3 กองทุนหมู่บ้านฯ "เพชรบุรี หนองคาย ชุมพร" เดินหน้าข้าวแลกปลา หวังสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

by ThaiQuote, 16 พฤษภาคม 2563

โดย...คเชนทร์ พลประดิษฐ์

อีกหนึ่งปรากฎการณ์เล็กๆ แต่กำลังขยายเพิ่มไปทั่วประเทศกับการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ เมื่อข้าวหอมมะลิพันธุ์ดี เดินทางไกลกว่า 700 กิโลเมตร จากจ.หนองคาย ถึงมือพี่น้องสมาชิกกองทุนฯหมู่บ้าน จ.เพชรบุรี และจ.ชุมพร ผลพลอยได้ที่นอกเหนือจากการได้บริโภคสินค้าคุณภาพดีที่มาจากการซื้อขายกันเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง คือความภูมิใจของสมาชิกทั้ง 3 กองทุนฯ ที่ผลผลิตจากน้ำพักน้ำแรงได้กระจายไปสู่พี่น้องกองทุนฯจากภาคสู่ภาค


“กองทุนหมู่บ้าน เดินหน้าสร้างการซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างพี่น้องสมาชิกกองทุนฯ ด้วยกันเองอย่างต่อเนื่อง วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดี ที่กองทุนฯหมู่บ้านจ.หนองคาย นำข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ซึ่งรับซื้อจากสมาชิกกองทุนฯ จำนวน 1,300 ถุง ๆ ละ 5 กิโลกรัม มาแลกเปลี่ยนกับอาหารทะเล ปลาเค็ม ปลาหมึกแห้ง กะปิคุณภาพดีของพี่น้องกองทุนหมู่บ้านฯ เพชรบุรี และชุมพร

 

 


สทบ. พร้อมสนับสนุนให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศกว่า 79,000 แห่ง คัดเลือกสินค้าคุณภาพดี นำมาซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนกันเอง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทั้งในระดับตำบล จังหวัด และระดับภาค ทำให้เม็ดเงินรายได้ทั้งหมดไหลกลับเข้าสู่ชุมชนโดยตรง สร้างรายได้ และลดรายจ่ายให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ตามนโยบายของท่านสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (กทบ.) โดยแนวทางนี้ ถือเป็นต้นแบบของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนอย่างแท้จริง” รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวภายหลังพิธีแลกเปลี่ยนข้าวหอมมะลิจากหนองคาย กับอาหารทะเลจากเพชรบุรี และชุมพร


ขณะที่ ณัฏฐนันท์ สุรภาอรรถวิชญ์ ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จ.เพชรบุรี กล่าวกับเราว่า ด้วยเหตุที่เพชรบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่หาดเจ้าสำราญมีผลิตภัณฑ์ของกองทุนฯ เป็นอาหารทะเลตากแห้ง ซึ่งที่ผ่านมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว โดยสามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนฯพอสมควร และวันนี้สมาชิกมีแนวคิดร่วมกันว่า การสร้างเครือข่ายซื้อขายระหว่างกองทุนด้วยกันเอง ถือเป็นการขยายช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้นด้วย

“ จากการที่กองทุนหมู่บ้านฯ เพชรบุรี เรามีสินค้าคุณภาพดีอย่าง อาหารทะเลตากแห้ง เช่น ปลาทูเค็ม กะปิ ปลาหมึกแห้ง แต่ยังขาดช่องทางการตลาดที่จะจัดจำหน่ายไปทั่วประเทศ จึงได้รับความช่วยเหลือจาก สทบ.ในการติดต่อประสานกองทุนหมู่บ้านฯอื่น ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกองทุนฯกันเอง ซึ่งต่อจากนี้เรามีแนวคิดว่า หากกองทุนหมู่บ้านฯ ทั่วประเทศสนใจ เราก็พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าระหว่างกัน โดยเราไม่ได้หวังผลเรื่องของกำไรขาดทุน แต่เป็นการช่วยเหลือพี่น้องสมาชิกด้วยกันเองโดยเราจะคัดเลือกสินค้าที่ดีที่สุดให้กับพี่น้องของเรา” ณัฏฐนันท์ กล่าว


เช่นเดียวกับสุชาติ ทองมี ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจ.ชุมพร ได้กล่าวว่า จ.ชุมพร มีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรทั้งผลไม้ และอาหารทะเล ที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนกับกองทุนหมู่บ้านฯอื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดและสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ของจ.ชุมพร ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่อาหารทะเลของจ.ชุมพรได้เดินทางไกลไปถึงพี่น้องกองทุนหมู่บ้านฯในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะมีครั้งต่อๆไปอย่างแน่นอน

ด้าน นพดล ชัยชนะ ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จ.หนองคาย กล่าวว่า ในโครงการแลกเปลี่ยนข้าวกับอาหารทะเลวันนี้ ถือเป็นการนำร่อง ที่จ.หนองคายได้นำเอาข้าวดีของเมืองหนองคายมาแลกเปลี่ยนกับอาหารทะเลของจ.เพชรบุรี และจ.ชุมพร โดยรวบรวมเงินจากพี่น้องสมาชิกกองทุน 700 กองทุนในจ.หนองคาย ซื้อข้าวหอมมะลิประมาณ 1,500 ก.ก.ซึ่งพี่น้องชาวเพชรบุรีและชุมพรมีความต้องการ


“การแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้น เรียกว่าเพื่อนช่วยเพื่อนนำของดีของตนเองมาแลกเปลี่ยน หรือซื้อขายระหว่างสมาชิกกองทุนฯด้วยกันเอง ต่อจากนี้เราเตรียมที่จะนำข้าวหอมมะลิไปแลกเปลี่ยนกับผลไม้ของพี่น้องสมาชิกฯในจ.ปราจีนบุรี และจันทบุรีอีกด้วย” นพดล กล่าวในตอนท้าย

 

บทความที่น่าสนใจ

คิดดอกเบี้ยแบบใหม่ “ยึดฐานของค่างวดผิดนัดชำระ” ลูกหนี้ได้ประโยชน์เต็มๆ

"บีทีเอส" ปรับเวลาใหม่ ขบวนแรก 05.15 น. ให้บริการถึง 22.30 น. เริ่มพรุ่งนี้!