ฟิลลิป มอร์ริสเผยเตรียมเลิกขายบุหรี่ "ควัน" ดันนวัตกรรมบุหรี่ไร้ควันทดแทน

by ThaiQuote, 6 สิงหาคม 2562

บิ๊กฟิลลิป มอร์ริสเมืองไทยชี้นิโคตินไม่ได้ฆ่าคนสูบบุหรี่ ยันควันบุหรี่ต่างหากคือพิษร้าย พร้อมดันยาสูบไร้ควันแทนบุหรี่เดิมแบบถาวร

นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยเเลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ในปัจจุบันคนไทยกว่า 70% ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับนิโคตินและควันบุหรี่ ความจริงแล้วนิโคตินคือหนึ่งในสาเหตุที่คนเลือกสูบบุหรี่ นอกเหนือไปจากพฤติกรรมการติด โดยผู้สูบบุหรี่ต้องการได้รับนิโคติน แต่ปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ใช่นิโคติน แต่เป็นควันบุหรี่ แม้ว่านิโคตินจะเป็นสารที่ทำให้เสพติด และไม่ได้ปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างสิ้นเชิง แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุหลักของโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่

ทั้งนี้ แสดงว่าควันบุหรี่จากการเผาไหม้ยาสูบ คืออันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงที่สุด ดังนั้นหากสามารถตัดขั้นตอนการเผาไหม้ออกจากกระบวนการจุดบุหรี่ได้ ก็จะเป็นการลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่

ฟิลลิป มอร์ริส ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย มีแผนที่จะยุติการผลิตและจำหน่ายบุหรี่แบบดั้งเดิมในเร็ววัน และเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้สูบบุหรี่ให้เร็วที่สุด ล่าสุดองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. FDA) ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันของ ฟิลลิป มอร์ริส เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่เหมาะสมในการปกป้องสุขภาพของประชาชน และอนุญาตให้จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้

นอกจากนี้ ตามแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ ประเทศไทยตั้งเป้าลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ให้เหลือเพียง 16.7% ภายในปี 2562 จากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2560 พบว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยลดลงจาก 19.9% ในปี 2558 เหลือ 19.1% ในปี 2560 ซึ่งนับว่าเป็นการลดลงที่น้อยมาก แม้ว่าจะมีมาตรการควบคุมการสูบบุหรี่ที่เข้มงวด

ปัจจุบันฟิลลิป มอร์ริส ประมาณการว่ามีผู้สูบบุหรี่ทั่วโลกกว่า 8 ล้านคนที่เลิกสูบบุหรี่และเปลี่ยนมาใช้ยาสูบแบบไม่เผาไหม้ (heated tobacco product) ซึ่งมีจำหน่ายอยู่ในเมืองหลักและทั่วประเทศใน 48 แห่งทั่วโลกในชื่อ IQOS

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
ยักษ์ใหญ่วงการบุหรี่ แตกไลน์สู่ธุรกิจประกันชีวิต