วาฬมีฟันจับอาหารในน้ำลึกโดยใช้เสียงร้องของวาฬ

by ThaiQuote, 3 มีนาคม 2566

โลมาและวาฬมีฟันชนิดอื่นๆ เป็นสัตว์นักล่าที่มีสมองขนาดใหญ่ พวกมันชอบเข้าสังคมมาก พวกมันให้ความร่วมมือ และสามารถล่าเหยื่อได้ลึกถึง 2 กม. ในความมืดสนิทจากตำแหน่งเสียงสะท้อน

 

พฤติกรรมที่น่าทึ่งทั้งหมดนี้ใช้สื่อกลางโดยใช้เสียงที่เดินทางไกลและรวดเร็วในน้ำที่ขุ่นและมืด อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นปริศนาว่าสัตว์ที่น่าทึ่งเหล่านี้สร้างเสียงร้องที่ไพเราะได้อย่างไรในความลึก

ขณะนี้ผลการศึกษาใหม่ในวารสารScienceรายงานว่าวาฬ มีฟัน ได้พัฒนาแหล่งกำเนิดเสียงจมูกที่ขับเคลื่อนด้วยอากาศซึ่งทำงานที่เสียงต่างๆ เช่นเสียง ของมนุษย์

การศึกษานี้นำโดยศาสตราจารย์ Coen Elemans นักวิทยาศาสตร์ด้านเสียงแห่งภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นเดนมาร์ก และศาสตราจารย์ Peter Madsen นักชีววิทยาปลาวาฬแห่งภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัย Aarhus ในเดนมาร์ก

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าวาฬมีฟันก็เหมือนกับมนุษย์ มีการโทนเสียงอย่างน้อยสามเสียง เสียงทอดเสียง (หรือเรียกอีกอย่างว่าเสียงเอี๊ยดอ๊าด ซึ่งให้เสียงต่ำที่สุด) เสียงทรวงอก (ซึ่งเป็นเสียงพูดปกติของเรา) และเสียงเสียงแหลม (ซึ่งสร้างความถี่ที่สูงกว่า)

"Vocal Fry เป็นโทนเสียงปกติที่มักใช้ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน Kim Kardashian, Kate Perry และ Scarlet Johannsen เป็นที่รู้จักกันดีโดยใช้โทนนี้" ศาสตราจารย์ Elemans กล่าว

จากการวิจัยครั้งใหม่ วาฬมีฟันใช้เครื่องบันทึกเสียงร้องนี้เพื่อสร้างเสียงสะท้อนเพื่อจับเหยื่อ

"ในระหว่างการทอดเสียง เส้นเสียงจะเปิดเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น ดังนั้นจึงต้องใช้อากาศหายใจเพียงเล็กน้อยเพื่อใช้รีจิสเตอร์นี้" Elemans กล่าวเสริม

ศาสตราจารย์ Madsen กล่าวว่า "การประหยัดอากาศนี้ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกำหนดตำแหน่งด้วยเสียงสะท้อน"

"ในระหว่างการดำน้ำลึก อากาศทั้งหมดจะถูกบีบอัดจนเหลือปริมาตรเล็กน้อยบนพื้นผิว"

วาฬหัวทุยดำน้ำลึกถึง 2,000 เมตรและจับปลาได้มากกว่าอุตสาหกรรมประมงของมนุษย์ เมื่อพวกมันออกล่าในน้ำลึกและขุ่น พวกมันจะสร้างการคลิกด้วยคลื่นเสียงสะท้อนที่สั้นและทรงพลังในอัตราสูงถึง 700 ต่อวินาทีเพื่อค้นหา ติดตาม และจับเหยื่อ

"การเปล่งเสียงร้องช่วยให้วาฬเข้าถึงแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก นั่นคือมหาสมุทรลึก " Madsen กล่าว

ใต้ภาพ: การสแกนจมูกที่สร้างเสียงของปลาโลมาฮาร์เบอร์ แสดงชิ้นส่วนของแหล่งกำเนิดเสียงทั้งสอง และแตงโมไขมันที่นำเสียงลงไปในน้ำ เครดิต: Christian B. Christensen, Aarhus University

ที่มา: phys.org

ข่าวอื่นน่าสนใจ

เสือปลา แมวป่านักล่าแห่งพื้นที่ชุ่มน้ำ กับความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/249638

การเพาะพันธุ์แกะที่ปล่อยมลพิษต่ำสามารถลดรอยเท้าก๊าซมีเทนของฟาร์มได้
https://www.thaiquote.org/content/249610

แกะที่กินสาหร่ายถือเป็นกุญแจสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซมีเทน
https://www.thaiquote.org/content/249583