ไปดูนวัตกรรมสุดล้ำ และบริการสุดประทับใจของประเทศสิงคโปร์

by ThaiQuote, 25 สิงหาคม 2562

ประเทศสิงคโปร์ ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศพัฒนาแล้วในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีสมาร์ซิตี้มาหั้บริการกับประชาชนภายในประเทศ หลายครั้งที่นักท่องเที่ยวไทยอย่างเราๆท่านๆ ไปเที่ยวแล้ว เห็นสิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการที่ล้ำสมัย แล้วอยากให้มีบ้างในเมืองไทย วันนี้เราขอนำเสนอการอำนวยความสะดวก สวัสดิการสำหรับประชาชน ที่มีทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชนในประเทศสิงคโปร์

1.ตู้สมาร์ทการ์ดแตะเพิ่มเวลา เพื่อขยายเวลาในการข้ามถนนให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการ



2.ตู้ ATM จำหน่ายปลาแซลมอน ช่วยทำให้คุณซื้อปลาแซลมอน เพื่อนำกลับไปทำอาหารรับประทานได้อย่างสะดวกสบาย



3.โฆษณาแจ้งเตือนเรื่องกฎหมายและกฎระเบียบของประเทศสิงคโปร์ในหน้าหนังสือพิมพ์ ซึ่งเราจะได้เห็นกฎระเบียบแปลกๆ และบทลงโทษหากประเมิดที่น่าตกใจไม่ใช่น้อย เช่น หากคุณร้องเพลงในที่สาธารณะ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป การใช้เครือข่าย Wi-Fi ของบุคคลอื่นที่ไม่รู้จักโดยไม่ได้รับอนุญาต จะถูกปรับเงิน 10,000 ดอลล่าร์สิงคโปร์ หรืออาจติดคุกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป การใช้อาหารนกพิราบก็ผิดกฎหมายเช่นกัน โดยจะถูกปรับเงินถึง 500 ดอลล่าร์สิงคโปร์ หรือเข้าห้องน้ำแล้วไม่ทำความสะอาด ไม่กดชักโครก หากถูกพบเห็นจะถูกปรับเงินตั้งแต่ 150 ดอลล่าร์สิงคโปร์ขึ้นไป สุดแปลกคือกฎหมายข้อที่ห้ามเดินถอดเสื้อผ้าแม้อยู่ภายในบ้านของตนเอง ซึ่งคุณอาจถูกปรับเงินถึง 1,000 ดอลล่าร์เลยทีเดียว



4. บริการแปลกๆภายในสนามบิน อย่าง อุโมงค์สไลเดอร์สำหรับผู้โดยสารที่รีบขึ้นเครื่อง หุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้นที่ ที่ชาร์จแบตมือถือ ซึ่งคุณต้องออกแรงปั่นกระแสไฟฟ้าเอง หรือจะเป็นมุมโรงภาพยนตร์ที่ให้บริการฟรี เหล่านี้ล้วนพบเจอได้ที่สนามบินชางงี สนามบินแห่งชาติของสิงคโปร์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่ทันสมัยแห่งหนึ่งในทวีปเอเชีย

 


5. ด้วยพื้นที่ซึ่งมีขนาดเล็กของประเทศสิงคโปร์ สิงก่อสร้างทุกอย่างจึงต้องออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นภายในห้างสรรพสินค้าเราจึงได้เห็น บันไดเลื่อนแบบโค้ง เพื่อประหยัดพื้นที่ หรือคลองในห้างสรรพสินค้า ไว้สำหรับบริการลูกค้าที่อยากพายเรือเล่น หรือแม้แค้สนามเด็กเล่นลอยฟ้าสำหรับเด็กๆ ซึ่งสร้างขึ้นในที่ว่างระหว่างชั้น

 

6. ขณะที่ภายในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า อาทิ ป้ายบอกราคาดิจิทัล แว่นขยาย และปุ่มกดเรียกพนักงาน สำหรับผู้พิการ และผู้สูงอายุ ที่ติดตั้งอยู่ในชั้นวางสินค้า
เลื่อนไปที่ประตูขึ้นเครื่อง



7.การให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะ อย่างจุดชาร์จโทรศัพท์แบบที่เสียบ USB ในรถโดยสารสาธารณะ หรือในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่มีการจัดกิจกรรมร่วมกับเอกชน ให้กับผู้โดยสารได้ร่วมกิจกรรมชิงรางวัลเป็นตั๋วเดินทางฟรี



8. ขณะที่ในบางโรงแรมของเอกชน ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าพัก ด้วยบริการให้ใช้สมาร์ทโฟนฟรี ทั้งการโทรออกและการใช้อินเตอร์เน็ตภายในประเทศสิงคโปร์

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ปั้น “เซินเจิ้น” นำร่อง “สังคมนิยมอัตลักษณ์จีน” ชู ศก.แข็งแกร่ง นวัตกรรมเด่น