10 ธุรกิจ และการกวาดเอากำไร กับ "โอกาสที่มาพร้อมโควิด-19"

by ThaiQuote, 14 เมษายน 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

มาตรการ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ของรัฐบาล เริ่มออกดอกออกผลเป็นระยะมากขึ้น จากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยที่เริ่มมีสัดส่วนน้อยลงบ้างแล้ว นั่นเพราะวินัยของคนไทยในการปฏิบัติตาม ร่วมมือกันฟันฝ่าอุปสรรคด้วยการ "อยู่บ้าน" ไม่ออกไปไหน ไม่เดินทาง ไม่เคลื่อนย้ายตัวเอง เพื่อยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสไปสู่กัน

ขณะเดียวกัน มาตรการนี้ก็ทำให้ "ธุรกิจ" บางส่วนฟาดฟันเอากำไร โดยเฉพาะกลุ่มขายของ ขายสินค้า ทั้งในส่วนอุปโภค บริโภค ที่ประชาชนคนไทยสั่งซื้อกันผ่านทาง "ออนไลน์" อย่างมาก ซึ่งเรารวบรวมมาให้พิสูจน์กันว่า 10 ธุรกิจที่ได้ดีเพราะภัยร้ายโควิด-19 มันมีประเภทใดบ้าง

1. ธุรกิจรับส่งอาหาร / สินค้า กำไรพุ่ง
ประชาชนทั้งในกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศต่างต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” และเคอร์ฟิว จึงไม่ออกนอกบ้านเพื่อรับประทานจานโปรด หรืออาหารรสเลิศระดับพรีเมี่ยมจากร้านยอดฮิตชั้นนำของเมืองไทย ทำให้หลายคนคิดถึงเมนูดังกล่าว ทางละลายทรัพย์ คือการสั่งสินค้าผ่านออนไลน์ตามแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่เปิดให้การบริการรับส่งอาหาร สินค้าถึงบ้าน ผลักดันธุรกิจเดลิเวอรี่บูมสนั่นในช่วงคนไทยเผชิญกับวิกฤติโควิด-19

2. ลูกค้าทะลักช้อปร้านสินค้าออนไลน์
ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง มีการจับจ่ายสั่งซื้อสินค้าสนั่นโลกโซเชียลดันยอดขายพุ่งกระฉูด กลายเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการ นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าในช่วงที่รัฐบาลออกมาตรการปิดห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ฯลฯ แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งบรรดาขาช้อปทั้งหลายได้ เพราะความต้องการสินค้าส่วนตัว หรือสิ่งของจำเป็นเพื่ออุปโภคบริโภคยังมีคำสั่งต่อเนื่องทุกวัน

3. เครื่องอุปกรณ์ตกแต่งบ้านโกยรายได้
การทำงานอยู่ที่บ้าน หรือ work from home (WFH) หลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้พ่อบ้านแม่บ้านที่ไม่เคยอยู่บ้านเป็นเวลานานมาก่อน เมื่อมีความจำเป็นต้องอยู่บ้านยาวนานที่สุดในชีวิต จึงมักจะเห็นสิ่งบกพร่องที่บ้านว่ามีอะไรยังขาดอยู่ หรือพ่อบ้านบางรายมีภาพทัศน์สร้างสรรค์ในการปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น การออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าเองคงเป็นไปไม่ได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยในยุคนี้สามารถส่องหาสินค้าตามความต้องการผ่านร้านสินค้าออนไลน์ได้อย่างสบาย ทำให้พ่อบ้านคิดจะตกแต่งบ้านเป็นไปได้โดยง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส

4. เอ็นเตอร์เทนเมนท์ออนไลน์&ทีวีดิจิทัลคลายเครียด
ทำงานที่บ้านว่ากันว่าว่าคงเป็นไปไม่ได้หรอกที่ทุกคนจะ WFH ตลอดเวลา ต้องมีเวลาปลีกวิเวกพักผ่อนคลายสมองในบางเวลาบ้าง จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ปุถุชนธรรมดา และการพักผ่อนยังช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นด้วย วิธีผ่อนคลายแต่ละคนอยู่บ้านจึงมีเพียงไม่กี่วิธี แต่ที่ง่ายและสะดวกที่สุด คือการที่พ่อบ้านแม่บ้านนั่งทำกิจกรรมดูหนังดูรายการทีวีที่โปรดปรานเพื่อความสันทนาการ ทำให้ธุรกิจทีวีดิจิทัลและสตรีมมิ่ง (streaming) อย่าง Netflix เฟื่องฟูตอบโจทย์คนอยู่ที่บ้าน

5. แอพพลิเคชั่นทำงาน-ประชุมออนไลน์รับทรัพย์เต็มสตรีม
โควิด-19 ยังเป็นไฟลามทุ่ง แต่ใช่ว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค การเรียนการสอนออนไลน์ การทำงานออนไลน์ การประชุมปรึกษาหารืองานออนไลน์ เป็นภาคบังคับของวิถีชีวิตที่ต้องทำงานช่วงหลบเลี่ยงภัยโควิด โปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นที่เอื้ออำนวยความสะดวกในการทำงานดังกล่าว จึงเป็นเสมือนอีกปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นขณะนี้ บรรดาเจ้าของแอพพลิเคชันต่างๆ จึงรับทรัพย์ไปเต็มๆ เช่น แอพพลิเคชันซูม (zoom) , Chrome Remote Desktop , Spark เป็นต้น

6. บริษัทผลิตไฟฟ้า รับทรัพย์ก้อนโต อยู่บ้านใช้ไฟพุ่งลิ่ว
แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการลดค่าไฟฟ้าเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนประสบภัยโควิดครั้งนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามาตรการ WFH ทำให้ผู้คนถูกตรึงไว้ที่บ้านเกือบตลอดเวลา ปริมาณการใช้ไฟฟ้าย่อมเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์ไอทีในการทำงาน การเปิดพัดลม เปิดแอร์บรรเทาความร้อนตลอดเวลา ฯลฯ เป็นไปในลักษณะบ้านใครบ้านคนนั้น ซึ่งแตกต่างจากการทำงานในบริษัทสิ้นเชิงที่ใช้ไฟฟ้าที่เดียวกัน ซึ่งย่อมประหยัดกว่า ที่สำคัญปริมาณใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทั้งประเทศ ย่อมมากกว่าปริมาณตึกอาคารบริษัท ดังนั้นปริมาณการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนจึงสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

7. อาหารแพ็คสำเร็จรูปขายดีพิเศษในร้านสะดวกซื้อ
รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว ทำให้เกิดการจำกัดในการจับจ่ายซื้ออาหาร แม้ว่าตลาดสดจะไม่ปิดก็ตาม แต่กลายเป็นว่าปัจจุบันร้านสะดวกซื้อได้กระจายตั้งอยู่ในทุกหย่อมหญ้าใกล้บ้านกว่าตลาดสด การไม่อยากออกไปที่ใดไกลบ้านเดี่ยวกลับมาไม่ทันเคอร์ฟิว จึงส่งผลให้ปริมาณความต้องการซื้ออาหารแพ็คสำเร็จรูปเพื่อการบริโภคในครัวเรือนยิ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้น

8. ร้านโชห่วยหน้าปากซอยยอดขายคึกคักเป็นพิเศษ
ทุกวันนี้แม้ว่าร้านสะดวกซื้อมีอยู่จำนวนมากผุดขึ้นตั้งแต่ปากซอยยันท้ายซอย แต่ด้วยการจำนวนผู้คนเข้าไปซื้อสินค้าครั้งละ 15 คน ทำให้เกิดการยืนต่อแถวยาวเยียดเป็นห่างว่าว ทำให้ผู้บริโภคต้องหาทางเลือกอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด เบื่อหน่ายเข้าแถวรอคิวนาน ดังนั้นการซื้อของละแวกบ้านที่ดีที่สุด คือร้านโชห่วยในตำนานประจำถิ่น ประจำซอยที่ยังไม่ตาย ซึ่งแต่ละร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะ ทำช่วงนี้พลอยได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย

9. ฮิตช้อปอุปกรณ์ออกกำลังกายที่บ้านปลอดภัยกว่า
ผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกายสวนสาธารณะ หรือสถานที่ฟิตเนส ต่างก็ถูกปิดตายหมด เมื่ออยู่บ้านในช่วงระยะเวลานานจำเจ แต่ยังมีวิธีแก้ความเครียด ด้วยการออกกำลังกายภายในบริเวณบ้านปลอดภัยมากกว่าที่ออกกำลังกายที่แจ้ง ทุกวันนี้มีอุปกรณ์การออกกำลังกายล้ำสมัยไม่ซ้ำซากจำเจและเป็นทางเลือกใหม่ กลุ่มเจนเรอเนชั่นใหม่จึงหันมาใช้อุปกรณ์ออกกำลังที่ทันสมัยมากกว่าเดิม ธุรกิจเครื่องออกกำลังกายจึงกลายเป็นโอกาสทองทำกำไรในระยะนี้

10. ธุรกิจทำความสะอาด-พ่นยาฆ่าเชื้อรับงานไม่ขาดมือ
จากความหวั่นวิตกกังวลการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นทุกหัวระแหง ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ระบบขนส่งสาธารณะ ร้านรวงต่างๆ บ้านพักอาศัย สถานที่สำคัญ ทำให้ต้องหมั่นทำความสะอาดฆ่าเชื้อกันขนานใหญ่ และจำเป็นต้องใช้มืออาชีพที่มีอุปกรณ์ครบครัน ธุรกิจรับทำความสะอาดและรับพ่นยาฆ่าเชื้อโรคครบวงจรจึงมีงานเข้ามาอย่างไม่ขาดมือ แต่ละบริษัทต่างรับทรัพย์อื้อซ่าไปตามๆ กัน


ที่มา bangkokbanksme

 

ข่าวที่น่าสนใจ