สุดเศร้า! นกเงือก “กกกอด” เหยื่อถูกล่า-จะงอยปากหัก ตายแล้ว

by ThaiQuote, 16 พฤษภาคม 2563

นักอนุรักษ์สุดเศร้า “นกเงือกกกกอด” สัตว์ป่าคุ้มครองที่พบถูกยิงที่จะงอยปากล่างหัก ในอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จ.กาญจนบุรี ตรอมใจตาย หลังอาการทรุดหนักไม่ยอมกินอาหาร

วันนี้ (16 พ.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า นกเงือกกกกอด เพศเมีย ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ พบเห็นนอนได้รับบาดเจ็บอยู่ในพื้นที่ป่าถ้ำธารลอดใหญ่ พื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา รอดจากการถูกนายพรานล่าโดนยิง สภาพจะงอยปากล่างหัก ปีกซ้ายได้รับบาดเจ็บ ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่หน่วยสัตว์ป่า โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) เมื่อเวลา 22.32 น. เพื่อทำการรักษาและช่วยพัฒนาทำปากเทียมให้


โดยล่าสุด Wildlife Unit, Kasetsart University ได้รายงานว่ากกกอดเสียชีวิตแล้ว โดยเผยข้อมูล ผ่านเฟซบุ๊กเพจ Environman ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความระบุว่า ก่อนหน้านี้ นกกกกอดได้มีอาการทรุดลง ไม่ยอมกินอาหาร อยู่ในภาวะวิกฤต พบพยาธิในเลือด และโลหิตจาง ซึ่งหน่วยสัตว์ป่า โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

"#ผมขอพูดในนามของสัตว์ป่าทุกตัวเพราะพวกเขาพูดเพื่อตัวเองไม่ได้" นกเงือก "กกกอด" ที่เจ้าหน้าที่ช่วยจากการถูกล่า โดนยิง ปากหัก ปีกพิการ เสียชีวิตแล้ว!

นกเงือกกดกอด คือนกที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จังหวัดกาญจนบุรีช่วยจากการได้รับบาดเจ็บ


สภาพภายนอกของนกกก พบว่าจะงอยปากล่างหัก ปีกซ้ายได้รับบาดเจ็บ จึงนำตัวออกจากพื้นที่เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ โดยคาดว่ารอดจากการถูกล่าโดนยิง และได้ส่งตัวนกกกไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เพื่อทำการรักษาชีวิตของนกกก และเจ้าหน้าที่ทีมงานได่ช่วยพัฒนาทำปากเทียมให้

 

 


โดยไม่กี่วันที่ผ่านมานี้กกกอดได้มีอาการทรุดตัวลง ไม่ยอมกินอาหาร อยู่ในภาวะวิกฤติ พบพยาธิในเลือด และโลหิตจาง


"ความยากของการรักษาสัตว์ป่า คือ 'ความเครียด' เนื่องจากเค้าเป็นสัตว์ป่า เค้ามักจะเครียดต่อการจับบังคับที่ต้องเผชิญ เครียดต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นชิน เครียดต่ออาหารที่ไม่คุ้นปาก และเครียดต่อเสียงที่ไม่คุ้นหู

ความเครียดที่สะสมเหล่านี้ อาจทำให้อาการของเค้าทรุดลงมาเมื่อไรก็ได้ . . . และนี่คือสิ่งที่เรา 'ทีมรักษาสัตว์ป่า' กลัวกันเป็นที่สุด

'ขอบคุณ' ที่อดทนสู้กันมาได้ตั้งนาน
'ขอบคุณ' ที่คอยเป็นคุณครูให้เราได้เรียนรู้และสู้ไม่ถอย
'ขอบคุณ' ที่ช่วยกระตุ้นจิตสำนึกให้คนไทยไม่ทำร้ายสัตว์ป่า
'ขอบคุณ' วันเวลาดีๆที่ผ่านมา . . .

และ 'ขอโทษ' ที่ช่วยที่ชีวิตแกไว้ไม่ได้นะ

#ไปบินเล่นกินอาหารอร่อยๆบนดาวนกนะลูก
#ด้วยรักจากใจทีมงานทุกคน

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจอย่างมาก เราอยากให้การทำร้ายสัตว์ป่าจบลงไปเสียที

"ผมขอพูดในนามของสัตว์ป่าทุกตัว เพราะพวกเขาพูดเพื่อตัวเองไม่ได้" สืบ นาคะเสถียร

RIP น้องกกกอด
15/05/2563 - 22.32 น.

สำหรับนกกกตัวนี้มีชื่อว่า “กกกอด” หรือ Coco นกกก หรือนกกาฮัง นกเงือกเป็นสัตว์ที่มีชื่อเสียงเรียงนามเรื่องรักแท้ มันจะรักใครรักตัวเดียว และเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ผืนป่า ช่วยกระจายพันธุ์ไม้ในป่า ด้วยความที่จะงอยปากและส่วนหัวที่ใหญ่เหมือนโหนกหรือหงอนนั้น ทำให้นกเงือกถูกนำไปใช้ในเชิงสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมมาแต่โบราณ โดยใช้ทำเป็นเครื่องประดับของชนเผ่าต่างๆ รวมถึงในปัจจุบันมีการค้าขายหัวนกเงือก อย่างนกเงือกชนหิน เพื่อความสวยงาม ทำให้จำนวนลดน้อยลงทุกที นกเงือกมีความสำคัญทำให้ระบบนิเวศป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ทั้งนี้ พฤติกรรมการทำร้ายสัตว์ของมนุษย์ควรหยุดเพื่อลดผลกระทบต่อระบบนิเวศ

 

ข่าวที่น่าสนใจ