ย้อนรอย “พรรคอนาคตใหม่” ในสมรภูมิเดือดการเมืองก่อนอวสานยุบพรรค!

by ThaiQuote, 22 กุมภาพันธ์ 2563

ประวัติ “พรรคอนาคตใหม่” โดยแม่ทัพไพร่หมื่นล้าน “ธนาธร” ชูนโยบายต้านเผด็จการ-ปฎิรูปกองทัพ ครองใจชาวโซเชียล เลือกตั้ง 62 กวาด 6 ล้านเสียง 82 ที่นั่ง ล่องทะเลการเมืองสุดเดือด รอด "คดีอิลลูมินาติ" สุดท้าย เกม “คดีกู้เงินพ่อฟ้า” ศาล รธน.ยุบพรรค! จบตำนานสามเหลี่ยมหัวกลับ

ประเด็นร้อนล่าสุดของการเมืองไทยชั่วโมงนี้ต้องยกให้ กรณีศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ พร้อมเพิกถอนสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี จากกรณีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปล่อยเงินกู้ให้พรรคฯ จำนวน 191 ล้านบาท

 

 

จากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญส่งผลให้พรรคอนาคตใหม่สิ้นสภาพทางการเมืองในทันที อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่าจะมีปมต่างๆ เกิดขึ้นตามมาจากการอวสานของบ้านสีส้มหลังนี้อย่างแน่นอน ซึ่ง ThaiQuote จะพาย้อนไปดูบทบาทของพรรคอนาคตใหม่ตลอดช่วงเวลาเกือบๆ 2 ปี ที่แม้จะเป็นพรรคหน้าใหม่ แต่กลับสร้างแรงกระเพื่อมระดับปรากฎการณ์ให้กับหน้าประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย

 

ประวัติพรรคอนาคตใหม่

 

พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ก่อตั้งขึ้นโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรองประธานบริหารบริษัทไทยซัมมิท รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ร่วมจดจัดตั้งอีก 24 คน ยื่นจดแจ้งชื่อจัดตั้งพรรคต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

 

 

 

ในการประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันที่ 27 พ.ค.61 ธนาธรได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และปิยบุตรได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคนแรก พรรคอนาคตใหม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้มีสถานะเป็นพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

 

สามเหลี่ยมหัวกลับ สื่อ Forward ไปข้างหน้า

 

 

เครื่องหมายพรรคอนาคตใหม่ มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมกลับหัวสีส้ม (เป็นสีประจำพรรค) ทางพรรคระบุว่า แสดงถึงการให้ความสำคัญกับประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ ลูกศรที่ชี้พุ่งขึ้นไป คือ การมุ่งหน้าไปสู่ “อนาคตใหม่” เครื่องหมายนี้จึงหมายถึง ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดร่วมกันนำพาสังคมไทยก้าวไปสู่อนาคตใหม่


ชู นโยบายต่อต้านเผด็จการ-ปฎิรูปกองทัพ ยึดพื้นที่โซเชียล

 

พรรคอนาคตใหม่มีนโยบายเพื่อมุ่งสร้างการเมืองแบบใหม่ ระบุว่าต้องการให้สังคมไทยกลับสู่ประชาธิปไตย เพื่อรอดพ้นจากวิกฤติการเมืองจากการรัฐประหาร ชูแนวคิดการกระจายอำนาจออกจากส่วนกลาง ความหลากหลายทางเพศ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ระบบเศรษฐกิจที่แข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมปราศจากการผูกขาด การสร้างระบบสวัสดิการ การสร้างโอกาสให้แก่มนุษย์ในการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและมีคุณภาพตั้งแต่เกิดจนตาย และการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

 

ทั้งนี้ จากนโนบายที่เด่นชัดในเรื่องการ 2 ข้อหลัก คือ 1.การต่อต้านรัฐบาลที่มาจากทหาร และ 2.ความมุ่งมั่นในการปฏิรูปกองทัพ ทำให้พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองเกิดใหม่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดและมีการพาดพิงในสื่อในทางบวกมากที่สุด มีแรงดึงดูดต่อเยาวชน และชนกลุ่มน้อยให้ความสนใจ รวมทั้งมุสลิมและกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) โดยพรรคอนาคตใหม่มีสมาชิกราว 60,000 คน และมีบุคคลที่มีชื่อเสียงเปิดตัวว่าสนุนพรรคจำนวนมากจากหลายวงการ อาทิ ส.ศิวรักษ์ , เสกสรรค์ ประเสริฐกุล , จอห์น วิญญู , ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ และ เพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ เป็นต้น

 

เลือกตั้ง 62 กวาด 6 ล้านเสียง 82 ที่นั่ง

 

 

 

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 พรรคอนาคตใหม่ชนะ ส.ส. เขต 31 ที่นั่ง ได้คะแนนมหาชนมากเป็นอันดับ 3 (ประมาณ 6 ล้านเสียง) รองจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย และยังเป็นพรรคที่ได้คะแนนมหาชนมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 51 ที่นั่ง หลังการเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่แถลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองอีก 6 พรรค ซึ่งต่อมาได้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภา

 


ยุบพรรค! รอด "คดีอิลลูมินาติ" เกม “คดีพ่อฟ้าปล่อยกู้”

 

วันที่ 21 มกราคม 2563 พรรคอนาคตใหม่ เคยถูกศาลรํฐธรรมนูญตัดสิน จากเรื่อง "การใช้สิทธิ หรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่ถูกเรียกเอาไว้ว่า "คดีอิลลูมินาติ" ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค โดยศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลใจความว่า ไม่ได้ใช้สิทธิเสรีภาพ ในการล้มล้างระบบการปกครอง ตามที่กล่าวหา

 

 

 

 

ต่อมาวันที่ 21 ก.พ.63 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำพิพากษา จากกรณีที่นายธนาธรซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 191 ล้านบาท โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปีห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง และห้ามจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง

 

แปรสภาพ “คณะอนาคตใหม่” ส่งไม้ต่อ ทิม-พิธา

 

 

 


หลังโดนตัดสินยุบพรรค นายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงการณ์เดินหน้าต่อ ระบุว่าการเดินทางยังไม่สิ้นสุด แม้ว่ายานพาหนะที่ชื่อพรรคอนาคตใหม่สิ้นสุดลง แต่ผู้คนยังต้องเดินทางต่อ โดยประกาศตั้ง “คณะอนาคตใหม่” เพื่อผลักดันวาระที่ก้าวหน้า ส่วน ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธรยืนยันว่าจะเดินหน้าตามอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ต่อไปในสภาผู้แทนราษฎร โดยมอบหมายให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ทำหน้าที่เป็นผู้นำคนต่อไป

 

 

 

*Memo


พรรคอนาคตใหม่ (2018-2020)


ก่อตั้ง : 15 มี.ค.61


ตัวย่อ : อนค.


สีประจำพรรค : ส้ม


หัวหน้าพรรค : ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ


คำขวัญพรรค : อนาคตใหม่คืออนาคตที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน, ไทย 2 เท่า : คนเท่าเทียมกัน ไทยเท่าทันโลก


ยุบพรรค : 21 ก.พ.63

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ปิดฉาก 708 วัน เมื่อ "อนาคตใหม่" ถูกลบชื่อออกจาก "การเมืองไทย"