เตือนสูบบุหรี่ในบ้าน ทำลูกเล็กตายฉับพลัน

by ThaiQuote, 7 มิถุนายน 2562

เตือนสิงห์อมควัน สูบบุหรี่ในบ้าน ทำเด็กเล็กป่วยสารพัดโรค หนักสุดเกิดภาวะตายเฉียบพลัน

นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การสูบบุหรี่ในบ้านที่มีทารกหรือเด็กเล็กอาศัยอยู่ด้วย จะทำให้เด็กหายใจเอาอากาศปนเปื้อนควันบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยของเด็กเพิ่มขึ้น เช่น ปอดบวม หลอดลมอักเสบ โรคเกี่ยวกับหูชั้นกลาง เป็นหวัดบ่อยขึ้น และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กที่เป็นโรคหืดอยู่แล้วมีอาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ตามมาอีกในอนาคต เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคปอดเรื้อรัง โรคหูอักเสบ โรคภูมิแพ้ ภาวะการตายของทารกเฉียบพลัน (SIDS-Sudden Infant Death Syndrome) และควันบุหรี่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต

รวมทั้งควันบุหรี่ยังพัฒนาเป็นสารก่อมะเร็งในร่างกายมนุษย์ที่ได้อีกด้วย เนื่องจากในควันบุหรี่ประกอบด้วยสารเคมีมากกว่า 7,000 ชนิด และมีมากกว่า 60 ชนิดที่ทางการแพทย์ระบุว่า เป็นสารก่อมะเร็ง

ด้าน นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กล่าวว่า วิธีป้องกันลูกจากควันบุหรี่ควรปฏิบัติ ดังนี้ 1.บ้านควรเป็นที่ปลอดภัยสำหรับสมาชิกในครอบครัวเพื่อสุขภาพที่ดีไม่สูบบุหรี่ในบ้าน 2.ไม่สูบบุหรี่โดยอยู่ใกล้เด็กหรือคนท้อง 3.หลีกเลี่ยงพาเด็กไปในสถานที่ที่มีโอกาสเจอควันบุหรี่ 4.เมื่อจำเป็นต้องออกไปข้างนอกพ่อแม่และผู้ปกครองควรเตรียมหน้ากากอนามัยหรือผ้าปิดจมูกไปด้วยทุกครั้ง 5..พ่อแม่และสมาชิกในครอบครัวควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กโดยไม่สูบบุหรี่

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
แพทย์ชี้ “ชาหญ้าดอกขาว” ช่วยเลิกบุหรี่ได้