“ยิ้มสู้คาเฟ่” ร้านกาแฟที่เงียบที่สุด แต่ส่งความสุขเสียงดัง

by ThaiQuote, 14 มกราคม 2564

อบอุ่นหัวใจ!! ให้โอกาสคนพิการได้แสดงศักยภาพ “ยิ้มสู้คาเฟ่” ร้านกาแฟที่เงียบที่สุด แต่ส่งความสุขเสียงดัง

“ธุรกิจร้านกาแฟ” ถือเป็นอีกหนึ่งความนิยมเนื่องจากไม่เคยห่างหายจากความต้องการของผู้บริโภค ด้วยรสชาติเครื่องดื่มไม่ว่าจะร้อนหรือเย็นที่ถูกใจ รวมทั้งบรรยากาศของความเป็นคาเฟ่ ซึ่งเป็นสเน่ห์เฉพาะตัวที่ขายได้เสมอไม่ว่ายุคสมัยใด

ปัจจุบันมีร้านกาแฟเกิดขึ้นมากมาย ทุกร้านล้วนที่ความโดดเด่นแตกต่างกันไป แต่มีร้านกาแฟอยู่ร้านหนึ่ง ที่ทุกคนอาจแปลกใจเมื่อมายืนหน้าเคาน์เตอร์ และได้เห็นป้ายที่ระบุไว้ว่า “พนักงานหูหนวกยินดีให้บริการค่ะ โปรดสั่งอาหารและเครื่องดื่มโดยการชี้เมนู”


ร้านดังกล่าวก็คือ “ยิ้มสู้คาเฟ่” ที่ดูภายนอกก็เหมือนกับคาเฟ่ทั่วไป แต่ความพิเศษของที่นี่นั้นอยู่ที่พนักงานในร้าน ซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยิน ทางร่างกาย และบุคคลออทิสติก รับหน้าที่เป็นผู้ชงกาแฟ ทำอาหาร เสิร์ฟ และบริการทุกอย่างให้กับลูกค้า

“ยิ้มสู้คาเฟ่” ก่อตั้งโดย ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ แนวคิดเกิดจากความต้องการสร้างงานให้คนพิการ บวกกับประสบการณ์จากต่างประเทศที่รู้มาว่าคนพิการนั้นทำงานในร้านอาหาร หรือร้านกาแฟได้ รวมทั้งต้องการเอาชนะความเชื่อของสังคมที่ว่า ผู้พิการคือภาระของสังคม ทำอะไรไม่ได้ รอคอยแต่การช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว


สำหรับชื่อร้านมีที่มาจากเพลง “ยิ้มสู้” บทเพลงพระราชนิพนธ์ ที่มีเนื้อหาเพื่อมอบกำลังใจแก่ผู้พิการในฝ่าฝันอุปสรรค ให้ใช้ชีวิตไม่แตกต่างจากคนปกติ

“ยิ้มสู้คาเฟ่” ตั้งอยู่ในซอยอรุณอัมรินทร์ 39 เปิดบริการตั้งแต่ปลายปี 2559 ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้แก่ผู้พิการ พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาเหล่านี้ปฏิบัติงานได้อย่างหลากหลาย ไม่ใช่เพียงขายลอตเตอรี เป็นวนิพกพเนจร หรือขอทานที่เป็นภาระของสังคม

 

 

ร้านกาแฟแห่งนี้มีบรรยากาศรื่นรมย์น่านั่ง ตกแต่งทันสมัย มีมุมชิกๆ เก๋ๆ ให้ถ่ายรูปลงโซเชียล และที่สำคัญก็คือ ไม่ได้มีดีแค่ร้านสวย แต่รสชาติของกาแฟและเมนูอาหารต่างก็ถือว่ายอดเยี่ยมและเป็นจุดขายของร้านเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าไม่มีความแตกต่างด้านศักยภาพของคนพิการและคนปกติ

ภายในร้านมี 2 โซน คือ “กาแฟ” และ “อาหาร” รองรับลูกค้าได้ราว 100 คน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักศึกษาและวัยทำงาน

 


ตลอดระยะเวลาดำเนินธุรกิจ ด้วยคุณภาพของการบริการที่ไม่ต่างจากร้านทั่วไปที่มีพนักงานเป็นคนปกติ ทำให้ “ยิ้มสู้คาเฟ่” ได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า จนขยายสาขาเพิ่มที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่เนื่องด้วยปัญหาบางในเรื่องสัญญาเช่าพื้นที่ทำให้ต้องปิดตัวลงไปเมื่อเดือน พ.ย.2563


แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้มีข่าวดีจากทาง ศ.วิริยะ ระบุว่า กำลังจะเปิดร้านยิ้มสู้คาเฟ่แห่งใหม่ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และอีกสาขาที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนมีนาคม 2564


นอกจากนี้ ล่าสุด “ยิ้มสู้คาเฟ่” ยังได้ประกาศรับสมัครพนักงานร้านกาแฟผู้พิการทุกประเภท จำนวน 5 อัตราอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ : Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

ทั้งนี้ “ยิ้มสู้คาเฟ่” ตั้งอยู่ที่ ซอยอรุณอมรินทร์ 39 เชิงสะพานอรุณอมรินทร์ (ใกล้โรงพยาบาลศิริราช) กรุงเทพฯ พิกัด https://goo.gl/maps/rpa3EyCVa1GNRez1A ร้านเปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 - 18.00 น. โทรศัพท์ 0-2055-1901 หรือ 0-2055-1902

 

เรื่องที่น่าสนใจ

นักรบชุดเทา ผู้กล้าที่เสียสละ ด่านหน้าสู้โควิด-19