ส่อง 9 สกิลการทำงานที่โลกต้องการ เมื่อเราพ้นจากภัย "โควิด-19"

by ThaiQuote, 11 พฤษภาคม 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

หลังพ้นจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังไม่แน่ชัดตายตัวว่าจะเป็นช่วงเวลาใด แต่มนุษย์เราย่อมต้องมีความพร้อมในการปรับตัวเพื่อให้รับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชนิดที่ว่า อาจจะไม่เหมือนเดิม

ทักษะ หรือ สกิลต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับโลกในยุคที่พ้นภัยจากไวรัสโควิด-19 จึงเป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะกับการเปลี่ยนแปลงทั้งโลกของการทำงานในหลายพื้นที่ประเทศ

ThaiQuote ขอรวบรวมข้อมูลการวิเคราะห์จากทั่วโลก ที่ได้แนะนำเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนทำงานเมื่อกลับเข้าสู่ภาวะเดิม แต่ของหลายอย่างอาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยหลายแห่งวิเคราะห์ภาพรวมเอาไว้ว่าจะมี 9 สกิล ที่จำเป็นสำหรับโลกอนาคต

1.การปรับตัว และการคิดยืดหยุ่น (Adaptability & Flexibility)

- งานสำหรับโลกหลังพ้นโควิด-19 จะมาในรูปแบบที่คนทำงานจะต้องปรับตัว เพื่อรองรับการพัฒนาที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา การทำงานแบบเดิมที่เรียกว่า "งานเพื่อชีวิต" จะเหลือลดน้อยลง เพราะโลกต้องการคนทำงานที่มีความสามารถในการปรับปรุง และฟื้นฟู เติมเต็มทักษะได้ตลอดเวลา ด้วยแนวคิดของคนทำงานที่ต้องพร้อมปรับตัว

2.การใช้เทคโนโลยี (Tech Savviness)

- คนทำงานที่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อสอดรับการทำงานที่เปลี่ยนไป จะได้เปรียบอย่างมากหลังจากโควิด-19 เพราะเทคโนโลยีจะเข้ามีส่วนในการทำงานหลังวิกฤตไวรัสมากขึ้น บริษัท หน่วยงาน ต้องการกำลังคนที่พร้อมจะใช้เทคโนโลยีเป็น เพื่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กรมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานในโรงงาน พนักงานออฟฟิศ ต่างจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีในสายงานของตนเองให้มากที่สุด

3.ความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างนวัตกรรม (Creativity & Innovation)

- โลกได้เห็นทีมแข่งรถสูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูล่าวัน ที่สร้างรถแข่งด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ปรับความคิดโดยนำเอาความรู้ที่มี มาประยุกต์ใช้ด้วยการสร้างเครื่องช่วยหายใจ สิ่งนี้คือความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดความรู้ที่มีเพื่อผลงานที่ผิดไปจากเดิม แต่สร้างประโยชน์ใช้งานได้จริง โลกหลังโควิด-19 จึงต้องการความฉลาดของมนุษย์ ในการคิดค้นประดิษฐ์สิ่งใหม่ รวมถึงคิดวิธีการทำงานด้วยความสร้างสรรค์

4.การรู้จักใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ (Data Literacy)

- ข้อมูลมีประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ข้อมูลกลายเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญขององค์กร และจะยิ่งสำคัญมากขึ้นหลังจากโควิด-19 เพราะข้อมูลจะช่วยสร้างฐานอนาคตสำหรับองค์กรให้ดียิ่งขึ้น และรับรู้ความต้องการของกลุ่มลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งต่างๆ จะต้องเปลี่ยนแปลงไป คนที่เข้าใจทักษะของการใช้ข้อมูลเพื่อนำมาเป็นองค์ประกอบการตัดสินใจ จะยิ่งดึงดูดนายจ้างให้ดึงตัวเข้ามาร่วมงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

5.การคิดเชิงวิเคราะห์ (Critical Thinking)

- การคิดเชิงวิเคราะห์ จะจำเป็นต่อการสร้างเศรษฐกิจโลกให้ดีอีกครั้งหลังพ้นโควิด-19 ความเสียหายของการระบาดใหญ่ การฟื้นฟูจำเป็นต้องพึ่งพิงการคิดแบบวิพากษ์ คนที่สามารถประเมินข้อมูลอย่างเป็นกลางจากแหล่งต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทางที่เหมาะสมให้กับองค์กร จะเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานจำเป็นต้องพึ่งอย่างมาก

6.การทำงานดิจิทัล การเขียนโคดเพื่อองค์กร (Digital skills)

- คนที่เชี่ยวชาญ และมีทักษะด้านระบบดิจิทัลในเชิงลึก จะได้เปรียบอย่างมากหลังพ้นโควิด-19 เพราะแต่ละองค์กรต้องการนักพัฒนาระบบ และนักเขียนโคดระบบในองค์กร หรือหน่วยงาน ซึ่งรายชื่อของคนที่มีทักษะในด้านนี้ จะถูกเลือกให้มาร่วมงานในอนาคตอย่างไม่ยากเย็นนัก

7.ความเป็นผู้นำ (Leadership)

- อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนโลกของเราไป คือการเกิดขึ้นของเครื่องจักรกลที่เข้ามาทำงานแทนมนุษย์ แต่สำหรับการทำงานที่บ้าน หรือ WFH หลังโควิด-19 อาจจะต้องดำเนินต่อไป และเครื่องกลจะไม่มีบทบาทในเรื่องนี้มากนัก แต่สิ่งที่จะมาแทนที่คือความเป็นผู้นำของหัวหน้าทีม หรือแม้แต่ตัวพนักงานแต่ละคนเอง ที่จะรีดเอาทักษะที่แข็งแกร่งของตัวเองเพื่อนำมาสนับสนุนการทำงานร่วมกัน

8.ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotion Intelligence)

-ทักษะทางอารมณ์ จะเป็นองค์ประกอบในการได้งานหลังโควิด-19 ควบคู่ไปกับทักษะความเป็นผู้นำในข้อด้านบน ความฉลาดในการรับรู้ การแสดงออก และการควบคุมอารมณ์ จะเป็นกุญแจสำคัญในการเชื่อมต่อกับผู้คนอื่นๆ บุคคลที่มีความฉลาดทางอารมณ์ ควบคุมได้ จะเป็นที่สนใจจากองค์กรทุกขนาดในอนาคต

9.การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifetime Learning)

- จากข้อมูลของ World Economic Forum พบว่ามีถึง 35% ที่พบว่าวิธีเดียวที่จะรอดได้หลังโควิด-19 คือการมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ไปตลอดชีวิต เพราะเมื่อต้องมาเจอกับตลาดงานในอนาคตที่จะคับแคบลง งานหายากมากยิ่งขึ้น ดังนั้น คนที่มีทักษะ ความเชี่ยวชาญในหลายเรื่อง ที่ผ่านการเรียนรู้ส่วนบุคคลมาก่อน จะมีแนวโน้มที่สูงมากว่าไม่ต้อง "ต่อสู้" เพื่อให้ได้งานมา แต่ไม่ใช่ว่าการเรียนรู้จะต้องจำกัดอยู่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่คนที่ปรับตัวเข้าสู่การเรียนรู้แบบหลักสูตรออนไลน์ จะได้เปรียบอย่างมากในการเติมเต็มความรู้ใส่ตัวเองเพื่องานสำหรับอนาคต

 

ขอบคุณข้อมูล
- ศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี SME D Bank
- Forbes

 

บทความที่น่าสนใจ