คาดศพ "เจ้าสัววิชัย" กลับมาตุภูมิวันศุกร์ที่ 2 พ.ย.นี้

by ThaiQuote, 31 ตุลาคม 2561

เมื่อช่วงเช้าวานนี้ พระครูสิริธรรมประทีป เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม เมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ ได้นำคณะสงฆ์ และตัวแทนกรรมการวัด พร้อมด้วยพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักรร่วมพิธีวางพวงหรีดไว้อาลัยแก่ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ที่สโมสร ฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ในฐานะที่นายวิชัยเป็นประธานอุปถัมภ์การสร้างวัดพุทธาราม เมืองลีดส์ พระครูสิริธรรมประทีป เปิดเผยว่านายวิชัยเป็นประธานอุปถัมภ์สร้างวัดพุทธาราม เมืองลีดส์ โดยถวายงบประมาณก่อสร้าง 35 ล้านบาท ซึ่งนำอาคารสมัยวิกตอเรียมาปรับปรุง และตกแต่งใหม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัย ทางวัดพุธารามได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมให้แก่นายวิชัย มีกำหนด 7 วัน ระหว่างวันที่ 29 ต.ค. ถึงวันที่ 4 พ.ย.

ทางด้านสำนักงานตำรวจเขตเลสเตอร์เชียร์ ทางตอนกลางของอังกฤษ ตอบข้อซักถามของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ "พอล ฮับบ์ซีย์" เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับประเด็นที่ว่ามีโดรนของเจ้าหน้าที่บินอยู่เหนือสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ในช่วงที่เฮลิคอปเตอร์ซึ่งมีนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร เป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่บนเครื่อง จนอาจเป็นสาเหตุให้เฮลิคอปเตอร์ตกกระแทกพื้นจนเกิดไฟลุกท่วม ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มีโดรนของหน่วยงานราชการบินอยู่เหนือสนามในเวลาดังกล่าว

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี และคณะ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอป เตอร์ตกที่ประเทศอังกฤษ ว่าสถานเอกอัครราช ทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และตัวแทนฝ่ายนายวิชัย มีการติดต่อประสานงานกับทางการอังกฤษ ขณะที่ทางการอังกฤษมีขั้นตอนตามปกติมาดูแลและตรวจสอบหาสาเหตุ เพราะกรณีนี้ไม่ใช่การเสียชีวิตตามธรรมชาติ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมติดตามการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษในการหาสาเหตุของเหตุการณ์นี้ เพราะสถานเอกอัครราชทูตไทยที่ประจำการในต่างประเทศต้องเข้าช่วยเหลือเมื่อมีคนไทยเสียชีวิตในทุกกรณีอยู่แล้ว ไม่ใช่ดำเนินการเฉพาะกรณีของบุคคลสำคัญ

 เมื่อถามว่าครอบครัวของนายวิชัยได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ช่วยดำเนินการอย่างไรบ้างในเรื่องของศพผู้เสียชีวิต รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยได้ดำเนินการออกใบมรณบัตร และยังคงประสานงานกับฝ่ายครอบครัวของนายวิชัยอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการต่าง ๆ สำหรับการนำศพหรืออัฐิกลับสู่ประเทศไทย โดยเครื่องบินส่วนตัวหรือเครื่องบินของสายการบินพาณิชย์ แต่ขณะนี้ทางการอังกฤษยังดำเนินการด้านนิติวิทยาศาสตร์เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวนคดีนี้ โดยเมื่อเขาดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์ตามกฎหมายอังกฤษแล้ว ทางญาติผู้เสียชีวิตจึงจะได้รับอนุญาตให้นำศพออกมาได้

นายบัญชา ยืนยงจงเจริญ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าเราได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่าเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้พบกับครอบครัวของนายวิชัยแล้วที่กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของนายวิชัยและของผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการจัดการเรื่องศพผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังรอผลพิสูจน์ยืนยันอัตลักษณ์ศพผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ศพ อย่างเป็นทางการ จึงยังไม่มีการแจ้งว่าญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 รายนี้มีความประสงค์จะดำเนินการกับศพอย่างไรบ้าง ส่วนการสืบหาสาเหตุของเหตุการณ์นี้ สำนักงานสืบสวนอุบัติภัยทางอากาศ (เอเอไอบี) กำลังสอบสวนอยู่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาหลายวัน และต้องจัดการพื้นที่เกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย

 ที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ถนนกรุงเกษม แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบ ศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบกระแสข่าวว่าจะมีการนำศพนายวิชัย ศรีวัฒนประภา มาตั้งประกอบทำพิธีทางศาสนาที่วัดดังกล่าว จากการตรวจสอบกับทางวัดพบว่ากระแสข่าวนั้นเป็นเรื่องจริง ทางเจ้าหน้าที่วัดเผยว่า วันนี้มีทางผู้ใหญ่ได้ประสานกับทางวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้วในเรื่องนี้ โดยทางวัดจัดศาลา 11 กวีนิรมิต เป็นศาลาที่จัดงานให้กับนายวิชัย แต่เรื่องกำหนดการและการนำศพมานั้นยังไม่มีรายละเอียด ทางวัดก็ยังไม่ทราบว่าจะนำศพมาวันใด          อย่างไรก็ดีเมื่อมีผู้ใหญ่ติดต่อมาที่วัด จากนี้ทางศาลา 11 ก็จะไม่รับศพอื่น รอศพของนายวิชัยเพียงรายเดียว โดยศาลา 11 นี้มีความพร้อมใช้งานได้เลยในทันที เพราะมีการดูแลทำความสะอาดอยู่แล้ว สำหรับศาลา 11 ตั้งอยู่กลางน้ำมีสะพานทอดยาวไปยังศาลาอย่างสวยงาม ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบพบว่าศาลาปิดเงียบไม่มีการใช้งานแต่อย่างใดในขณะนี้ ล่าสุดมีรายงานว่าศพเจ้าสัววิชัย จะกลับมาถึงประเทศไทย ในวันศุกร์ ที่ 2 พ.ย.นี้

อาณาจักร “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เจ้าสัวแสนล้าน ผงาดในวงการลูกหนังโลก

ครอบครัวยืนยันกับ “เรื่องเล่า-เสาร์อาทิตย์” ว่า มีเจ้าสัว “วิชัย” อยู่บน ฮ.

แถลงการณ์ เลสเตอร์ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เสียชีวิตเหตุ ฮ.ตก