กาตาร์ห้ามเบียร์ในสนามบอลโลก กระทบกับผู้สนับสนุน Budweiser ในวันก่อนทัวร์นาเมนต์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 พฤศจิกายน 2565

กาตาร์ได้สั่งห้ามขายเบียร์ในแฟนโซนที่สนามแข่งขันฟุตบอลโลก เป็นการตัดสินใจกลับตัวอย่างกระทันหันของนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียง 48 ชั่วโมงก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

 

 

รัฐจำกัดการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับโรงแรมระดับไฮเอนด์ แต่ตกลงที่จะอนุญาตให้ขาย Budweiser ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของฟุตบอลโลก ในพื้นที่ที่กำหนดนอกสนามกีฬาแปดแห่งที่จัดการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ฟีฟ่ากล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าจุดขายเบียร์จะถูกลบออกจากขอบเขตสนามกีฬา “ตามการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ของประเทศเจ้าภาพและฟีฟ่า”

"เจ้าหน้าที่ของประเทศเจ้าภาพและฟีฟ่าจะดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าสนามกีฬาและบริเวณโดยรอบมอบประสบการณ์ที่สนุกสนาน น่าเคารพ และน่าพึงพอใจสำหรับแฟนๆ ทุกคน" ฟีฟ่าระบุในแถลงการณ์

ตามที่ผู้คนบรรยายสรุปเกี่ยวกับความคิดของผู้จัดงาน มีการเปลี่ยนแปลงใจในนาทีสุดท้ายหลังจากกังวลว่าชาวกาตาร์จะรู้สึกอึดอัดในสถานที่ที่ผู้คนดื่มกันนานถึงสามชั่วโมงก่อนการแข่งขัน

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะมีให้บริการเฉพาะในห้องรับรองแขกที่สนามกีฬาและภายในพื้นที่ที่กำหนดรอบๆ โดฮา เช่น FIFA Fan Festival ซึ่งเบียร์มีราคาเกือบ 12 ปอนด์ (กว่า 500 บา ท) ต่อถ้วย เบียร์ไร้แอลกอฮอล์ยังคงมีจำหน่ายที่สนามกีฬา

"ฉันคิดว่าความรู้สึกและข้อเสนอแนะที่พวกเขาได้รับคือสนามกีฬาจะเป็นของทุกคน ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการให้มันเป็นบรรยากาศที่เป็นกันเองสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มและผู้ที่ไม่ต้องการดื่ม" หนึ่งในผู้คนกล่าว

การย้ายครั้งนี้เป็นเรื่องน่าอายสำหรับ FIFA ซึ่งมีข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์กับ Budweiser เป็นเวลา 30 ปี การประกาศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายคาดว่าจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้

Budweiser ตอบกลับการแบนดังกล่าวในทวีตที่ถูกลบไปแล้วโดยกล่าวว่า "อืม นี่มันน่าอึดอัดใจ..."

AB InBev เจ้าของบัดไวเซอร์กล่าวว่า: "ในฐานะพันธมิตรของ FIFA มานานกว่าสามทศวรรษ เราตั้งตารอแคมเปญฟุตบอลโลกเพื่อเฉลิมฉลองฟุตบอลกับผู้บริโภคของเรา การเปิดใช้งานสนามกีฬาที่วางแผนไว้บางส่วนไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้เนื่องจากสถานการณ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา"

FIFA กล่าวว่า: "ผู้จัดการแข่งขันขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของ InBev"

แอลกอฮอล์เป็นหนึ่งในปัญหายุ่งยากหลายประการที่ผู้จัดงานต้องเผชิญหน้ากันตั้งแต่การแข่งขันได้รับรางวัลจากกาตาร์ในปี 2010 การดื่มในที่สาธารณะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย New York Times รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Budweiser ได้รับคำสั่งให้ย้ายเต็นท์เบียร์ไปยังตำแหน่งที่มองเห็นได้น้อยนอกสนามกีฬา

การหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้นจากแฟน ๆ ที่เมาสุราเป็นเพียงหนึ่งในความกังวลเกี่ยวกับการตรวจตราหนึ่งในการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก กาตาร์อาศัยกองกำลังข้ามชาติ ซึ่งรวมถึงทหารปากีสถานและตำรวจต่อต้านการจลาจลของตุรกี เพื่อจัดการกับผู้คนหลายแสนคนที่คาดว่าจะอยู่ในโดฮาสำหรับการแข่งขันที่ยาวนานหนึ่งเดือน

ที่มา: Financial Times, นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิจัยจีนศึกษา ‘ผลิตอาหารปลา’ จากก๊าซไอเสียอุตสาหกรรม
https://www.thaiquote.org/content/248783

แม่น้ำที่ฟื้นคืนชีพทำให้ชีวิตของชาวปักกิ่งดีขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248738

ที่ปรึกษา WHO แนะประชาชนชาวเอเชียแปซิฟิกควรป้องกันตัวให้รอดพ้นจาก COVID ในฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้
https://www.thaiquote.org/content/248736