“พณ.”ถกผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ในอเมริกา ผนึกกำลังทำตลาดข้าวไทย หวังเพิ่มยอดส่งออก

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2562

“จุรินทร์”หารือผู้นำเข้ารายใหญ่ในสหรัฐฯ ร่วมมือทำตลาดข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิและข้าวเกรดพรีเมี่ยม เตรียมลุยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสร้างการรู้จักข้าวไทยต่อเนื่อง ทั้งโปรโมตในห้าง เข้าร่วมงานแสดงสินค้า ประชาสัมพันธ์ผ่านสถาบันสอนทำอาหาร ร้านอาหารไทย และสื่อโซเซียลมีเดีย


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้นำเข้าข้าวไทยเพื่อจำหน่ายในสหรัฐฯ ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ ว่า ได้แลกเปลี่ยนถึงปัญหาอุปสรรคและโอกาสการพัฒนาการค้าเพื่อเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวจากไทย โดยใช้เวลาหารือกว่า 2 ชั่วโมง และได้ยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญคู่ค้าทุกระดับ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่นำเข้าข้าวและสินค้าอาหารจากไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ค้าทุกรายและหวังว่าจะมีโอกาสได้ต้อนรับ และจากนี้ไป จะเน้นการทำตลาดและทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการบริโภคข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิและข้าวพรีเมี่ยม


“ผมได้ขอบคุณผู้ประกอบการทั้งหมด ที่หลายรายเดินทางมาจากรัฐไกลๆ เพื่อมาเข้าพบหารือที่เมืองลอสแอนเจลิส ถือเป็นการให้ความสำคัญต่อการหารืออย่างยิ่ง”

ทั้งนี้ ตัวแทนผู้ประกอบการที่สหรัฐฯ ที่เข้าร่วม 13 ราย เช่น Otis MaAllister,Inc. , Sun Lee , Asian Trading Corp,Vinh-Sanh Trading & First World , U.S Trading Co. , N.A Trading , H.C Food , Chayothai LLC , American Commercial Transportation เป็นต้น


นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้ข้าวไทยส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ ปีละประมาณ 500,000 ตัน โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ถือว่าอเมริกาเป็นตลาดสำคัญอันดับต้นของไทย และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ นำเข้าข้าวหอมมะลิจากไทยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.92% โดยไทยให้ความสำคัญกับตลาดสหรัฐฯ และการผูกสัมพันธ์กับผู้นำเข้าข้าวและผู้ค้าข้าว ซึ่งการมาเยือนครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่ทำให้รู้จักผู้นำเข้า เพื่อขอทราบสถานการณ์ตลาดและแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมการขายตลาดข้าวไทย


“ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวหอมมะลิไทยร่วมกับผู้นำเข้า ห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาร์เก็ตสำคัญทั่วสหรัฐฯ และยังมีการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญ การประชาสัมพันธ์ผ่านสถาบันสอนทำอาหาร การเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย การร่วมกับร้านอาหารไทยประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิและอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งต่อไปจะมีการดำเนินการมากขึ้น”นายจุรินทร์กล่าว


" รัฐบาลไทยให้ความสำคัญคู่ค้าทุกระดับโดยเฉพาะผู้ประกอบการที่นำเข้าข้าวและสินค้าอาหารจากไทยมาอย่างยาวนานทางกระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ค้าทุกรายและหวังว่าจะมีโอกาสต้อนรับเสมอ จากนี้ไปเราจะเน้นการทำตลาดและทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการบริโภคข้าวไทยให้เป็นข้าวพรีเมี่ยม เป็นข้าวคุณภาพดี" นายจุรินทร์ กล่าวในท้ายสุด

 


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“จุรินทร์”หนุนรัฐ-เอกชนอาเซียนรับมือ ศก.ยุคดิจิทัล เติบโต 3 เท่าในปี 2025