6 คำถาม 6 ตำตอบ "บริษัท-ลูกจ้าง" ต้องรู้ ในวันที่โควิด-19 ระบาด แต่ทุกคนก็ต้องทำงาน

by ThaiQuote, 5 มีนาคม 2563

องค์ความรู้ในที่ทำงานจากรัฐบาลทั่วโลก กับ 6 คำถาม และ 6 คำตอบ ข้อปฏิบัติสำคัญหนีภัยโควิด-19 ในบริษัทของพวกคุณ

สำนักข่าวซินหัว เผยแพร่บทความชิ้นหนึ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยระบุถึงคำถามสำคัญท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะประเด็นการทำงานในองค์กร บริษัทเอกชน ระหว่างพนักงานด้วยกัน โดยวางกรอบคำถามที่สำคัญพร้อมกับคำตอบรวมทั้งหมด 6 ข้อ เกี่ยวกับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดเป็นองค์ความรู้ที่รัฐบาลจากทั่วโลกรวบรวมเอาไว้ เพื่อช่วยกันแชร์ให้แพร่หลายออกไปสำหรับทุกคนในการทำงานท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


1.ถาม : จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่?
ตอบ : “จำเป็นต้องใส่เสมอ” ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตามที่มีผู้คนอยู่รวมกัน การใส่หน้ากากอนามัยเป็นวิธีป้องกันการติดเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ที่จะปกป้องเราจากการติดไวรัสโควิด-19 ซึ่งแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยที่เข้าสู่ทางเดินหายใจเป็นหลัก ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรคจึงแนะนำให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยตลอดระหว่างวันทำงาน แต่หากไม่มีคนอื่นอยู่ในห้องเดียวกัน เราอาจไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยก็ได้

 

2.ถาม : บริษัทควรหลีกเลี่ยงและป้องกันเชื้อไวรัสอย่างไร?
ตอบ : ควรเริ่มจากการจัดทำข้อมูลด้านสุขภาพของพนักงานทุกคน ติดตามประวัติการเดินทาง และสถานะสุขภาพปัจจุบัน เพื่อให้สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ แล้วดำเนินการกักตัวหรือส่งไปรักษาได้ทันท่วงที นอกจากนี้ ทางบริษัทควรปรับเวลาการทำงานให้ยืดหยุ่น ใช้วิธีการอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงมิให้พนักงานมารวมตัวพร้อมกันเป็นจำนวนมาก และควรกำหนดระยะห่างที่นั่งระหว่างพนักงานแต่ละคนด้วย

นอกจากนี้ บริษัทควรผลักดันให้มีการฆ่าเชื้อและระบายอากาศภายในสถานที่ทำงานเป็นกิจวัตร ควรมีจุดติดตั้งน้ำยาล้างมือและน้ำยาฆ่าเชื้อภายในที่ทำงาน รวมถึงแจกหน้ากากอนามัยให้พนักงานทุกคน

 

3.ถาม : จะจัดการประชุมอย่างไรให้ปลอดภัย?
ตอบ : สำหรับคำถามนี้ มีคำแนะนำทั้งหมด 4 ข้อ ข้อแรก เปิดประตู-หน้าต่างหรือใช้มาตรการอื่นๆ เพื่อให้ห้องประชุมมีอากาศถ่ายเท ข้อสอง ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวโต๊ะ ลูกบิดประตู และพื้น ทั้งก่อนและหลังจัดการประชุม ข้อสาม ลดจำนวนครั้งหรือร่นระยะเวลาการประชุม หลีกเลี่ยงให้พนักงานหลายคนเข้าประชุมพร้อมกัน ขยายช่องว่างระหว่างผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคน และใส่หน้ากากตลอดเวลา ข้อสี่ หากเป็นไปได้ ควรเลือกจัดการประชุมทางออนไลน์

 

4.ถาม : หากมีบุคคลในบริษัทได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องปิดบริษัทหรือไม่?
ตอบ : สิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือสืบหากลุ่มคนที่ผู้ป่วยติดต่อใกล้ชิดและกักตัวคนเหล่านั้น หากผู้ใดมีอาการป่วยให้รีบเข้ารับการรักษาโดยด่วน ถ้ามิได้ป้องกันการติดเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ และเริ่มเกิดการแพร่ระบาดในสถานที่ทำงานแล้ว ทางบริษัทควรดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวดทันที

ทั้งนี้ หากตรวจพบผู้ติดเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ และผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดผ่านการดำเนินการขั้นตอนเฝ้าระวังทางการแพทย์อย่างเคร่งครัดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องยุติการดำเนินงานของบริษัท

 

5.ถาม : จำเป็นต้องเลิกใช้ระบบเครื่องปรับอากาศส่วนกลางหรือไม่?
ตอบ : จำเป็น หากมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ นอกจากต้องปิดระบบเครื่องปรับอากาศส่วนกลางแล้ว ยังควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้อสถานที่ทำงานทุกซอกทุกมุม ส่วนการจะกลับมาใช้ระบบเครื่องปรับอากาศส่วนกลางได้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของสถานการณ์ และความพร้อมของสถานที่ทำงาน

 

6.ถาม : ควรรับมือกับความกลัวและความวิตกกังวลของพนักงานอย่างไร?
ตอบ : ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่พนักงาน และผลักดันให้ทุกคนปกป้องตนเองอย่างถูกวิธี พร้อมติดต่อบริการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาหากจำเป็น

นอกจากนี้ ทางบริษัทควรเตรียมพร้อมที่จะป้องกันมิให้เกิดการเลือกปฏิบัติกับบุคคลที่เป็นผู้ป่วยต้องสงสัยหรือได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในบริษัทด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ