สำรวจขาใหญ่ประตูน้ำ ‘จอดขวางจราจร’เวลาเร่งด่วน!

by ThaiQuote, 29 เมษายน 2562

ส่องตามคำร้องเรียน! พื้นที่หน้าห้างค้าส่งดังย่านประตูน้ำ ‘ตุ๊กตุ๊ก-รถนำเที่ยว’ จอดไม่สนใจเวลาเร่งด่วน

เรื่องและภาพโดย วรกร เข็มทองวงศ์

พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เมืองที่เป็นเสมือนทุกสิ่งทุกอย่างของประเทศนี้ เรียกได้ว่า แทบจะทุกชั่วโมง นาที ท้องถนนขวักไขว่ไปด้วยรถรายานพาหนะ ช่วงที่ว่างเว้นเรียกว่าน้อยถึงน้อยมาก เช่นกัน ย่านประตูน้ำ แหล่งค้าส่งเสื้อผ้า เครื่องประดับขนาดใหญ่แหล่งหนึ่ง ความหนาแน่นของพื้นที่มีมากเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะนักท่องเที่ยว ก็นิยมที่จะมาจับจ่ายใช้สอย และนั่นเองจึงเป็นที่มาของปัญหาที่เราต้องไปดู


จุดเริ่มต้น มาจากการร้องเรียนเรื่องการสร้างป้อมจราจรขึ้นกลางแยกประตูน้ำ ในเพจนายตำรวจท่านหนึ่งเมื่อเร็วๆนี้ แต่ปัญหาที่นอกเหนือจากที่กล่าวมา กลับมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กบางส่วน ร้องเรียนเรื่องการจอดกีดขวางการจราจร ด้านหน้าห้างค้าปลีกค้าส่งชื่อดัง หัวมุมถนนบริเวณแยกเดียวกัน

ไล่เรียงจากคำร้อง พบว่า ปัญหาคือ เหล่ารถตุ๊กตุ๊ก มักจอดปิดเลนพื้นที่ด้านหน้าห้างดังกล่าวยาวตลอดแนวไปจนถึงบริเวณด้านหน้าแกรนด์ไดม่อน คอนโดมิเนี่ยม และจากการได้พูดคุยกับผู้ร้องโดยตรง ซึ่งน่าแปลกใจกว่าคือ ผู้ร้องก็เป็นผู้ค้าอยู่ในห้างนั้นด้วย แต่มักจะประสบปัญหาการใช้ช่องทางการจราจรในช่วงที่เร่งรีบ ในการนำสินค้าเข้าร้าน


เมื่อลงพื้นที่จริง แบ่งเป็นช่วงเวลาบ่ายกับช่วงหัวค่ำ ในเวลาบ่ายนั้น รถที่จะมาจอดในจุดที่ได้รับร้องเรียน แทบไม่มีเลย มีประปรายมาโฉบจอดในลักษณะส่งลูกค้าแล้วก็ไป แต่เมื่อเวลาคล้อยเย็นลงไปเรื่อยๆ กลับพบว่า รถตุ๊กตุ๊ก ที่ก่อนหน้านี้ไม่พบเห็น เริ่มทยอยเข้ามาจับจองพื้นที่การจอด พร้อมกับเคลื่อนเข็นไปข้างหน้า ซึ่งมีจุดที่เป็นเสมือนวินเข้าคิวขึ้นรถ อยู่ใกล้ๆทางออกด้านหนึ่งของห้าง ขณะเดียวกัน รถตู้นำเที่ยว ก็ต่างเข้ามาจอดในบริเวณเดียวกัน พร้อมกับมาส่งลูกค้า ซึ่งอย่างหลังนั้น จอดนิ่งไม่ขยับแต่อย่างใด จนกว่าลูกค้าจะกลับจากการช็อปปิ้ง

ซึ่งบริเวณสี่แยกประตูน้ำนี้ ห้างเรามาจากทางห้างเซนทรัลเวิล์ด แล้วเลี้ยวซ้าย เราจะเจอกับจุดจอดดังกล่าวทันที แล้วด้วยช่องทางการจราจร ที่แม้จะเป็นช่วงสั้น แต่นั่นคือจุดคอขวดอย่างแท้จริง จากการยืนคะเนด้วยสายตา พิจารณาช่องทางจราจร พบว่าในจุดดังกล่าว จะมีโดยประมาณ 3 ช่องทาง หากตัดช่องทางรมฟุตบาทที่ถูกจอดรถออก เท่ากับพื้นที่ให้รถยนต์ ยานพาหนะต่างๆใช้งานได้ มีสองช่องทาง ขณะที่ปริมาณรถจะมาจากสามทางเพื่อเข้าใช้ช่องทางคอขวดนี้

 

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ พื้นที่ดังกล่าว หากมองกันแบบให้ความเป็นธรรม อาจจะคิดได้ว่า อาจจะเป็นพื้นที่ ที่ผ่อนผันให้มีการจอดรถรับจ้างก็เป็นไปได้ แต่ในความเป็นจริง หลังจากเดินกลับไปมาเพื่อถ่ายรูปประกอบการรายงานนี้ พบว่า ตลอดแนวริมถนนหน้าห้าง มีป้ายสัญญาณจราจรห้ามจอดตลอดเวลา ติดตั้งเห็นชัดเจนเป็นระยะๆ ?

 

นั่นหมายความว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ห้ามจอดโดยสมบูรณ์ แล้วการจอดที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากอะไร ? หรือเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาใช้ห้าง จะได้ไม่ต้องเดินหารถรับจ้างไกล หรือเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว หรือแท้ที่จริงแล้ว มีใครอยู่เบื้องหลังการจอดแบบผิดจอดนี้อยู่ใช่หรือไม่ ? คำตอบคงหาได้ไม่ยากเย็น....

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ถอดรหัส Solar Roof เมืองไทย แปลงแสงแดดเป็นไฟฟ้า คุ้มค่าจริงหรือไม่