3 แสนล้านบาทเพื่อโลกใบนี้ เมื่อ "เจฟฟ์ เบโซส์" ขอสู้ Climate Change

by ThaiQuote, 18 กุมภาพันธ์ 2563

312,100 ล้านบาท คือเงินที่ "เจฟฟ์ เบโซส์" ประธานบริษัท Amazon ยักษ์ใหญ่ขายของออนไลน์จากสหรัฐอเมริกา มอบให้กับโลกใบนี้

เงินจำนวนนี้ มีอยู่วัตถุประสงค์เดียวที่มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลกวัย 56 ปีต้องการ

"ต่อสู้กับปัญหาโลกร้อน"

ปรากฏการณ์สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง หรือ Climate Change ถือเป็นเรื่องที่คนทั้งโลกกำลังต้องเผชิญ แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีคนเพียงแค่หยิบมือเดียวที่ให้ความสำคัญ หลายเหตุการณ์ที่โลกต้องเผชิญมีประจักษ์พยานที่เป็นหลักฐานชัดเจนว่าโลกกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างหนักในด้านสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม ที่อาจจะไม่มีทางเหมือนเดิมได้อีกครั้ง

เฉกเช่น หิมะตกในแบกแดด อิรักเมื่อราวสองสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือเป็นปีที่สองติดต่อกันที่เทือกเขาปิเรเนส์ ของฝรั่งเศส ไร้หิมะปกคลุมในช่วงฤดูหนาวในรอบ 120 ปี

เจฟฟ์ เบโซส์ เป็นมหาเศรษฐีอีกคนของโลกด้วยทรัพย์สินขนาด 123,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.8 ล้านล้านบาท และในฐานะที่ถูกบรรจุให้อยู่ในกลุ่มผู้มีอิทธิพลต่อแนวคิดของคนทั้งโลกเช่นกัน ก็ต้องออกมาย้ำเตือนถึงสิ่งที่มนุษย์กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง และครั้งนี้เขาลงแรงตั้งกองทุนเพื่อต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนโดยเฉพาะ

แถมด้วยการประเดิมเงินในกองทุนมากถึง 1 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 312,100 ล้านบาท

เจฟฟ์ เบโซส์ ประกาศว่า

"ผมอยากจะประกาศให้ทุกคนทราบว่าผมกำลังตั้งกองทุน BEZOS EARTH FUND ขึ้นมา เพราะภาวะโลกร้อนสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง นั่นคือปัญหาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับโลกของเรา ผมต้องการทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับการมองหาหนทางใหม่และการขยายหนทางเดิมที่มีอยู่ในการแก้ปัญหานี้

กองทุนนี้ จะสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์ นักเคลื่อนไหว กลุ่ม-องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรทั่วโลก เพื่อให้เป็นทุนในความพยายามที่จะช่วยโลกของเรา และให้ก่อเกิดความสามารถที่แท้จริงในการกอบกู้สภาพอากาศกลับคืนมา เงินก้อนนี้จึงเป็นการเริ่มต้นอย่างจริงจัง

โลกคือสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนมีเหมือนกัน มาช่วยกันปกป้องมันเถอะนะ” เจฟฟ์ เบโซส์ ชายที่รวยที่สุดในโลก ประกาศสู้กับอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเซฟโลกเพื่อมนุษย์ทุกคน


ข่าวที่น่าสนใจ

10 อาชีพในอีก 10 ปีข้างหน้า - ปี'2030' ช่างเร้าใจเหลือเกิน