10 อาชีพในอีก 10 ปีข้างหน้า - ปี'2030' ช่างเร้าใจเหลือเกิน

by ThaiQuote, 17 กุมภาพันธ์ 2563

เด็กถึง 65% จากทั่วโลกที่กำลังเรียนอยู่ในระดับ "ประถมศึกษา" ในวันนี้ พวกเขาทั้งหมดในอีก 10 ปีข้างหน้า จะมีตัวเลือกใน "อาชีพ" การทำงานที่หลากหลายบทบาทมากขึ้น

มีบทความชิ้นหนึ่งจาก thiswayglobal.com ของสหรัฐอเมริกาที่ค่อนข้างน่าสนใจอย่างมาก ผู้เขียนเรื่องนี้เปิดหัวเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า "Careers of the Future: 10 New Jobs That Will Exist By the Year 2030" หรือเป็นภาษาไทยก็คือ "อาชีพแห่งอนาคต: 10 งานใหม่ที่จะเกิดขึ้นภายในปี 2573"

ที่ต้องบอกว่าน่าสนใจ เพราะมันจะเกิดอาชีพใหม่ขึ้นมาในระยะอีก 10 ปีข้างหน้า จากการวิเคราะห์พื้นฐานทุกด้านของการดำรงอยู่ในมนุษย์ทั้งโลกที่ปัจจุบันนี้เราจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับการ "พัฒนาถึงขีดสุด" ทั้งในด้านเทคโนโลยีต่างๆ เป็นต้น และแนวทางการศึกษาในยุคปัจจุบัน อาจจะมีทั้งผลดี และผลเสียสำหรับโลกอนาคตในอีก 10 ปีข้างหน้า

เพราะมีเด็กถึง 65% จากทั่วโลกที่กำลังเรียนอยู่ในระดับ "ประถมศึกษา" ในวันนี้ พวกเขาทั้งหมดในอีก 10 ปีข้างหน้า จะมีตัวเลือกใน "อาชีพ" การทำงานที่หลากหลายบทบาทมากขึ้น และแต่ละงานที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่ได้อยู่ในกรอบของโลกยุคปัจจุบัน

สิ่งนี้อาจจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับผู้ที่รอคอยอนาคต แต่อีกด้านก็น่าจะหวั่นเกรงอยู่บ้างกับระบบการศึกษาและการจ้างงานในยุคปัจจุบัน เพราะด้วยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเทคโนโลยีที่รุดหน้าไปอย่างมาก ทำให้หลายภาคส่วนจะต้องปรับตัวขนานใหญ่ สถาบันการศึกษาเริ่มที่จะเสริมสร้างหรือออกแบบหลักสูตรของเทคโนโลยี รัฐบาลพุ่งให้เงินทุนเพื่อการวิจัยทางด้านเทคโนโลยี หลายบริษัทภาคเอกชนก็จ้างงานในรูปแบบของงานดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

ควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้นของหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติต่างๆ ที่เข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ โดยเฉพาะในสายงานการผลิต ทำให้โลกอนาคตอีกไม่ไกลแค่ระยะ 10 ปีข้างหน้า มนุษย์อาจจะต้องปรับตัวเพื่อรับกับงานใหม่ในรูปแบบใหม่ที่จะเพิ่มขึ้น จึงน่าสนใจว่าเด็กในทุกวันนี้ พวกเขาจะทำมาหากินอะไรในอนาคตข้างหน้า การคาดเดาก็น่าสนใจดีทีเดียว

10 อาชีพที่จะก้าวย่างสู่อนาคต

1. นักวางแผนสกุลเงินดิจิตอล
-ธนาคารกลางยุโรปกำหนดสกุลเงินดิจิทัลว่าเป็น "ประเภทของเงินดิจิทัลที่ไม่ได้ควบคุม ซึ่งถูกออกและควบคุมโดยนักพัฒนา และใช้ และยอมรับในหมู่สมาชิกของชุมชนเสมือนที่เฉพาะเจาะจง”
ในฐานะนักวางแผนสกุลเงินดิจิทัล อาชีพนี้จะแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับความซับซ้อนของสกุลเงินในโลกดิจิทัล ควบคู่ไปกับการเงินในโลกเสมือนจริง ซึ่งจะช่วยให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจจะจัดระเบียบทางการเงินของตัวเอง

2. นักออกแบบขยะ
- เมื่อ 12 ปีก่อน ดิสนีย์ ฉายภาพอนาคตผ่านภาพยนตร์การ์ตูนชื่อดัง "Wall-E" ซึ่งเป็นชื่อของตัวละครที่เป็นหุ่นยนต์ ทำหน้าที่รวบรวมเศษซากขยะของโลก และจัดสรรพวกมันเพื่อให้นำกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งหน้าที่มนุษย์จะทำงานในเชิงลักษณะคล้ายกับหุ่นยนต์ด้วยการวิเคราะห์ ออกแบบขยะ เพื่อนำไปสู่การรีไซเคิลขยะเหล่านั้น และรีดประโยชน์จากของเหลือทิ้งให้ได้มากที่สุดแทน

3. ไกด์นำเที่ยวอวกาศ
- หน่วยงานด้านอวกาศเช่น NASA และ ESA จะไม่หยุดยั้งเกี่ยวกับการสำรวจอวกาศ ขณะเดียวกัน ความฝันของมนุษย์ทั้งโลกในปัจจุบันก็คือการได้เดินทางไปท่องเที่ยวในอวกาศสักครั้ง กว่าจะถึงวันนั้นในอีก 10 ปีข้างหน้า อาชีพ "นำเที่ยวอวกาศ" ก็น่าจะเกิดขึ้น และโลกที่พัฒนาไม่หยุดหย่อน ก็น่าจะเป็นตัวช่วยให้การเดินทางสู่อวกาศของมนุษย์ ทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

4.นักบำบัดดีท็อกซ์ดิจิตอล
- สมดุลของชีวิตภายใต้การครอบงำของเทคโนโลยี และด้านดิจิทัลต่างๆ ในอนาคตจะเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากต่อมนุษย์ การบำบัดจากเดิมที่เน้นไปที่ร่างกาย แต่อีก 10 ปีข้างหน้าอาจจะต้องเน้นหนักในด้านจิตใจ และโดยเฉพาะกับการบำบัดดิจิทัล เพื่อสร้างความสมดุลมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ดังนั้นการบำบัดด้วยระบบดิจิทัลน่าจะเป็นอาชีพที่ต้องเกิดขึ้น

5.คนเลี้ยงแกะในเมือง
- ผังเมืองอาจจะปรับเปลี่ยน พื้นที่สีเขียวอาจลดหายไป แต่การเลี้ยงแกะก็ยังสำคัญสำหรับบางพื้นที่ในโลก อาจจะเป็นเมืองมากขึ้นและคนเลี้ยงแกะในเมืองก็มีความจำเป็นในการออกแบบพื้นที่สำหรับเลี้ยงแกะ ทั้งในแบบแนวตั้ง หรือพื้นที่เปิดโล่งเองก็ตาม

 

6.นักจัดการผลกระทบจากเทคโนโลยี
- อาชีพในด้านนี้ จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยลดทอนการต่อต้านแนวคิดใหม่ในเทคโนโลยี ซึ่งจะทำหน้าที่คอยช่วยเหลือ ควบคุมความเสียหายสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือผู้ที่ใช้เทคโนโลยีมากเกินไปจนทำให้ตัวเองมีความอันตราย

7.นักจัดการความสัมพันธ์ประจำตัว
- จะทำหน้าที่คอย "แยกแยะ" ระหว่างความเป็นมนุษย์กับเรื่องของการใช้เทคโนโลยี เพื่อป้องกันการตกเป็น "ทาส" สำหรับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างหนักในชีวิตประจำวัน เพราะเชื่อได้ว่านับจากนี้ไปอีก 10 ปีข้างหน้า การใช้อินเทอร์เน็ตจะมากขึ้น เข้าถึงได้อย่างเต็มพิกัดกว่าปัจจุบัน ดังนั้น จะต้องมีอาชีพที่คอยแตะเบรกให้กับมนุษย์ เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับคนรอบข้างให้มากยิ่งขึ้น

8.ผู้เชี่ยวชาญด้านการระดมทุน
- อาชีพนี้จะเกิดขึ้น โดยจะมุ่งเน้นในการช่วยเหลือกับเหล่าบรรดาผู้ต้องการก่อตั้ง หรือเปิดแคมเปญต่างๆ ในโลกยุคใหม่ คนที่ทำหน้าที่จำต้องมีความเชี่ยวชาญ กว้างขวาง

9.ผู้บริหารองค์กร
- ยังคงมีบทบาทเหนือ เทคโนโลยีใดๆ สำหรับการใช้การตัดสินใจของความเป็นมนุษย์มากกว่าหุ่นยนต์ในการตัดสินใจ ดังนั้น หน้าที่การบริหารองค์กรจึงยังคงมีความจำเป็นอยู่ แต่ก็ต้องปรับตัว และเรียนรู้กับโลกอนาคตที่จะต้องเปลี่ยนแปลงจากปัจจุบันอย่างแน่นอน

10.นักวางแผนช่วงสุดท้ายของชีวิต
- อาจเพราะความสัมพันธ์ต่ออินเตอร์เน็ตที่มากขึ้น เมื่อถึงวาระสุดท้ายของคน อาจจำต้องปรึกษาคนด้วยกันเอง เพื่อให้จากไปอย่างที่ต้องการมากที่สุด ในอนาคตอาจจะเกิดธุรกิจการจัดการความตายในรูปแบบใหม่ รวมถึงการบริการหลังงานศพ ซึ่งอาจจะมีทั้งรูปแบบการจัดปาร์ตี้อำลา เป็นต้น หรือการเลือกรูปแบบการจัดการหลังความตายที่เป็นสิ่งปรารถนาสุดท้ายของชีวิตก็ได้

กระนั้น ก็ตามในท้ายสุดแล้วทั้ง 10 อาชีพ อาจจะเป็นเพียงการคาดเดา แต่อีกทางหนึ่งมันก็อาจจะเกิดขึ้นจริงก็เป็นได้ เพราะจากการวิเคราะห์ในโลกสถานการณ์ปัจจุบัน จึงไม่แปลกที่จะเห็นใน 10 อาชีพใหม่ในอีก 10 ปีข้างหน้าเกิดขึ้น

ท้ายสุดก็อยู่เพียงแค่ว่ามนุษย์ในยุคปัจจุบันที่จะเดินทางไปพร้อมกันในอีก 10 ปีข้างหน้า ก็ต้องทำใจ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางอาชีพที่จะเกิดขึ้น

ที่มา https://www.thiswayglobal.com/blog/10-new-jobs-will-exist-year-2030/

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เผย 14 สาขาอาชีพ แรงงานไทยมีโอกาสในญี่ปุ่น

รองโฆษก ตร. เตือน เลียนแบบกระโดดเตะตัดขา เสี่ยงผิดอาญาเจอโทษทั้งคุก-ปรับ