กรมอุตุฯย้ำไทยจะโดนหางพายุลูกใหม่ ไม่แรงแต่เสี่ยงฝนหนัก

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2562

อธิบดีกรมอุตุฯคาดพายุดีเปรสชันที่จะพัฒนาเป็นโซนร้อนศูนย์กลางจะไม่เข้าไทย แต่ก็ยังส่งผลให้ภาคอีสานทั้งหมด เหนือบางส่วน ตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามันได้รับผลกระทบ หนักสุดวันที่ 3 ก.ย. และลดลงจนถึง 5 ก.ย.

วันนี้ (2 ก.ย.62) นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดแถลงข่าวถึงพายุลูกใหม่ที่พัฒนาตัวขึ้นมาเป็นพายุดีเปรสชั่นระดับ 2 ใกล้เกาะไหหลำ มีแนวโน้มเข้ามาเวียดนาม พายุตัวนี้ยังไม่มีการตั้งชื่อ คาดว่าบ่ายนี้จะขึ้นเป็นโซนร้อนและจะมีการตั้งชื่อเป็น “คาจิกิ” จากญี่ปุ่น ส่งผลโดยตรงต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แถบจังหวัด บึงกาฬ หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี ไล่ต่อมาที่ นครพนม สกลนคร ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร อำนาจเจริญ และคาดว่าวันที่ 3 กันยายน จะครอบคลุมพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือหรืออีสานทั้งหมด โดยจากการประเมินเชื่อว่าพายุลูกนี้จุดศูนย์กลางยังไม่เข้ามาไทย แต่จะส่งผลอิทธิพลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก และยังส่งผลกระทบให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นลมประจำฤดูมีกำลังแรงขึ้นด้วย ดังนั้นแนวรับลมทั้งระนอง พังงา ภูเก็ต และทางภาคตะวันออก ระยอง จันทบุรี ตราด ต่างก็ได้รับอิทธิพลลมมรสุมเช่นเดียวกัน และทำให้ฝนตกหนักได้

ในวันที่ 3 กันยายน พายุดีเปรสชั่นตัวนี้จะทำให้เกือบทุกพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากต่อเนื่องไปจนถึงเช้าวันที่ 4 กันยายน จะส่งผลให้พื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุลต้องได้รับผลกระทบต่อเนื่องต่อไป

ส่วนจุดที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษได้แก่ นครพนม สกลนคร ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เป็นจุดที่มีน้ำท่วมอยู่เป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นทางตอนล่างบุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ กลุ่มนี้ยังต้องการน้ำเข้าไปในอ่างอยู่ แต่ทางด้านตอนบนๆ ของจังหวัดเหล่านี้เริ่มมีปัญหาน้ำท่วมแล้ว

สำหรับภาคเหนือทางซีกตะวันออกได้รับอิทธิพลเล็กน้อย กลุ่มภาคเหนือตอนล่างได้รับอิทธิพลและทำให้ฝนตกหนัก กลุ่มนี้อุ้มน้ำอยู่แล้ว อาจทำให้ท่วมได้ อาทิ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก, อุตรดิตถ์ แพร่ น่าน ขึ้นไปถึงเชียงราย ข้างล่างมีกำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ รวมทั้งภาคกลางตอนบนๆ อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี กาญจนบุรี

สำหรับภาพจากดาวเทียม ศูนย์กลางพายุระดับ 2 ศูนย์กลางยังไม่เข้ามา แต่อิทธิพลเข้ามาแล้ว และจะครอบคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันพรุ่งนี้

กรมอุตุนิยมวิเคราะห์แล้วพบว่าพายุดีเปรสชั่นลูกนี้ไม่เข้าไทย เพราะลักษณะของกลุ่มเมฆกลุ่มนี้ยังห่างไกล มีความเป็นเป็นไปได้ที่จะอ่อนกำลังลง และพายุจากฟิลิปปินส์ พายุเหล่ง เหล่ง มีพลังแรง อาจดูดดีเปรสชั่นลูกนี้ไป แต่ที่ยังต้องเฝ้ามองเพราะภายในยังมีฝนอยู่ กล่าวโดยสรุประยะนี้เมืองไทยก็ยังคงมีฝนตกอยู่

วันที่ฝนตกหนักน่าจะเป็นวันพรุ่งนี้ 3 ก.ย.62 ส่วนวันที่ 4-5 ก.ย.62 ก็อาจมีอยู่บ้านเป็นอิทธิพลน้ำที่อยู่บนเขาจุดที่ต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษคือจังหวัดที่ยังมีน้ำท่วมอยู่ พอน้ำลดลง แต่ข้างบนก็ปล่อยลงมา ทำให้น้ำลดช้า เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ท่ามกลางสายฝน.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จับตาพายุอีกลูกจ่อยกระดับ เข้าถล่มอีสานซ้ำโพดุล 2-4 ก.ย.นี้