'MNID' ของใหม่ที่จะแทนที่ "บัตรประชาชน" พิสูจน์ตัวตนอย่างปลอดภัย

by ThaiQuote, 3 กุมภาพันธ์ 2563

มันจะดีแค่ไหน หากต่อไป การยืนยันตัวตน เราสามารถทำกันได้ง่ายๆ ด้วย "หมายเลขโทรศัพท์มือถือ"

เพราะหากนึกภาพตามว่า "สมาร์ทโฟน" ในยุคใหม่ หรือมือถือของเรา มันกลายเป็น "ปัจจัยที่ 5" ของการดำรงอยู่ของคนเกือบทั้งโลก และคนไทยเองก็เช่นกัน ที่ทุกคนแทบจะต้องพกมือถือเอาไว้อย่างน้อยก็หนึ่งเครื่อง เพื่อติดต่อ เพื่อทำงาน หรือเพื่ออะไรต่างๆ เช่น ความบันเทิง การติดตามข่าวสารของสังคม เป็นต้น

และรู้หรือไม่ ในปัจจุบัน มีคนไทยลงทะเบียนเป็นผู้ใช้บริการเบอร์โทรศัพท์มากถึง 130 ล้านหมายเลข จากข้อมูลของผู้ให้บริการ 5 ค่ายยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยด้านโทรคมนาคม ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

จึงนำไปสู่แนวคิดของ "สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์" ที่คิดเห็นว่าน่าจะมีระบบบางอย่างที่เป็นสื่อกลางทั้ง 5 ค่ายผู้ให้บริการ เพื่อใช้ "เบอร์โทรศัพท์" ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน ตัวบุคคลได้อย่างชัดแจ้ง และสร้างความปลอดภัยในโลกดิจิทัลใบนี้ให้ได้ดีที่สุด

 

 

จากแนวคิดจึงนำไปสู่การทำข้อตกลงของ 5 ค่ายกับสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ คือ 1.บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด 3.บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) 4.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ 5. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด เพื่อร่วมกันศึกษาและพัฒนาระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือคิดค้นระบบพิสูจน์ตัวบุคคล ที่หลายประเทศเดินหน้ากันไปแล้วในชื่อระบบว่า Mobile National ID หรือ MNID ที่ต่อไปนี้ คำนี้จะมีความสำคัญอย่างมากต่อคนไทยในไม่ช้า

MNID ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายของภาครัฐในการใช้ดิจิทัลไอดีระบุตัวตน ซึ่งMNID จะมาในรูปแบบของบริษัทที่เกิดจากความร่วมมือของ 5 ค่ายโทรคมนาคมของประเทศไทย และเป้าหมายคือ MNID จะเป็นนวัตกรรมใหม่ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ที่จะช่วยให้คนที่ต้องทำธุรกรรมที่ต้องยืนยันตัวตนผ่านรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถใช้ "เบอร์โทรศัพท์" ในการยืนยันตัวตนได้ เพราะหนึ่งคนจะต้องมีข้อมูลในเบอร์โทรของตัวเองสำหรับการลงทะเบียนอยู่แล้ว และนี่จะเป็นอีกช่องทางของ "ความปลอดภัย" และยังเป็นการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไม่ให้รั่วไหล ตรวจสอบได้ เนื่องด้วยว่าระยะหลังเราจะเห็นข่าวคราวการปลอมแปลงบัตรประชาชน การขายบัตรประชาชนในตลาดมืดของบ้านเราอย่างแพร่หลาย

โจทย์ของทั้ง 5 ค่ายที่ได้รับมอบหมายมา คือจะช่วยกันพัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อยืนยันตัวตนแทนบัตรประจำตัวประชาชนนั่นเอง ด้วยรูปแบบ ‘บัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่’ ซึ่งนั่นก็คือเบอร์โทรศัพท์มือถือของเราๆ ท่านๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวล จะต้องมีความปลอดภัย และคำนึงถึงหลักกฎหมาย 3 เรื่องหลัก คือ 1.กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 2.กฎหมายเกี่ยวกับการให้บริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และ3.กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

หาก MNID หรือ Mobile National ID ที่เป็นคลังข้อมูลบุคคลหลักของชาติ ได้พัฒนาจนสำเร็จ ประโยชน์สำหรับคนทั่วไปที่จะได้รับคือ จะช่วยลดเวลา ขั้นตอน และค่าใช้จ่าย รวมถึงข้อผิดพลาดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในการพิสูจน์ตัวตนต่อการทำธุรกรรมต่างๆ เพราะทุกอย่างจะง่ายมากขึ้นผ่าน "สมาร์ทโฟน" ซึ่งจะอัดไปด้วยข้อมูลของผู้ใช้ ทั้ง ลายนิ้วมือ ใบหน้า ที่จะเป็นเอกลักษณ์ส่วนบุคคลในการป้องกันการถูกขโมยข้อมูล และปิดประตูข้อผิดพลาดลงไปจากการทำธุรกรรม

อีกหน้าที่หนึ่งของพลเมืองก็ต้องติดตามกระแสนี้อย่างใกล้ชิด เพราะวันหนึ่งข้างหน้าในไม่ช้า บัตรประชาชนอาจจะเป็นอีกแค่บัตรหนึ่ง แต่เบอร์มือถือจะเข้ามามีบทบาทแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน ย้ำ! นายจ้างเมินขึ้นทะเบียน-แจ้งสิ้นสุดประกันตนช้า มีโทษ!วอนสังคมช่วย! เด็กเก่ง จิตใจดี สอบติดแพทย์ไร้เงินเรียน ฝันเป็นหมอรักษาคนจน