มะกันชี้ “หัวเว่ย” ภัยความมั่นคง เรียกร้องพันธมิตรแบน!

by ThaiQuote, 20 กุมภาพันธ์ 2562

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องพันธมิตรแบนอุปกรณ์หัวเว่ย หวั่นคุกคามความมั่นคง ด้านจีนโต้ การล้วงข้อมูลเป็นเรื่องเหลวไหล อัดกลับ! อเมริกาควรมีความเคารพต่อผู้อื่นบ้าง

“ไมก์ เพนซ์” รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องระหว่างการประชุมว่าด้วยความมั่นคงทั่วโลก ในเมืองมิวนิก เยอรมนี ว่า ชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ โดยเฉพาะสหภาพยุโรป (อียู) ควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี เนื่องจากเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

“กฎหมายจีนกำหนดไว้อย่างชัดเจน ว่ารัฐบาลมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างของบริษัทจีนได้ ดังนั้นเราจึงต้องปกป้องโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของเรา และเราขอเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรระมัดระวังและปฏิเสธบริษัทใดก็ตามที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ” เพนซ์ กล่าว

ด้าน หยางเจียฉี สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) กล่าวโต้ในการประชุมเดียวกันว่า กฎหมายจีนไม่ได้กำหนดให้บริษัทจีนต้องติดตั้งระบบที่เอื้อต่อการล้วงข้อมูลสำคัญของผู้อื่น หรือแอบรวบรวมข่าวกรองใดๆ พร้อมระบุว่า ชาวอเมริกันควรให้ความเคารพแก่ผู้อื่นมากกว่านี้

ทั้งนี้ คำกล่าวของเพนซ์เกิดขึ้นท่ามกลางการที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเดินทางไปเยือนหลายประเทศในอียู เพื่อกดดันให้แบนการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมจีน โดย เอ็ดการ์ส รินเควิกส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของลัตเวีย ระบุว่า อียูได้หารือร่วมกันเมื่อเดือน ม.ค. เพื่อหาแนวทางในการกำหนดทิศทางนโยบายของอียูต่อจีน

ข้อมูลข่าว posttoday

Tag :