ในหลวง ร.9 ทรงดนตรีร่วมกับศิลปินแจ๊สระดับโลก และข่าวลือ “แซกโซโฟนทองคำ”

by ThaiQuote, 12 ตุลาคม 2563

อ่านบันทึกเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครังทรงดนตรีร่วมกับราชาแห่งเพลงสวิงแจ๊ส และข่าวลือที่ว่า พระองค์ทรงมีแซกโซโฟนทองคำ?

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สนพระราชหฤทัยดนตรีมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ โดยแนวดนตรีที่พระองค์สนพระราชหฤทัยคือแนวแจ๊ส (Jazz) อีกทั้งยังทรงเครื่องดนตรีได้ดีหลายชนิด โดยเฉพาะเครื่องเป่า และเครื่องดนตรีที่พระะองค์มักทรงเป็นประจำ คือ “แซกโซโฟน”

เครื่องดนตรีชนิดแรกที่พระองค์ทรงหัดเล่นเมื่อครั้งทรงพระเยาว์และศึกษาอยู่ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คือ หีบเพลง หรือแอกคอร์เดียน (Accordion) แต่ทรงเล่นไม่กี่ครั้งก็เลิก เพราะไม่เข้ากับเปียโนที่พระเชษฐาทรงเรียนอยู่

ต่อมารับกาลที่ 8 ทรงสนพระราชหฤทัยเล่นแซกโซโฟน โดยทรงซื้อแซกโซโฟนมือสองมาในราคา 300 ฟรังก์ สมเด็จพระพี่นางฯ ทรงนิพนธ์ไว้ในหนังสือเจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์ ว่า

“เมื่อครูมาสอนที่บ้าน รัชกาลที่ 8 ทรงดันพระอนุชาเข้าไปในห้องเรียน รัชกาลที่ 9 จึงเป็นผู้เริ่ม เมื่อเรียนไปแล้ว 2-3 ครั้ง รัชกาลที่ 8 ทรงซื้อแคลริเน็ต (clarinet) ส่วนพระองค์ วันเรียนครูสอนองค์ละ 30 นาที แล้วครูก็เอาแซกโซโฟน (Saxophone) ของเขาออกมาและเล่นด้วยกันทั้ง 3 เป็นทรีโอ”

 

 

ซึ่งครูสอนดนตรีผู้นี้เป็นชาวฝรั่งเศส ชื่อนายเวย์เบรชต์ (Weybrecht) เป็นนักเป่าแซกโซโฟนอยู่ในวงดนตรีของสถานีวิทยุ อาจด้วยเหตุนี้ พวกเราพสกนิกรจึงมีโอกาสชื่นชมและคุ้นเคยกับภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป่าแซกโซโฟนร่วมกับวงดนตรีอยู่เสมอ

ความจริงแล้วพระองค์ทรงพระปรีชาในเครื่องดนตรีหลายชนิด เช่น เปียโน กีตาร์ โดยเฉพาะเครื่องเป่าแทบทุกชนิด เช่น แคลริเน็ต ทรัมเป็ต ขลุ่ย แตร แต่เครื่องดนตรีที่พระองค์มักทรงเป็นประจำ คือ แอลโตแซกโซโฟน และแคลริเน็ต ในช่วงแรกๆ นั้นเคยทรงเทเนอร์แซกโซโฟน และแบริโทนแซกโซโฟน ส่วนเปียโน ทรงใช้ประกอบการเขียนเพลงพระราชนิพนธ์

 

 

เมื่อครั้งเสด็จประพาสสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ.2503 พระองค์ได้ทรงดนตรีร่วมกับ เบนนี กูดแมน นักแคลริเน็ตและนักดนตรีแจ๊สระดับโลก ผู้มีฉายาว่า “ราชาแห่งเพลงสวิงแจ๊ส” ครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ในงานเลี้ยงที่ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กจัดถวาย พระองค์ทรงดนตรีร่วมกับวงของนายกูดแมนเป็นเวลานานถึง 30 นาที บ่ายวันต่อมา พระองค์เสด็จฯ ไปยังที่พักของ เบนนี กูดแมน บนอพาร์ตเมนต์ชั้น 22 ในแมนฮัตตัน ทรงนำแซ็กโซโฟนส่วนพระองค์ไปทรงดนตรีร่วมกับวงของ เบนนี กูดแมน อีกเป็นเวลา 2 ชั่วโมง

เมื่อการแจมดนตรีเสร็จสิ้นลง เบนนี กูดแมน ทูลเกล้าฯ ถวายแซกโซโฟนยี่ห้อ Seimer เพื่อเป็นที่ระลึกแด่พระองค์อีกด้วย

 

 


ทรงมีแซ็กโซโฟนทองคำ?

เมื่อครั้งเสด็จประพาสสหรัฐอเมริกา มีข่าวลือว่าพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีแซกโซโฟนทองคำ นิตยสาร Look ซึ่งมีโอกาสสัมภาษณ์พระองค์ต้องการทราบว่าแซกโซโฟนนทองคำราคาเท่าใด และทำที่ไหน แต่ยังไม่ทันจะทูลถาม พระองค์ก็ตรัสว่า

“หนังสือพิมพ์ที่อเมริกาพากันลงว่า เป็นกษัตริย์ที่คลั่งดนตรี ซึ่งก็ไม่ว่าอะไร แต่ที่ไปลงจนเลยเถิดกันไปว่าแซกโซโฟนที่เป่าอยู่เป็นประจำนี้เป็นแซกโซโฟนที่ทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ อันนี้ไม่จริงเลย สมมติว่าจริงก็จะหนักมาก ยกไม่ไหวหรอก”

 

 

เรียบเรียงจาก : หนังสือ ตามรอยพ่อ ก-ฮ หนังสือ เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ

“ลายพระหัตถ์” จดหมายน้อยต้นกำเนิดพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9