รอยเท้ามนุษย์ใกล้กับทะเลสาบยุคน้ำแข็งบ่งชี้ว่ามีมนุษย์มาตั้งรกรากที่อเมริกาเร็วอย่างน่าประหลาดใจ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 16 พฤศจิกายน 2565

“การค้นพบนี้จะเป็นหลักฐานที่หนักแน่นที่สุดว่าผู้คนมาถึงอเมริกาในช่วงกลางของยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้าย ซึ่งเร็วกว่าที่นักโบราณคดีหลายคนคิดไว้หลายพันปี”- Loren Davis-

 

 

ระหว่าง 23,000 ถึง 21,000 ปีที่แล้ว ผู้คนลงไปคลุกโคลนตามชายฝั่งทะเลสาบที่ปัจจุบันคือรัฐนิวเม็กซิโก โดยอยู่เพียงลำพังและเป็นกลุ่มเล็กๆ โดยทิ้งรอยเท้าไว้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็คือข้อสรุปของเอกสารใหม่ที่ Oregon State University, Corvallis นักโบราณคดี Loren Davis เรียกว่า "อาจแหวกแนว" หากวันที่ถูกต้อง การค้นพบนี้จะเป็นหลักฐานที่หนักแน่นที่สุดว่าผู้คนมาถึงอเมริกาในช่วงกลางของยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้าย ซึ่งเร็วกว่าที่นักโบราณคดีหลายคนคิดไว้หลายพันปี

“ถ้าเป็นเรื่องจริง … มันจะเป็นการปฏิวัติวิธีที่เราคิดเกี่ยวกับโบราณคดีในอเมริกา” เดวิสผู้ไม่เกี่ยวข้องกับงานนี้กล่าว มันอาจจุดประกายการโต้วาทีเกี่ยวกับวิธีที่ผู้คนมาถึงทวีปนี้เป็นครั้งแรกจากเอเชีย แต่เดวิสและคนอื่น ๆ ต้องการการยืนยันวันที่ที่น่าประหลาดใจก่อนที่จะเขียนความเข้าใจใหม่ว่าผู้คนมาถึงเมื่อใดและอย่างไร

ในช่วงขอบเขตสูงสุดของยุคน้ำแข็งสุดท้าย เมื่อประมาณ 26,500 ถึง 19,000 ปีที่แล้ว แผ่นดินเชื่อมต่อระหว่างรัสเซียและอลาสกา ทำให้ผู้คนสามารถตั้งถิ่นฐานในภูมิภาคนี้ซึ่งส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ นักโบราณคดีเรียกว่าเบอริงเจีย แต่ธารน้ำแข็งได้ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแคนาดา ขวางทางลงใต้ไปยังทวีปอเมริกาและที่อื่นๆ ในปัจจุบัน นักโบราณคดีเคยคิดว่าคนกลุ่มแรกมาถึงอเมริกาโดยเดินผ่านทางเดินที่เปิดระหว่างธารน้ำแข็งเมื่อประมาณ 13,500 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ข้อมูลจากหลาย เว็บไซต์ระบุว่าผู้คนอยู่ในทวีปอเมริกาเมื่อ 16,000 ปีที่แล้วเป็นอย่างน้อย ทำให้นักวิจัยหลายคนสงสัยว่าการมาถึงครั้งแรกนั้นเลี่ยงน้ำแข็งด้วยการล่องเรือไปตามชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

มีเว็บไซต์ไม่กี่แห่งที่บอกเป็นนัยถึงวันที่ที่เก่ากว่านั้น แต่การอ้างสิทธิ์นั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ตัวอย่างเช่น ปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ Natureแย้งว่ามนุษย์ทิ้งโบราณวัตถุไว้ในถ้ำที่ราบสูงในซากาเตกัส เม็กซิโกอย่างน้อย 27,000 ปีก่อน แต่นักโบราณคดีหลายคนสงสัยว่าหินที่แตกหักเป็นเครื่องมือหิน

รอยเท้าเป็น “หลักฐานในระดับที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง” ซิปเรียน อาร์เดเลียน นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยอิสระแห่งซากาเตกัสผู้ค้นพบถ้ำที่นั่นกล่าว “เมื่อคุณมีเท้ามนุษย์ประทับอยู่บนพื้น นั่นเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้”

ตลอดหลายปีของการทำงานภาคสนามในอุทยานแห่งชาติ White Sands ในรัฐนิวเม็กซิโก นักวิจัยได้พบรอยเท้าของมนุษย์และสัตว์นับพันที่ทิ้งไว้รอบๆ ก้นทะเลสาบที่ตอนนี้แห้ง รวมถึงสัตว์ขนาดใหญ่ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เช่น แมมมอธและสลอธดิน เอกสารฉบับใหม่ซึ่งตีพิมพ์ในวันนี้ในวารสาร Science เน้นที่รอยเท้ามนุษย์ 60 รอยเท้าMatthew Bennett ผู้เชี่ยวชาญด้านรอยเท้าโบราณแห่งมหาวิทยาลัย Bournemouth กล่าวว่าพบในชั้นตะกอนเจ็ดชั้น เหมือนกับ “คนที่เดินบนฝ่ามือเป็นเวลานานที่สุด” เมื่อพิจารณาจากขนาดของภาพพิมพ์เหล่านั้น เขาคิดว่าภาพส่วนใหญ่ถูกทิ้งไว้โดยวัยรุ่นและเด็กๆ ซึ่งบางทีอาจกำลังตักน้ำหรือแค่ผ่านเวลาไป “ผู้คนใช้เวลามากมายไปกับการเล่น แล้วจะมีที่ไหนน่าเล่นไปกว่าริมทะเลสาบอีกล่ะ?” Daniel Odess สมาชิกในทีม นักโบราณคดีจาก National Park Service กล่าว

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือรอยเท้ามนุษย์” Kevin Hatala ผู้เชี่ยวชาญด้านรอยเท้าโบราณแห่งมหาวิทยาลัย Chatham กล่าว เจนนิเฟอร์ ราฟฟ์ นักพันธุศาสตร์มานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคนซัส ลอว์เรนซ์เห็นด้วย “ถ้าอย่างนั้นคำถามคือพวกเขาอายุเท่าไหร่”

เพื่อหาคำตอบ นักวิจัยพบเมล็ดเรดิโอคาร์บอนที่ฝังอยู่ในชั้นดินหลายชั้นระหว่างรอยเท้า การสืบอายุทำให้เมล็ดพืชมีอายุระหว่าง 23,000 ถึง 21,000 ปี ในช่วงที่มีน้ำแข็งเกาะสูง ถ้ารอยเท้านั้นเก่าขนาดนั้น แสดงว่าคนน่าจะไปถึงอเมริกาก่อนที่แผ่นน้ำแข็งจะขวางเส้นทาง หมายความว่าการเดินทางบนบกแต่เนิ่นๆ อาจเป็นไปได้

“เราพยายามหักล้างสิ่งที่เราค้นพบอยู่เสมอ” Odess กล่าว เช่น การตรวจสอบว่าเคมีของน้ำในทะเลสาบโบราณไม่ได้บิดเบือนวันที่ “และมันก็กลับมาเหมือนเดิม ใช่ พวกเขาแก่มากจริงๆ”

“จากมุมมองของการหาคู่ ผมคิดว่าผู้เขียนทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม” ทอม ไฮแฮม ผู้เชี่ยวชาญด้านการหาคู่ด้วยเรดิโอคาร์บอนชั้นนำแห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดกล่าว

แต่เดวิสชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จู้จี้: เมล็ดพืชมีอายุมากกว่ารอยเท้าเพราะพวกมันกัดเซาะตะกอนที่มีอายุมากกว่า แล้วร่อนลงไปในโคลนที่ทีมขุดขึ้นมา เขาต้องการเห็นทีมลองใช้การหาค่าการเรืองแสงที่กระตุ้นด้วยแสง ซึ่งเป็นวิธีการที่เผยให้เห็นว่าเม็ดควอตซ์ถูกแสงครั้งสุดท้ายเมื่อใด จนถึงวันที่ตะกอนรอบๆ รอยเท้าถูกฝังอยู่ “ด้วยบางสิ่งที่ไม่ธรรมดา มันคงจะดีถ้าเรามีหลักฐานหลายบรรทัด” เบ็น พอตเตอร์ นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเหลียวเฉิงเห็นด้วย

จนถึงตอนนี้ ทีมงานไม่พบวัตถุโบราณใดๆ ที่สามารถส่องแสงให้กับวัฒนธรรมของผู้คนที่ทิ้งรอยเท้าไว้ แต่คิม ชาร์ลี ซึ่งเป็นสมาชิกของ Pueblo of Acoma ในนิวเม็กซิโก รู้สึกถึงสายสัมพันธ์อันลึกซึ้ง “เมื่อหลายพันปีก่อน บรรพบุรุษของเราได้เคยมาที่นี่” ชาร์ลีกล่าว ผู้ที่เคยเยี่ยมชมรอยเท้าและแม้แต่ค้นพบตัวเอง การได้เห็นภาพพิมพ์ของมนุษย์ร่วมกับสัตว์ขนาดใหญ่ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เช่น อูฐ ทำให้เข้าใจว่าทำไมภาษาอะโคมาจึงมีคำว่า "อูฐ" เธอกล่าว

Odess กล่าวว่า White Sands สนับสนุนร่องรอยอื่น ๆ ของการยึดครองอเมริกาในยุคแรก ๆ ภาพพิมพ์ “ทำให้สถานที่ [โบราณมาก] อื่นๆ ทั้งหมดดูน่าเชื่อถือมากขึ้น” เขากล่าว

แต่พอตเตอร์คิดว่าแต่ละไซต์ "จำเป็นต้องยืนหยัดและล้มลงด้วยข้อดีของมันเอง" เขากล่าวว่า White Sands เป็น "หนึ่งในกรณีที่แข็งแกร่งที่สุดสำหรับการยึดครองในช่วงแรกๆ มันไม่แน่นอน แต่มันแข็งแกร่งกว่า”

ที่มา: https://www.science.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าดวงอาทิตย์ของเราจะตายเมื่อใดและอย่างไร
https://www.thaiquote.org/content/248717

“บิ๊กตู่”-‘บิ๊กป้อม’ ประสานเสียงกลางครม. คนไทยได้ดู ‘บอลโลก2022’ แน่ แต่อาจไม่ทุกแมตช์ กำลังต่อรองราคาอยู่
https://www.thaiquote.org/content/248722

‘สีจิ้นผิง-ไบเดน’ หารือเชิงลึก ถกสัมพันธ์ทวิภาคี-ประเด็นโลก
https://www.thaiquote.org/content/248723