ฝนตกหนักช่วยต้นสนป่าโบราณอายุ 200 ล้านปี ให้รอดพ้นจากไฟป่าออสซี่

by ThaiQuote, 18 มกราคม 2563

พระพิรุณห่าใหญ่ได้เข้าถล่มอุทยานออสเตรเลีย เพื่อดับไฟป่าที่เผาผลาญมาเป็นเวลานับปี พร้อมกันนี้โชคดีได้รักษาต้นสนโบราณอายุกว่า 200 ล้านปี ยุคก่อนไดโนเสาร์ซึ่งเหลืออยู่ทั่วโลกเพียง 200 ต้น

จากที่อุทยานสัตว์ป่าออสเตรเลีย ที่มีไฟป่าไหม้มาเป็นเวลานาน จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาหลายพื้นที่ทำให้ป่ามีน้ำท่วมฉับพลัน จนทีมกู้ภยต้องเข้าช่วยเหลือโคอาลาที่อุทยานจำนวนมากให้รอดพ้นจากน้ำท่วมฉับพลันได้อย่างปลอดภัย

การที่ฝนตกอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถช่วยคลี่คลายวิกฤตไฟป่าทำลายล้างทั้งสัตว์ป่าและพืชพันธุ์ให้สูญหายเป็นจำนวนมาก หัวหน้าอุทยาน ทิม ฟอล์คเนอร์ กล่าวว่านับเป็นเรื่องดีที่กลุ่มฝนขนาดใหญ่ได้เข้ามาคลี่คลายปัญหาไปส่วนหนึ่ง

ก่อนที่ฝนจะมา ทีมเจ้าหน้าที่อุทยานต้องเตรียมแผนกันวันต่อวันเพื่อารับมือกับไฟป่า แต่ขณะนี้ทีมงานก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือสัตว์ป่าให้ปลอดภัยจากน้ำท่วม ซึ่งถือเป็นน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปี ของอุทยาน

ไฟป่าออสเตรเลีย ที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน คร่าชีวิตโคอาลาอย่างน้อย 28 ตัว และประมาณการณ์สัตว์ป่าที่ล้มตายจากไฟป่ามากกว่าพันล้านตัว ที่อาศัยอยู่ทางตะวันออกและทางตอนใต้ของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ทีมนักผจญเพลิงเปิดเผยถึงความภูมิใจในความสำเร็จรักษาต้นสนพันธุ์โบราณ Wollemi pine ยุคก่อนไดโนเสาร์ให้รอดพ้นจากไฟป่าบริเวณ Blue Mountains ทางตะวันตกของนครซิดนีย์เอาไว้ได้

นายแมตต์ คีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและสิ่งแวดล้อมแห่งนิวเซาธ์เวลส์ บอกว่า ต้นสนโบราณสายพันธุ์นี้คาดว่าจะมีอายุประมาณ 200 ล้านปี และหาไม่ได้จากที่ไหนในโลกอีกแล้ว เพราะเหลืออยู่เพียง 200 ต้นบนโลก แต่สามารถพบต้นสนสายพันธุ์เก่าแก่นี้ได้ที่อุทยานแห่งชาติ Wollemi ใกล้กับนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ซึ่งทางการไม่เปิดเผยตำแหน่งของต้นสนพันธุ์นี้ต่อสาธารณชนเพื่อการอนุรักษ์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
สุดจัด! มหกรรมโกงสอบที่อินเดีย อึ้ง!ครอบครัวช่วยส่งโพย