รู้แล้วใครปล่อย "ราชกิจจาฯ" ปลอม

by ThaiQuote, 22 กุมภาพันธ์ 2562

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 - พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ปลอม และเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาปลอมระบุว่าคสช.สั่งปลด 3 ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ขณะนี้รู้ตัวคนทำผิดแล้ว ซึ่งมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติร่วมขบวนการ อีกทั้งยังพบว่าต้นตอการเผยแพร่มาจากทวีปยุโรป

อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนเอาตัวคนกระทำผิดมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้นอาจจะต้องใช้เวลา เพราะอยู่ในยุโรป แต่หากอยู่ในอาเซียนจะได้ตัวรวดเร็วแน่นอน ทั้งนี้ ตำรวจจะเร่งประสานกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขออนุมัติออกหมายจับผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป พร้อมกับได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)เพื่อดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ที่เผยแพร่ดังกล่าวด้วย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในช่วงการเลือกตั้งได้ร่วมกับกสทช. จัดตั้งวอร์รูมเพื่อเฝ้าระวังผู้กระทำผิดผ่านสื่อโซเชี่ยล แต่ไม่ได้จับตาเพจเฟซบุกของพรรคการเมืองใดเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ขอตือนไปยังผู้ใช้สื่อโซเชียลต่าง ๆ ระมัดระวังการโพสต์หรือแชร์ข้อมูล ต้องไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง หรือทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้กระทำผิดแล้วกว่า 50 ราย แม้ยังไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ข่าวปลอมข่าวลือสร้างความตื่นตระหนก โดยยืนยันว่า แม้จะกระทำผิดในต่างแดน ก็สามารถดำเนินคดีได้ ส่วนผู้ที่ส่งต่อก็จะมีความผิดได้เช่นกัน