ลุยใช้ออนไลน์สอนธุรกิจ “ทำบัญชี-ค้าออนไลน์” รับมือโควิด-19

by ThaiQuote, 19 มีนาคม 2563

“วีรศักดิ์”สั่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าปรับรูปแบบการอบรมเริ่มต้นทำธุรกิจ การทำบัญชี การค้าออนไลน์ ให้กับผู้ประกอบการและประชาชน เน้นอบรม สัมมนา ผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก ดีเดย์เม.ย.นี้ เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งปรับรูปแบบการอบรม สัมมนา ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ และประชาชน โดยเน้นการอบรมผ่านทางออนไลน์ และ e-Learning เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 และช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะไม่ต้องมาอยู่รวมกัน ขณะเดียวกันยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ช่วยให้สามารถเรียนรู้ และเพิ่มพูนความรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย

“แนวทางการให้ความรู้ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการรายใหม่และรายเดิม เน้นการสอนเชิงบริหารจัดการธุรกิจและทำการค้าทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงเทคนิค กลยุทธ์ใหม่ๆ รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยเรียนรู้การบริหารจัดการธุรกิจผ่านสื่อออนไลน์ 24 ชั่วโมง ที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา มีความทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนได้มากที่สุด และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้จริง ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และการบริการ”

ทั้งนี้ หลักสูตรด้านการบริหารจัดการธุรกิจที่จะสอนผ่านระบบ e-Learning มีจำนวน 6 หลักสูตร 27 หัวข้อวิชา ประกอบด้วย 1. หลักสูตรการเริ่มต้นธุรกิจ 2. หลักสูตรการเงินการบัญชี 3. หลักสูตรวิชาบัญชี (สามารถนับชั่วโมง CPD ได้) 4. หลักสูตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น 5. หลักสูตรพัฒนากลยุทธ์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ 6. หลักสูตรการประกอบธุรกิจยุคอาเซียน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนเม.ย.2563 นี้

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ขอเชิญชวนผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปทำธุรกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น การจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) การนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) บริการตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลด้วยตนเองผ่าน 2 ช่องทาง คือ www.dbd.go.th เลือก DBD Business Data Warehouse และทางแอปพลิเคชัน DBD e-Service (ทั้งระบบ IOS และ Android) การบริการออกหนังสือรับรองนิติบุคคลรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Certificate File) โปรแกรมบัญชีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (e-Accounting for SMEs) ระบบจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ (e-Secured) เป็นต้น โดยธุรกรรมต่างๆ ที่ต้องมีการชำระเงิน ก็สามารถชำระเงินผ่านช่องทาง e-Payment ได้ด้วย

สำหรับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ที่สนใจอบรม สัมมนาออนไลน์ สามารถลงทะเบียนเรียนได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ทางเว็บไซต์ http://dbdacademy.dbd.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร 0 2547 5962 สายด่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570 และ www.dbd.go.th


ข่าวที่น่าสนใจ