แท็กซี่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้บริษัทส่งอาหารจับตาลาภลอยจากการท่องเที่ยว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 เมษายน 2566

บริษัทบริการเรียกรถและจัดส่งอาหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผนึกกำลังกันด้วยความหวังว่าจะดึงดูดความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหลังจากการระบาดของโควิด-19

 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บริษัทจัดส่งอาหาร Foodpanda ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ Tada ซึ่งเป็นบริการเรียกรถโดยสาร โดยเริ่มทำการตลาดในสิงคโปร์และกัมพูชา ซึ่งเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ในเดือนพฤษภาคมปีนี้

Grab ผู้ให้บริการ superapp ในสิงคโปร์ยังได้ร่วมมือกับบริการที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเพื่อให้ผู้มาเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถจองการเดินทางผ่านแอพท้องถิ่น เช่น WeChat และ AliPay สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน และแอพเรียกรถ Kakao T สำหรับภาคใต้ ชาวเกาหลี

ความร่วมมือเหล่านี้เน้นให้เห็นถึงความพยายามของบริษัทเทคโนโลยีในการขยายส่วนแบ่งการตลาดในภูมิภาคที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งการท่องเที่ยวสร้างรายได้ประมาณ 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศก่อนเกิดโรคระบาด

“ตอนนี้เราเห็นนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้นที่ใช้แอปของเราและการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลประชากร ซึ่งเราหวังว่าจะขยายตัวในเศรษฐกิจหลังโควิดนี้” Sean Kim ซีอีโอของ Tada Mobility กล่าวกับ Nikkei Asia ในระหว่างงานแถลงข่าว

Foodpanda และ Tada กำลังเริ่มทำการตลาดร่วมกันโดยนำเสนอการส่งเสริมการขาย ส่วนลด และชุดรวมให้กับผู้ใช้ Jakob Angele CEO ของ Foodpanda กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าทั้งสองแพลตฟอร์มกำลังพยายามนำเสนอบริการที่ "บูรณาการมากขึ้น" และ "ทำงานร่วมกัน" บนแอพของพวกเขาเมื่อเวลาผ่านไป

Foodpanda เป็นบริษัทในเครือของ Delivery Hero ที่จดทะเบียนในแฟรงก์เฟิร์ต เป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันรายแรกๆ ในภูมิภาคนี้ โดยมีการดำเนินงานใน 11 ตลาด ได้แก่ สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา ในทางตรงกันข้าม Tada ดำเนินธุรกิจในสิงคโปร์ กัมพูชา และเวียดนามเท่านั้น

นอกจากสิงคโปร์แล้ว บ้านเกิดของพวกเขาทั้งคู่กำลังหาทางขยายไปยังกัมพูชา ซึ่งเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งนักกีฬาจาก 11 ประเทศจะเข้าร่วมแข่งขัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 500,000 คนมารวมตัวกันในกรุงพนมเปญเพื่อชมการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม Foodpanda และ Tada กล่าวว่าความร่วมมือของพวกเขาจะเป็น "ระยะยาว" ไม่ใช่แค่ระหว่างเกม Angele กล่าวว่า Foodpanda จะ "มุ่งเน้นไปที่อาหาร [การจัดส่ง] และเราเห็นว่าเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่แข็งแกร่งมาก"

Grab เป็นผู้นำด้านการจัดส่งอาหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยครองส่วนแบ่ง 54% ของมูลค่าตลาดรวมของภูมิภาคในปี 2565 ตามด้วย Foodpanda ที่ 19% และ Gojek ที่ 12% ตามข้อมูลของ Momentum Works บริษัทที่ปรึกษาในสิงคโปร์

ด้วยการดำเนินงานใน 500 เมืองทั่ว 8 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แกร็บยังเป็นบริษัทเรียกรถที่โดดเด่นในภูมิภาคนี้ รวมถึงฐานบ้านเกิดในสิงคโปร์ด้วย

ประกาศเมื่อวันจันทร์ถึงฟีเจอร์ใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว รวมถึงตัวเลือกภาษาจีน เกาหลี และญี่ปุ่น ภายในปีนี้ แอปจะแสดงค่าโดยสารในสกุลเงินที่ผู้ใช้ต้องการโดยอัตโนมัติ

“เราต้องการให้แน่ใจว่า Grab อยู่ในระดับแนวหน้าของการฟื้นฟูครั้งนี้ และเรากำลังให้บริการแก่ลูกค้าเหล่านี้” Russell Cohen กรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของกลุ่ม Grab กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวออนไลน์เมื่อวันจันทร์

นักท่องเที่ยวคาดว่าจะกลับเข้ามาในภูมิภาคในปีนี้ สิงคโปร์คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเป็นระหว่าง 12 ล้านคนถึง 14 ล้านคนในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจาก 6.3 ล้านคนในปี 2565 ประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซียและไทยก็ได้รับผลตอบแทนที่ดีเช่นกันเมื่อสิ้นสุดข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนักท่องเที่ยวชาวจีนในขณะนี้ อิสระในการเดินทาง.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อ่วม! วันนี้ไทยตอนบนระวังพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง-ลูกเห็บตก
https://www.thaiquote.org/content/250088

ประเทศในยุโรปให้คำมั่นที่จะเปลี่ยนทะเลเหนือให้เป็นเครื่องยนต์พลังงานสีเขียว
https://www.thaiquote.org/content/250086

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาสวัสดิการว่างงานสำหรับพนักงานพาร์ทไทม์ที่ทำงานต่ำกว่า 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
https://www.thaiquote.org/content/250076