ถึงคราวภาคเหนือ เหนื่อยก็ต้องสู้ วันที่ “เชียงใหม่” เผชิญไวรัสโควิด-19

by ThaiQuote, 20 กุมภาพันธ์ 2563

“เชียงใหม่” ตั้งรับ แลกหมัดสู้ศึกไวรัสโควิด-19 ในวันที่รัฐบาลขยับตัวช้า เอกชนตื่นตัว ชูนโยบาย “เชียงใหม่เมืองปลอดภัย” คอตก 2 เดือนสูญกว่าหมื่นล้าน ดัมฟ์ราคาโรงแรมหวังดึงไทยให้เที่ยวไทย



เงินในกระเป๋าตังค์ของประเทศไทย หายไปถึง 1 แสนล้านบาท ไม่ใช่ตัวเลขเล็กๆ เสียแล้ว สาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระทบไปทุกภาคส่วนของโลก และไทยเองก็เป็นหนึ่งในห่วงโซ่ผลกระทบครั้งนี้ เพราะเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคร้าย นักท่องเที่ยวที่เคยแพลนตั้งใจจะไปท่องเที่ยวก็ต้องพับแผนกันในทันที

รายได้ท่องเที่ยวลดฮวบ 1 หมื่นล้านบาท
เชียงใหม่คือ 1 ในเมืองหลักหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจีน แต่วันนี้นอกจากจะต้องเผชิญวิกฤติฝุ่นละอองปกคลุมแล้ว ยังโดนเงาทะมึนไวรัสโควิด-19 เล่นงานซ้ำอีก จนผู้ประกอบการถอยร่นตั้งหลักกันแทบไม่ทัน

จากสถิติของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า รายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่ราว 74,164.82 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.94 หรือราว 693 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปี 61 จากจำนวนนักท่องเที่ยว 6,992,406 คน โดยมีอัตราค่าใช้จ่ายต่อทริปเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.06 หรือ 10,606.48 ต่อทริป/คน ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่ไม่น่าพอใจหากเปรียบเทียบกับสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อปี 59 ที่มีตัวเลขนักท่องเที่ยว 9,623,958 ล้านบาท และมีรายได้ 90,137.28 ล้านบาท

แต่เมื่อหันกลับมามองในปีนี้ 2 เดือนที่ผ่านมา “พรชัย จิตรนวเสถียร” อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันเป็น1ในผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจ.เชียงใหม่ กล่าวผ่าน Thaiquote ว่า วันนี้การท่องเที่ยวของเชียงใหม่ พูดได้คำว่าเดียวว่า “เหนื่อย” แต่เหนื่อยอย่างไรเราก็ต้องสู้ ผมประเมินตัวเลขความเสียหายจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ขณะนี้พบว่า 2 เดือน ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่จะสูญเสียรายได้ไปประมาณ 10,000 ล้านบาท” เริ่มต้นเราก็พอจะเห็นภาพที่ “พรชัย”ปรารภได้บ้างลางๆ

ร้องรัฐช่วยเหลือสารพัดมาตรการทางการเงิน
“จากการร่วมหารือของภาคธุรกิจท่องเที่ยว และผู้ประกอบการจ.เชียงใหม่ เราได้ข้อสรุปเพื่อให้รัฐบาลช่วยเหลือ โดยเป็นมาตรการทางการเงิน เพื่อลดภาระต้นทุนทางการเงินให้ผู้ประกอบการ งดการจ่ายเงินต้น และลดดอกเบี้ยต่ำสุด รวมทั้งการจัดหาเงินกู้พิเศษให้ธุรกิจ SME กลุ่มอิสระในธุรกิจบริการ เช่น มัคคุเทศก์ หมอนวด รถรับจ้าง และลูกจ้าง โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน มีดอกเบี้ยต่ำ รวมไปถึงการงดจ่ายเงินประกันสังคมทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง ฯลฯ เพื่อเพิ่มกระแสเงินสดให้หมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งทเมื่อเร็วๆนี้รัฐก็ให้ความช่วยเหลือ และข้อเสนอของเราก็เริ่มออกมาเป็นมาตรการให้ได้เห็นกันแล้ว” พรชัยกล่าวกับเราถึงข้อเสนอซึ่งรัฐได้สนอง ด้วยการออกมาตรการทางการเงินมาแล้วบางส่วน


ผู้ประกอบการต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย
ในมุมมองของ “พรชัย” แม้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลเริ่มออกมาให้เห็นแล้ว แต่มันอาจจะไม่ใช่ยาแรงที่ช่วยให้ผู้ประกอบการที่จต้องมีรายจ่ายในทุกวันฟื้นตัวขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ก็จำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย วันนี้ค่าโรงแรมที่พักในจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในเรตต่ำสุดของทุกโรงแรมแล้ว เรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับคนไทย ช่วงนี้จึงลดลงกว่าปกติ ขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ร่วมกับ คณะทำงานระดับจังหวัดที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ขับเคลื่อนแคมเปญ “เชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย Chiang Mai Safety City Destination” ร่วมกับคณะทำงานระดับจังหวัดที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่

สร้างภาพลักษณ์ เชียงใหม่ เมืองปลอดภัย
“Chiang Mai Safety City Destination คือการรักษาฐานลูกค้าและนักท่องเที่ยวให้คงอยู่ ในขณะเดียวกันก็สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อคุณมาเที่ยวเชียงใหม่ คุณต้องปลอดภัย ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นหลักของเราคือชาวจีน โดยมีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มยุโรปรองลงมา แต่อย่างไรเชียงใหม่ก็ยังเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักที่คนไทยนิยมเที่ยวอยู่ การสร้างภาพลักษณ์เรื่องความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ เช่น การติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตามจุดต่างๆ การแจกหน้ากากอนามัย การปลูกจิตสำนึกรักษาความสะอาด การประชาสัมพันธ์โครงการ นี่คือสิ่งที่เราจะสามารถประคับประคองเพื่อให้เชียงใหม่ผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโควิด-19 นี้ไปได้” พรชัย กล่าวในตอนท้าย

ข่าวน่าสนใจ