'2 ปีแล้วที่เทือกเขาไร้หิมะ’ วิกฤต Climate Change เคาะประตู ‘ฝรั่งเศส’

by ThaiQuote, 17 กุมภาพันธ์ 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote


จากวันที่หิมะตกในกรุงแบกแดดของอิรัก ที่เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี

มาวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 120 ปี ที่เทือกเขา Pyrenees (ปิเรเนส์) ของฝรั่งเศส เป็นวันที่พวกเขา "ไร้หิมะ"

ฤดูหนาวในขณะนี้ของฝรั่งเศส ที่สกีรีสอร์ทอันเลื่องชื่อนามว่า Le Mourtis (เลอ โมติส) กลับไร้หิมะโปรยปรายลงมาต้อนรับ และมันนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1900 หรือกว่า 120 ปีที่ผ่านมา ที่เทือกเขาปิเรเรส์ อันเป็นที่ตั้งของสกีรีสอร์ทแห่งนี้ไม่มีหิมะ

 

 

จากผลพวงของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หรือ Climate Change และมีผลกระทบไปทั้งโลก ก็ถึงคราวที่จะมีหลักฐานเด่นชัดขึ้นมาอีกครั้งว่ามันเริ่มมีผลกระทบอย่างจริงจังแล้ว

การไร้หิมะในช่วงฤดูหนาวครั้งนี้ ทำให้ เลอ โมติส สกีรีสอร์ทต้องปิดให้บริการชั่วคราว เพราะแทนที่เทือกเขาจะต้องขาวโพลนไปด้วยหิมะ เพื่อคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นสกี แต่มันกลับถูกแทนที่ด้วยสีเขียวของพื้นหญ้าแทน

มันจึงเป็นตัวแปรที่ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจไม่มาเยือน

 

 

“ไม่มีหิมะเลย” คำแรกของ เฟรเดอริก ฟอร์ตรัน ชาวฝรั่งเศสที่มาพักผ่อน แต่เขากลับต้องผิดหวัง เพราะตั้งใจมาเล่นสกีโดยเฉพาะ แต่ภาพที่เห็นตรงหน้า คือมีสกู๊ตเตอร์สองล้อที่ออกแบบมาเพื่อให้ได้ใช้เล่นในทุ่งหญ้าเขียวชอุ่มแทน

ขณะเดียวกัน อีกด้านของผลกระทบเต็มๆ เมื่อเทือกเขาไร้หิมะ โรงแรม Tuc de l'Etang (ทูค เดอ เลตอง) ก็ถึงกับบอกเล่าว่าไม่มีใครสามารถการันตีให้นักท่องเที่ยวได้ว่าจะมี "หิมะ" เพื่อให้พวกเขาได้เล่นสกีกัน อีกด้านสำหรับคนที่ทำธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์สกี ก็ต้องปรับแนวธุรกิจอย่างเร่งด่วน ด้วยการติดล้อเข้าใส่ลากเลื่อน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่หลงเข้ามา ชดเชยความสนุกด้วยล้อเลื่อนในพื้นหญ้าแทนหิมะ

 

 

แต่บางรายกระทบหนัก โดยให้พนักงานของร้านต้องหยุดมาทำงานเพื่อพวกเขาไม่มีเงินจะไปจ้าง

ถือเป็นเรื่องใหญ่โตทีเดียวในประเทศฝรั่งเศส เพราะหากอุณหภูมิยังอุ่นอยู่เช่นนี้จากปรากฏการณ์ Climate Change ก็จะไม่มีหิมะตกลงมา ขณะเดียวกันพวกเขาเองก็ไม่สามารถผลิตหิมะเทียมขึ้นมาได้ เพราะอากาศที่อบอุ่นจนเกินไปจะทำให้หิมะเทียมละลายในเวลาอันรวดเร็ว

แถมที่น่าตกใจ คือมันเป็น "ปีที่สอง" ติดต่อกันด้วย ที่เทือกเขาปิเรเนส์แห่งนี้ ไร้หิมะ

โลกกำลังเปลี่ยนแปลง และมันส่งสัญญาณเตือนมนุษย์มาแล้วหลายครั้ง หากแต่หลายครั้งที่ว่านั้นเราเพิกเฉย กระทั่งธรรมชาติโชว์หลักฐานชิ้นสำคัญให้เห็นกัน ดั่งที่เราได้เห็นในฝรั่งเศส รวมถึงแบกแดด ของอิรักในระยะเวลาห่างกันแค่ไม่ถึง 2 สัปดาห์


ที่มา https://www.independent.co.uk

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ