ปคม.สนธิกำลัง 200 นายทลายแก๊งใหญ่ค้าเด็กย่านหัวลำโพง

by ThaiQuote, 28 กันยายน 2562

ปคม.สนธิกำลังหลายหน่วยงานรวมทั้งหน่วยคอมมาโดรวม 200 คน ทลาย 6 รังค้ามนุษย์รายใหญ่กระจายตามโรงแรมย่านหัวลำโพง อาศัยเด็กเร่ร่อนเป็นเหยื่อทั้งบังคับและขู่เข็น ไม่ทำใช้มีดกรีด ไฟลน

วันนี้ (28 ก.ย.62) พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์(ผบก.ปคม.)รายงานว่าเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาได้ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย โดยเป็นการสนธิกำลังกันระหว่างเจ้าหน้าตำรวจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์

ร่วมกับหน่วยคอมมาโด ตำรวจรถไฟ เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถือหมายจับ หมายค้นบุกเข้าจับกลุ่มเป้าหมาย 6 จุด ในพื้นที่ย่านหัวลำโพง

โดยการจับกุมในครั้งนี้ได้ควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดได้ 7 คน คือ1.นายวสันต์ หรือไอซ์ แซ่เตีย 2.นายทะนงศักดิ์ หรือหิน สุริโยทัย 3.นายโต้ง ไม่ทราบนามสกุล 4.นายนรินทร หรืออี๊ด รอบรู้ 5.นายวายุ หรือเติล ภาษี 6.นายสิทธิชัย หรือเคิล เอกตาแสง และ7. นายวิษณุ หรือเต้ย มณฑา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหาสมคบกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์

สำหรับที่มาของการระดมคนทลายรังค้ามนุษย์กลุ่มใหญ่ในครั้งนี้เกิดจากตัวแทนภาคประชาชนและมูลนิธิระบุว่ามีคนที่ทำผิดกฎหมายรวมตัวกันประมาณ 20 คน หลอกชักชวนข่มขู่เด็กชาย เด็กหญิงที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีไปค้าบริการทางเพศตามโรงแรมต่างๆ ในย่านหัวลำโพง นอกจากนี้ยังบังคับให้ทำผิดกฎหมายอื่นๆ เช่นการจี้ชิงทรัพย์ เดินขายยาเสพติด โดยเด็กจะได้รับรายได้ประมาณ 100-200 บาท

ในขณะที่ผู้คุมจะไได้ประมาณหัวละ 500-600 บาท ซึ่งเด็กส่วนใหญ่เป็นเด็กเร่ร่อน หากไม่ยินยอมก็จะมีการลงโทษต่างๆ นานา ตั้งแต่โดนตี จุดไฟลน หรือใช้มีดกรีด จากการรวบรวมเหยื่อทั้งหมดมี 14 ราย เป็นชาย 12 ราย หญิง 2 ราย

พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจได้วางแผนจับกุมนายปริญญา รื่นพิทักษ์ เป็นนายหน้าจัดหา และขอศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาที่รวม 13 ราย ก่อนเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น 6 จุด จับกุมผู้ต้องหาชุดล่าสุดได้ 7 ราย และมีผู้สงสัยในคดีเป็นหญิง 5 คน พร้อมยึดหลักฐานโทรศัพท์มือถือ สมุดบัญชีมาขยายผลตรวจสอบ

ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพว่าทำมาไม่ต่ำกว่า 4 เดือน นอกจากนี้เมื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมยังพบว่า ผู้ต้องหาหลายรายเคยต้องโทษคดีเสพยาเสพติดและคดีชิงทรัพย์มาแล้ว โดยยังอยู่ระหว่างสอบปากคำเพิ่มเติม ก่อนส่งข้อมูลให้ตำรวจปราบปรามยาเสพติดดำเนินการ

สำหรับการดำเนินการขณะนี้ได้แจ้งข้อหาตามหมายจับก่อนคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดำเนินคดี ส่วนกระทรวงพัฒนาสังคมและมนุษย์(พม.) ก็จะนำตัวเด็กไปสอบถามร่วมกับสหวิชาชีพ เพื่อคัดกรองเหยื่อค้ามนุษย์ ก่อนรับตัวไปเยียวยาภายใต้การดูแลของนักจิตวิทยาและนักสังคมสงเคราะห์ตามขั้นตอนต่อไป

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สธ.เตรียมตั้งอนุฯศึกษาควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบ้าน