เปิดความเห็นต่าง ดารา-เซเลบ จีน-ฮ่องกง กับการประท้วงครั้งใหญ่

by ThaiQuote, 9 กันยายน 2562

ดาราฮ่องกงหลายคนแสดงจุดยืนทางการเมืองในช่วงเวลาที่กำลังเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกง โดยนักแสดงบางคน มองว่ารัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงควรยกเลิกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปตลอดกาล บางส่วน เลือกที่จะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมือง

 

การประท้วงในฮ่องกงดำเนินมามากกว่า 13 สัปดาห์แล้วเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ซึ่งชาวฮ่องกงจำนวนมากมองว่าจะทำให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของตนถูกรัฐบาลคอมมิวนิสต์จำกัดให้น้อยลงไปเรื่อยๆ ส่วนผู้ประท้วงมีหลากหลายอาชีพ เริ่มจากนักกฎหมาย และลามมาถึงนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ จนกระทั่งดารา-คนดังของจีน

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นทางการเมืองของนักแสดงหลายคน ที่ส่งผลไม่ดีนักต่อผลงาน ไม่ได้มีแต่ในต่างประเทศเท่านั้น ไทยเองก็เคยมีกรณีคล้ายกัน ที่เกิดขึ้นจนได้รับผลกระทบรุนแรงกับตัวเองและวงการไม่น้อย

 

เริ่มจาก ลีกาชิง เศรษฐีอันดับหนึ่งฮ่องกง แสดงความเห็นครั้งแรก โดยกล่าวว่า “ยุติความโกรธแค้นด้วยความรัก" รวมทั้งกล่าวอีกว่า "รักจีน รักฮ่องกง รักฎหมาย รักเอกภาพ รักเสรีภาพ และรักตัวเอง"

บางสิ่งเสียหายมากพอแล้ว และหากเกิดอะไรขึ้นอีก ก็อาจพังย่อยยับได้ นอกจากนี้ ลียังออกแถลงการณ์สนับสนุนหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาบอกว่า ประชาชนควรเคารพและรักษาไว้

 

ส่วน เฉินหลง ดาราผู้ยิ่งใหญ่ของวงการบันเทิงฮ่องกง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างเต็มตัวว่าเขารักทั้งฮ่องกงที่เป็น “บ้านเกิด” และจีนแผ่นดินใหญ่ที่เป็น “ประเทศของตัวเอง”

“ด้านหนึ่ง ผมต้องการแสดงความรักชาติ ในฐานะที่เป็นพลเมืองฮ่องกงและพลเมืองจีน ผมเป็นคนหนึ่งที่จะพิทักษ์ธง อีกด้านหนึ่งผมหวังว่าจะเป็นอีกเสียงที่ระดมการเข้าร่วมการรณรงค์นี้”
เฉินหลงกล่าวด้วยว่า เป็นห่วงและใจสลายที่เห็นการประท้วงในฮ่องกง พร้อมชื่นชมที่จีนก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก

ผมรู้สึกอย่างยิ่งว่า ความปลอดภัย เสถียรภาพ และสันติภาพเหมือนอากาศบริสุทธิ์ คุณไม่รู้หรอกว่ามันมีค่าแค่ไหนจนกว่าคุณจะขาดมัน ฮ่องกงเป็นสถานที่เกิดและบ้านของผม จีนเป็นประเทศชาติของผม ผมรักบ้านเกิดผม ผมหวังว่าสันติจะกลับคืนสู่ฮ่องกงโดยเร็ววัน”
ขณะเดียวกันเว็บไซต์ Huanqiuของจีนแผ่นดินใหญ่เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ "รักฮ่องกงต้องรักประเทศชาติ" ของเฉินหลง ที่ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงของฮ่องกง พร้อมชื่นชมคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ซึ่งเฉินหลงกล่าวว่า "ถ้าประเทศชาติไม่มีเสถียรภาพ ครอบครัวจะร่ำรวยได้อย่างไร" และ "ขอให้ทุกคนมีสติและเผชิญกับอนาคต"


นอกจากนี้ มีรายงานว่า สองดาราชั้น อย่าง “โจว เหวิน ฟะ และ หลิว เต๋อ หัว” ต่างออกมาเตือนทางการฮ่องกงไม่ให้ใช้แก๊สน้ำตา และระมัดระวังสวัสดิภาพของเหล่านักศึกษาที่ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยจากจีนแผ่นดินใหญ่

 

โดย "โจว เหวิน ฟะ" กล่าวให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ ดัง ระบุว่า “เขาได้พูดคุยกับเหล่านักศึกษาแล้ว พวกเขากล้าหาญมาก และน่าประทับใจมากกับสิ่งที่พวกเขากำลังต่อสู้ พวกเขามีเหตุผล และหากรัฐบาลมีทางออกที่พวกเขาพอใจ วิกฤตประท้วงก็จะยุติ”

พร้อมทั้งกล่าวว่า “การใช้แก๊สน้ำตาของตำรวจฮ่องกงเป็นการกระทำที่เกิดเหตุ และเขาไม่อยากเห็นใครได้รับบาดเจ็บ เพราะนี่เป็นการประท้วงอย่างสันติ และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้แก๊สน้ำตา อย่างไรก็ตาม ดาราดังผู้นี้กล่าวว่า การเรียกร้องให้ผู้ว่าเกาะฮ่องกงลาออกจะไม่ช่วยแก้ปัญหาอะไรทั้งสิ้น แต่สิ่งสำคัญก็คือฮ่องกงจะต้องขจัดปัญหาที่แท้จริงของชาวฮ่องกง



ด้าน "หลิวเต๋อหัว" ดาราดังฮ่องกง ยังได้กล่าวถึงเหล่านักศึกษาที่ชุมนุม โดยเรียกร้องไม่ให้มีการใช้แก๊สน้ำตา ความรุนแรง และการล่วงละเมิดร่างกายต่อเหล่านักศึกษาด้วย

 

ส่วน เลย์ จาง หรือ จาง อี้ซิง เคป๊อบชาวจีน สมาชิกวงเอ็กโซ วัย 27 ปี ขึ้นข่าวหน้าหนึ่งจากการยกเลิกโชว์คอนเสิร์ตที่ฮ่องกง ขู่แบรนด์ดังตะวันตกที่ตนเองเป็นพรีเซนเตอร์อย่าง คาลวินไคลน์ และตัดสัมพันธ์กับค่ายมือถือซัมซุง เลิกสัญญาพรีเซนเตอร์ให้ จากประเด็นประท้วงในฮ่องกง ระบุว่า ผมรักประเทศอย่างลึกซึ้งและสนับสนุนหลักการจีนหนึ่งเดียว” ควบคู่กับการเตือนแบรนด์คาลวินไคลน์
“เขาต่อต้านการกระทำหรือคำพูดใดๆ ก็ตามที่ทำให้ประเทศแตกแยก ทุกแบรนด์สินค้าที่ร่วมงานกับเราควรระมัดระวังในประเด็นดังกล่าวด้วย”

 

รวมถึงยอดนักแสดงหญิงจากหนัง A Simple Life อย่าง ดีนนี ยิป หรือ เยี่ยเต๋อเสียน บอกว่าเธอไม่รู้สึกเสียใจ และมองว่าขณะนี้ “ฮ่องกงต้องการความช่วยเหลือ ฉันจะปกป้องประชาธิปไตยของฮ่องกงด้วยทุกอย่างเท่าที่มีอยู่”.
"การยกเลิกการเสนอกฎหมายไปก่อนไม่ใช่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง" ยิป กล่าวกับสื่อท้องถิ่นอย่าง Apple Daily "ณ ขณะนี้กฎหมายถูกถอนออกไปก่อน นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ เพราะเราอยากให้ยกเลิกการออกกฎหมายฉบับนี้อย่างถาวรไปเลย"

 

 

ขณะที่ อลันทัม กับ เคนนี บี ศิลปินเพลงระดับตำนานของฮ่องกง ได้กล่าวแสดงความเห็นถึงเรื่องการประท้วง และพูดทำนองว่า "เด็กสมัยนี้ทำตัวไร้สาระ" หลังเหล่าผู้ประท้วงที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งเริ่มแสดงออกด้วยความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่
ทั้งนี้ภายหลังทั้ง 2 แสดงความเห็นดังกล่าวออกไป ก็มีกลุ่มผู้ประท้วงบางคนที่นำแผ่นเสียงของศิลปินระดับตำนานทั้ง 2 คนมาเหยียบทุบทำลายทันที

 

นอกจากนี้ ยังมีดาราดังอีกคนที่แสดงความเห็นไปในทางตรงข้ามกับกลุ่มผู้ประท้วงก็คือนักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง เหลียงเจียฮุย โดยดาราดังวัย 60 ปี ไปได้ร่วมงานชุมนุมเพื่อให้กำลังใจตำรวจ และถือแผ่นป้ายที่มีข้อความให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของรัฐเอาไว้ด้วย แต่ เหลียงเจียฮุย ที่ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นไปมากกว่านี้ และบอกว่าในฐานะนักแสดง "ผมไม่มีคุณสมบัติที่จะให้ความเห็นใด ๆ"

 

เดนนิส โฮ นักร้องชื่อดังชาวฮ่องกงวัย 42 ปี ประกาศตัวชัดเจนที่จะยืนเคียงข้างผู้ประท้วงฮ่องกง ตัดสินใจแสดงออกทางการเมืองอย่างตรงไปตรงมาว่า “ในฐานะชาวฮ่องกง มันเป็นความรับผิดชอบของฉันที่จะยืนขึ้นและเคียงข้างผู้ประท้วง” โฮ ระบุอีกว่า “เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะคิดถึงอาชีพและผลประโยชน์ส่วนตน”

เดนิส โฮ นับเป็นคนดังคนหนึ่งที่กล้าที่จะลุกขึ้นต่อสู้เคียงข้างผู้ชุมชมประท้วงชาวฮ่องกงที่เปรียบเสมือนบ้านเกิด ต่างจากนักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกงอย่าง “เฉินหลง” หรือ “แจ๊กกี้ ชาน” รวมไปถึง “ลี กาชิง” มหาเศรษฐีที่เลือกที่จะแสดงออกเรียกร้องให้เกิดสันติภาพในฮ่องกงเท่านั้น

โฮ เผยด้วยว่ากลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงไม่มีผู้นำที่ชัดเจนและนั่นเป็นสิ่งที่สวยงามในการเรียกร้องสิทธิในครั้งนี้
“ฉันมองตัวเองเป็นหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม ด้วยความหวังว่าฉันจะสามารถให้กำลังใจกับเยาวชนเหล่านี้ ให้พวกเขาได้รู้ว่าพวกเขาไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว” โฮ กล่าว

 

ทางด้านดาราดังของฮ่องกงอีกคนอย่าง ชอว์นหยู และไอดอลหนุ่ม แจ็คสัน แห่งวง GOT7 ก็แสดงตัวขอ “ปกป้องธงชาติจีน” ด้วยเช่นเดียวกัน แม้ชาวจีนน่าจะถูกใจกับจุดยืนของพวกเขา แต่ชาวฮ่องกงกลับไม่พอใจมาก GOT7 ถึงกับต้องเลื่อนคอนเสิร์ตในฮ่องกงกันเลยทีเดียว

ขณะนี้ดาราฮ่องกงได้แบ่งแยกเป็น 2 ทาง แต่ดาราจีนแผ่นดินใหญ่กลับแสดงจุดยืนชัดเจน
กลายเป็นปรากฏการณ์ก็ว่าได้เมื่อมีดาราจีน และนางแบบจากแผ่นดินใหญ่ ประกาศยกเลิกสัญญากับสินค้าของชาติตะวันตกที่เคยแสดงออกว่าไม่เคารพนโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ของจีนแผ่นดินใหญ่ นำโดยดาราสาวคนดัง หยางมี่ ที่ขอยกเลิกสัญญากับแบรนด์ต่างชาติที่จำหน่ายเสื้อที่ตีพิมพ์ชื่อ ไต้หวัน และ ฮ่องกง ในฐานะประเทศทันที

ตอนนี้มีดาราหลายคนที่ทำแบบเดียวกัน แม้พวกเขาจะต้องสูญเสียเงินไม่น้อยจากการขอเลิกสัญญาก็ตาม


ทั้งนางแบบซูเปอร์สตาร์ หลิวเหวิน ดาราสาว หลิวหยุน ได้ยุติการเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ให้โค้ช แบรนด์กระเป๋าหรูจากสหรัฐในประเด็นเสื้อยืดที่ระบุว่าฮ่องกงเป็นประเทศที่แยกมาจากจีนเช่นเดียวกับไต้หวัน แทนที่จะระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน พร้อมยกเลิกสัญญากับ Calvin Klein ทันที เช่นเดียวกับ เลย์ แห่งวง EXO ก็ขอยุติสัญญากับ Samsung ด้วยเหตุผลเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ หลิว เหวิน นางแบบจีน ยุติการเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ให้ COACH แบรนด์กระเป๋าหรูจากสหรัฐในประเด็นเสื้อยืดที่ระบุว่าฮ่องกงเป็นประเทศที่แยกมาจากจีนเช่นเดียวกับไต้หวัน แทนที่จะระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน


ส่วนผู้กำกับ เผิงเฮ่าเสียง ที่เคยได้ชื่อว่าเป็นผู้กำกับที่สร้างหนังสะท้อนชีวิตของคนฮ่องกงโดยตรง ก็เลือกฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่เช่นเดียวกัน โดยเขาโพสต์ข้อความว่าจะขอ “ปกป้องธงชาติจีน” หลังมีผู้ประท้วงไปปลดธงจีนทิ้งโยนลงทะเล ซึ่งจุดยืนดังกล่าวทำให้ ดาราชื่อดัง แชปแมน ตู้ รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก ทั้งคู่เป็นเพื่อนที่ทำงานด้วยกันมานาน แต่คราวนี้กลับมีความเห็นแตกต่างกันอย่างชัดเจน

“คุณเองก็มีเงินอยู่แล้วตั้งเยอะแยะ” แชปแมน ตู้ เขียน “บอกว่าตัวเองขอปกป้องธงชาติใช่รึเปล่า? แน่จริงก็กระโดดลงทะเลไปพร้อมกับธงชาติเลยซิ หวังจิง (ผกก. อีกคน) ยังมีศักดิ์ศรีมากกว่าคุณ เพราะอย่างน้อยเขาก็ยังกล้าที่จะบอกว่าเขาไม่แคร์คนฮ่องกงอีกแล้ว”

 

ขณะที่กระแสต่อต้านแรงสุดก็คือดาราสาว หลิวอี้เฟย ที่กำลังจะมีผลงานการแสดงสุดยิ่งใหญ่ในหนังฮอลลีวูด เรื่อง Mulanโดนกระแสแอนตี้หลังเธอโพสต์ข้อความทำนองว่าเธอสนับสนุนการทำงานของตำรวจฮ่องกง ในการปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย และยึดมั่นในนโยบาย “หนึ่งประเทศสองระบบ” จนทำให้ชาวฮ่องกงไม่พอใจมาก ฉันสนับสนุนตำรวจฮ่องกง จะทุบตีฉันก็เอาเลย"

โพสต์ดังกล่าวของเธอ ยังแนบโพสต์ของหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ ที่เป็นรูปสีแดงและมีข้อความเขียนเป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษว่า "ฉันสนับสนุนตำรวจฮ่องกง จะด่าก็ด่าเชิญเลย น่าละอายมากฮ่องกง"

นอกจากนั้น หลิวอี้เฟย ยังได้ติดแฮชแท็คว่า#IalsosupportHongKongPoliceหรือ "ฉันเองก็สนับสนุนตำรวจฮ่องกง" ด้วยเหมือนกัน

 

ด้าน หวังชิวเซิงหรือ แอนโธนี่ หว่อง ที่เคยตำหนิรัฐบาลใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม เขียนข้อความตอบโต้กระแสโจมตีอย่างเผ็ดร้อนว่า "ผมไม่ได้เป็นขอทานไปขอข้าวใครกิน เป็นคนทำงานด้านศิลปะที่มีสติ การสนับสนุนผู้ประท้วงไม่ใช่การใช้ยาเสพติดหรือซื้อบริการโสเภณี มันไม่ได้สกปรกเท่ากับสิ่งที่อยู่ในสมองพวกคุณหรอก เก็บไว้กลัวพวกแทงข้างหลังที่เคยกินอาหารสุนัขของคุณเถอะ ผมเป็นชาวฮ่องกง"

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ดาราหลายคนถูกแบนไม่สามารถไปทำงานในเมืองจีนได้ เพราะไปแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ขณะเดียวกับดาราชาวฮ่องกงแท้ ๆ หลายคนก็ไม่กลัวที่จะพูดสนับสนุนรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ แม้จะต้องถูกเพื่อนร่วมเกาะด่าว่าอย่างรุนแรงก็ตาม

ทั้งนี้ หลายคนอาจผิดหวังกับจุดยืนของดาราหลายๆ คน และมองว่าอย่างน้อยพวกเขาและเธอก็น่าจะอยู่เงียบๆ ปิดปากเอาไว้ดีกว่า แต่ต้องไม่ลืมว่ารัฐบาลปักกิ่งพร้อมแบน แบล็คลิสต์ และตรวจสอบดำเนินคดีกับเหล่าคนดังในกรณีต่างๆ แบบไม่ไว้หน้า และไม่จำเป็นต้องมีคำอธิบายใดๆ เสมอ การประกาศจุดยืนทางการเมืองจึงอาจจะไม่ใช่ทางเลือกของพวกเขาและเธอ แต่เป็นความจำเป็นสำหรับอาชีพในจีนแผ่นดินใหญ่.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สุดสัปดาห์นี้ ผู้ประท้วงฮ่องกงบางส่วนยังเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อ