นักมวย ลิเก เฮลั่น! ได้เงินเยียวยา 5,000 บ. 3 เดือน เหมือนกัน

by ThaiQuote, 1 พฤษภาคม 2563

ไฟเขียวแล้ว! ทารก คนแก่ พิการ ไร้บ้านได้หมด รวมถึง นักมวย ลิเก ลำตัด มีเฮได้ 5 พันเท่าอาชีพอิสระ ยกเว้น นักศึกษาจบใหม่ คนไม่มีงานอยากให้หางานทำมากกว่า

 

วันนี้ (1 พ.ค.) นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ หรือคณะกรรมการเยียวยา ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มเติมผู้ได้รับผลกระทบ ในกลุ่มเปราะบาง กลุ่มตกหล่น กลุ่มเครือข่ายทางวัฒนธรรม และบุคคลกรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา โดยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกลับไปทำตัวเลข นำเสนอมายังกระทรวงการคลังก่อนกลางเดือน พฤษภาคมนี้

 

 

 

 

สำหรับกลุ่มเปราะบาง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอแนวทางช่วยเหลือ 13 ล้านคน วงเงินรวม 3.9 หมื่นล้านบาท ทั้งเด็กแรก เกิด ผู้สูงอายุ คนพิการ และคนไร้บ้าน ซึ่งในที่ประชุมมอบให้ พม.ไปดูแนวทางช่วยเพิ่มในกลุ่มตกหล่นคือ คนชายขอบ คนเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต บุคคลล้มละลาย การดูแลช่วยเหลือแตกต่างกัน แล้วแต่ผลกระทบที่เกิดขึ้น

ส่วนกลุ่มเก็บตกที่จะไม่ได้รับการช่วยเหลือ คือ กลุ่มข้าราชการบำนาญได้รับเงินจากรัฐ ขายของออนไลน์ไม่ช่วย เพราะขณะนี้ยังค้าขายได้ พนักงานรัฐวิสาหกิจมีแนวทางช่วยเหลือของแต่ละรัฐวิสาหกิจ ส่วนผู้ที่ไม่ประกอบอาชีพและนักศึกษาจบใหม่ เพราะขณะนี้มีตำแหน่งรองรับกว่า 1 แสนตำแหน่ง ดังนั้นอยากให้ไปหางานทำมากกว่า


ทั้งนี้ในกลุ่มเปราะบาง ก่อนหน้านี้ครม.เพิ่มให้ในกลุ่มคนพิการ 2 ล้านคน ได้รับเงินเพิ่มอีกเดือนละ 1,000 บาท ส่วนผู้สูงอายุอาจได้เพิ่มจากเดือนละ 600 บาท เป็นเดือนละ 800 บาท ขณะที่คนไร้บ้าน พม.จะช่วยหาที่อยู่ให้ ส่วนแม่ที่ลำบากไม่มีเงินซื้อของให้ลูก กลุ่มนี้จะช่วยดูแลให้

แต่จะไม่ได้ถึงเดือนละ 5,000 บาทเท่ากับอาชีพอิสระและเกษตรกร เนื่องจากรัฐบาลให้ความช่วยเหลือมาตลอด และไม่ใช่ผู้ที่สูญเสียรายได้เหมือนอาชีพอิสระ ดังนั้นการช่วยเหลือจะไม่เท่ากัน นายประสงค์กล่าว

 

 

 

“สำหรับกลุ่มตกหล่นเครือข่ายทางวัฒนธรรม เช่น ลิเก ลำตัด กระทรวงวัฒนธรรมจะไปรวบรวมมา รวมถึงบุคคลกรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา เช่น นักกีฬา นักมวย ขณะนี้ต้องหยุดทำงาน ใน 2 กลุ่มนี้การช่วยเหลือเท่ากับอาชีพอิสระเดือนละ 5 พันบาทเป็นเวลา 3 เดือน และต้องไปดูว่าได้รับการช่วยเหลือจากการลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันหรือไม่ ถ้ายังกระทรวงการคลังพร้อมจ่ายเพิ่มให้” นายประสงค์ กล่าว

นายประสงค์กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือจะใช้เงินจาก พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท กลุ่มเปราะบางมีมาตรการช่วยเหลือไปก่อนหน้านี้คือ กลุ่มคนพิการ แต่ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นให้ พม. กับไปการดูแลเพิ่มเติม รวมถึงดูงบประมาณใหม่ ถ้าเสนอมาเร็วพร้อมจ่ายเงินให้ทันทีในกลางเดือน พฤษภาคม ผ่านกรมบัญชีกลาง บางส่วนมีการขึ้นทะเบียน และมีการดูแลจากภาครัฐอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ แรงงานทั้งประเทศ ซึ่งมี 39 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศ 66.5 ล้านคน ซึ่งในจำนวนแรงงาน 39 ล้านคนนั้น เป็นแรงงานในระบบประกันสังคม 11 ล้านคน เป็นแรงงานนอกระบบ 16 ล้านคน เกษตรกร 10 ล้านคน เป็นข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2 ล้านคน ดังนั้นมองว่ามาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางและตกหล่น จะสามารถช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ครบทุกคน

 

ข่าวที่น่าสนใจ