“จุรินทร์” จับคู่ธุรกิจสินค้าเกษตรไทยกับตลาดโลก ยอดพุ่งเกือบ 7 พันล้าน

by ThaiQuote, 20 พฤศจิกายน 2562

“จุรินทร์” รุกหนัก! นำ”พาณิชย์”ลุยจับคู่ธุรกิจสินค้าเกษตร-ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปจากคู่ค้าทั่วโลก ยอดทะลักเกือบ 7 พันล้านบาท

 

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นสักขีพยาน ทำข้อตกลง MOU ในการจับคู่ธุรกิจ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป เบื้องต้นการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป มียอดจำนวนเงิน 232.6 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6,980 ล้านบาท โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. มูลค่าการเจรจาจากการลงนาม MOU ระหว่างบริษัทไทย และคู่ค้าต่างประเทศได้แก่ ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ จีน และอินเดีย จำนวน 14 ฉบับมูลค่าการซื้อขายคิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 138.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,160 ล้านบาทประกอบด้วย สินค้าข้าว (ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอม ข้าวขาว ข้าวเหนียว) ปริมาณรวม 145,000 ตัน ภายในหนึ่งปี สินค้าผลไม้อบแห้ง มะพร้าวอบแห้งมะม่วงอบแห้ง 500 ตู้ ภายในห้าปี สินค้ามะขามหวาน 20 ตู้ ภายในหนึ่งปี

2.การลงนาม MOU ข้อตกลงซื้อขายสินค้าเกษตรระหว่างกรมกับ Bigbasket.com ( บริษัท Supermarket Grocery Supplies Pvt. Ltd.) (5 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 150 ล้านบาท) ภายในสองปีและมูลค่าคาดการณ์การค้าภายในงานเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) คิดเป็นจำนวน 94 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,820 ล้านบาท

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวภายหลังว่า ถือเป็นวันพิเศษอีกวันสำหรับประเทศไทย ที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีโอกาสจัดให้มีการพบปะกันระหว่างผู้ส่งออกของไทยและผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ ที่มาจากทั้งประเทศจีน อินเดีย ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ อาเซียน ตะวันออกกลาง สหภาพยุโรป อเมริกา และแอฟริกา รวมทั้งสิ้น 176 บริษัท ขณะเดียวกันก็มีบริษัทจากประเทศไทยที่เป็นผู้ส่งออกมารวมกันอยู่ในที่นี้รวมทั้งสิ้น 150 บริษัท เพื่อเจรจาทำธุรกิจกัน ก่อให้เกิดการซื้อขายระหว่างกัน ที่สามารถคำนวณเป็นตัวเลขส่งออกของประเทศไทยได้ในทันที

 

"สินค้าที่จะนำมาใช้ในการเจรจาซื้อขายกันในที่นี้มีสินค้าทั้งหมด 5 หมวด ซึ่งจะมุ่งเน้นสินค้าทางการเกษตร และสินค้าเกษตรแปรรูป ประกอบด้วย ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าว ผลไม้แปรรูป และผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ ดังนั้น ขอแสดงความยินดีล่วงหน้ากับผู้ส่งออกไทยที่ จะช่วยกันนำตัวเลขการส่งออกให้กับประเทศไทยได้ต่อไป" นายจุรินทร์ กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“สุริยะ” สั่งเปลี่ยน "น้ำทิ้ง" เป็น “น้ำดี” ช่วยภัยแล้งเกษตรกร