นักวิทยาศาสตร์ประณามแผน 'โหดร้าย' สำหรับฟาร์มปลาหมึกแห่งแรกของโลก หลังพิมพ์เขียวรั่วไหล

by ThaiQuote, 17 มีนาคม 2566

นักวิทยาศาสตร์ประณามข้อเสนอที่ “โหดร้าย” เพื่อเปิดฟาร์มปลาหมึกแห่งแรกของโลก Nueva Pescanova บริษัทข้ามชาติ สัญชาติสเปนวางแผนที่จะเลี้ยงสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดกว่าล้านตัวเพื่อเป็นอาหารต่อปี ตามพิมพ์เขียวภายในที่รั่วไหลไปยัง BBC ในสัปดาห์นี้

 

ข้อเสนอนี้ได้รับการเปิดเผยครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีรายละเอียดปรากฏขึ้น ฟาร์มในหมู่เกาะคานารี่จะเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ไว้ในตู้ขนาด 1,000 ตัวในอาคาร 2 ชั้น เอกสารแสดงไว้ ส่งผลให้อัตราการตายประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์

มีรายงานว่าสัตว์เหล่านี้จะถูกเลี้ยงด้วย 'ปลาทิ้งและผลพลอยได้' และจะถูกฆ่าโดยการวางใน " สารละลาย น้ำแข็ง "

Nueva Pescanova ปฏิเสธว่าสัตว์เหล่านี้จะต้องทนทุกข์ทรมาน แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ตอบโต้ข้อเสนอนี้

“มันโหดร้ายมากและไม่ควรได้รับอนุญาต” ศาสตราจารย์ Peter Tse แห่งมหาวิทยาลัย Dartmouth กล่าวกับ BBC

'ปิดมัน': ทำไมความขัดแย้ง?
Nueva Pescanova ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 65 ล้านยูโรในฟาร์มขนาดมหึมา เนื่องจากจะสร้างที่ท่าเรือ Las Palmas ในหมู่เกาะ Canary ฟาร์มจะสามารถผลิตปลาหมึกได้ 3,000 ตันต่อปี

แต่ความจริงที่ว่าหมึกเป็นสัตว์ที่ฉลาดอย่างเหลือเชื่อนั้นเป็นที่รู้กันทั่วไป

การทดลองหลายครั้งได้พิสูจน์แล้วว่าสัตว์ที่เปลี่ยนรูปร่างได้และมีความอยากรู้อยากเห็นเหล่านี้มีพฤติกรรมที่ค่อนข้างซับซ้อน เช่น ใช้มะพร้าวและกะลาเพื่อซ่อนตัวและต่อสู้ พวกมันสามารถเรียนรู้งานที่สร้างไว้ได้อย่างรวดเร็วโดยการสังเกตเพียงอย่างเดียว และมีเซลล์ประสาทถึง 500 ล้านเซลล์ ซึ่งทำให้พวกมันฉลาดพอๆ กับสุนัขหรือเด็กอายุสามขวบ

ปีที่แล้ว สหราชอาณาจักรยอมรับหมึกยักษ์ว่าเป็น 'สิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึก' หลังจากการทบทวนการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ 300 ชิ้นโดยอิสระโดย London School of Economics and Political Science การตรวจสอบนำเสนอหลักฐานที่หักล้างไม่ได้ว่าหมึกสามารถสัมผัสกับความเจ็บปวดได้เช่นเดียวกับความตื่นเต้นและความสุข

และถ้า ความคิดเห็นของ นักวิทยาศาสตร์มักถูกละเลย เมื่อพูดถึงหมึก วัฒนธรรมป๊อปก็เข้ามาช่วย

ในปี 2010 ' ปลาหมึกยักษ์กายสิทธิ์' ของพอลกลายเป็นฮีโร่ในเยอรมนีจากการทายผลการแข่งขันทั้ง 7 นัดของเยอรมนีอย่างถูกต้องในฟุตบอลโลกปีนั้น เขายังทำนายผู้ชนะในการแข่งขันรอบสุดท้ายระหว่างสเปนและเนเธอร์แลนด์

สารคดี My Octopus Teacher ที่ชนะรางวัลออสการ์ของ Netflix นำเสนอมิตรภาพที่น่าประทับใจระหว่างผู้สร้างภาพยนตร์กับปลาหมึกยักษ์ ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเหล่านี้

อัตราตายสูง การกินเนื้อคน และการทำร้ายตัวเอง: ทำไมการเลี้ยงปลาหมึกจึงผิดมาก
เนื่องจากธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็นของพวกมัน หมึกจะทนทุกข์ทรมานอย่างมากเมื่อถูกกักขัง พวกมันยังเป็นสัตว์ที่อยู่โดดเดี่ยวและหวงถิ่น และผู้เชี่ยวชาญกลัวว่าการถูกขังอยู่ในพื้นที่ปิดพร้อมกับเพื่อนบ้านที่ไม่ต้องการจะทำให้พวกมันกินกันเอง

ความพยายามก่อนหน้านี้ในการเพาะพันธุ์หมึกสำหรับทำฟาร์มต้องเผชิญกับอัตราการตายสูงในหมู่สัตว์ เช่นเดียวกับกรณีของการรุกราน การกินเนื้อคน และการทำร้ายตัวเอง

ขณะนี้ยังไม่มีวิธีใดที่ได้รับการยอมรับอย่างมีมนุษยธรรมในการฆ่าปลาหมึก และเทคนิคปัจจุบันที่ใช้กับหมึกป่าก็ห่างไกลจากความเมตตาต่อปลาหมึกเหล่านี้ ปลาหมึกยักษ์ที่ถูกฆ่าเพื่อการบริโภคของมนุษย์มักจะถูกต้มทั้งเป็น ถูกทุบที่หัว ขาดอากาศหายใจหรือแช่แข็งในน้ำแข็ง

มีกฎหมายห้ามเปิดฟาร์มนี้ด้วยเหรอ?

ใช่และไม่ใช่

สหภาพยุโรปมีกฎระเบียบที่เข้มงวดเพื่อประกันสวัสดิภาพสัตว์ทั่วทั้งฟาร์มของยุโรป แต่น่าเสียดายที่กฎหมายเหล่านี้ไม่ครอบคลุมถึงสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น หมึก

แต่ตามที่นักวิทยาศาสตร์หลายคนระบุว่าหมึกเป็นข้อยกเว้นในหมู่สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในหลาย ๆ ด้าน ตัวอย่างเช่น พวกมันเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังชนิดเดียวที่สามารถใช้เครื่องมือเพื่อทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

ด้วยเหตุนี้ บางประเทศ รวมทั้งสหราชอาณาจักรจึงถือว่าสัตว์เหล่านี้เป็น 'สัตว์มีกระดูกสันหลังที่มีเกียรติ' และขยายการคุ้มครองแบบเดียวกับที่ให้แก่สัตว์มีกระดูกสันหลัง (เช่น การผ่าตัดระหว่างการทดสอบไม่สามารถทำได้โดยไม่ต้องดมยาสลบ)

ปลาหมึกไม่เคยถูกเลี้ยง ทำไมต้องเริ่มตอนนี้?
ปลาหมึกยักษ์เป็นอาหารอันโอชะที่ผู้คนในแถบเมดิเตอร์เรเนียน เอเชีย และเม็กซิโกต่างโหยหามาช้านาน แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ความต้องการเนื้อของพวกมันเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ที่ไม่ได้กินปลาหมึกยักษ์แบบดั้งเดิมกำลังพัฒนารสชาติของมัน

ในแต่ละปีมีปลาหมึกประมาณ 350,000 ตัวที่จับได้ตามธรรมชาติ มากกว่าในปี 1950 ถึง 10 เท่า

ความต้องการปลาหมึกยักษ์ที่เพิ่มขึ้นทำให้สัตว์ชนิดนี้จับปลามากเกินไป และต่อมาราคาของมันในตลาดโลกก็สูงขึ้น ทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้แนวคิดการทำฟาร์มปลาหมึกน่าสนใจยิ่งขึ้น

แต่การเลี้ยงปลานั้นดีต่อโลกไม่ใช่หรือ?

เชื่อหรือไม่ว่า Nueva Pescanova กำลังขอทุนจากกองทุน Next Generation ของสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นชุดเงินกู้และเงินช่วยเหลือของสหภาพยุโรปที่สนับสนุนการฟื้นตัวจากโรคระบาดและส่งเสริมเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดำเนินการดังกล่าวโดยอ้างว่าการเลี้ยงปลาหมึกยักษ์จะช่วยลดแรงกดดันต่อปริมาณสัตว์ป่า ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

ตามแนวทางยุทธศาสตร์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเชิงกลยุทธ์ของสหภาพยุโรป (SAGs)ฉบับใหม่ที่นำมาใช้โดยสหภาพยุโรปในปี 2564 ยุโรปกำลังสนับสนุนให้การทำฟาร์มอาหารทะเลยุติการพึ่งพาปลาป่นและน้ำมันปลาที่ทำจากปลาที่จับได้จากธรรมชาติ และหันมาใช้สายพันธุ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น

และถึงกระนั้นนักวิทยาศาสตร์ก็แย้งว่าจะไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสิ่งแวดล้อมจากการเลี้ยงปลาหมึก ในความเป็นจริงแล้วค่อนข้างตรงกันข้าม

ใน"The Case Against Octopus Farming" ที่ตีพิมพ์ในIssues in Science and Technologyในปี 2019 นักวิจัยโต้แย้งว่า "การทำฟาร์มปลาหมึกเป็นการต่อต้านจากมุมมองของความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม" เนื่องจากปลาหมึกทำตามอาหารที่กินเนื้อเป็นอาหารซึ่งจะมีปลาป่นเป็นส่วนประกอบ

จากข้อมูลของ WWF ประมาณหนึ่งในสามของปลาที่จับได้ทั่วโลกถูกใช้เพื่อเลี้ยงสัตว์อื่นๆ การเลี้ยงปลาหมึกจะทำให้วิกฤตการณ์ที่เกิดจากสต็อกหมดลง

ด้วยสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ วิกฤต ความหลากหลายทางชีวภาพที่กำลังดำเนินอยู่ สวัสดิภาพสัตว์ และทางเลือกมังสวิรัติและมังสวิรัติที่เพิ่มขึ้นในตลาดอาหาร การเลือกเลี้ยงปลาหมึกดูเหมือนจะเป็น "หายนะ" ที่ไม่จำเป็น ตามที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวไว้

ที่มา: euronews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“รวงผึ้ง” พรรณไม้ประจำพระองค์ รัชการที่ 10
https://www.thaiquote.org/content/249759

เซลล์พืชที่กำลังจะตายเตือนเซลล์ที่แข็งแรงให้ช่วยตัวเองจากโรคร้าย
https://www.thaiquote.org/content/249732

วาฬมีฟันจับอาหารในน้ำลึกโดยใช้เสียงร้องของวาฬ
https://www.thaiquote.org/content/249649