คิดดอกเบี้ยแบบใหม่ “ยึดฐานของค่างวดผิดนัดชำระ” ลูกหนี้ได้ประโยชน์เต็มๆ

by ThaiQuote, 14 พฤษภาคม 2563

ลูกหนี้ได้ประโยชน์เต็มๆ!! ทำความเข้าใจ “คิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้แบบใหม่” คำนวณจากฐานของค่างวดที่ผิดนัดชำระจริง ไม่รวมเงินต้นคงค้าง

ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63 การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้แบบใหม่ ที่คิดบนฐานของเงินต้นของค่างวดที่ผิดนัดชำระจริง สถาบันการเงินได้เริ่มใช้ไปแล้ว โดยการปรับปรุงในครั้งนี้จะช่วยให้แนวปฏิบัติในเรื่องนี้เป็นธรรมมากขึ้นและช่วยลดภาระของประชาชน รวมทั้งลดโอกาสที่ลูกหนี้จะไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ ซึ่งแนวทางใหม่นี้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ดีที่ต่างประเทศใช้กัน

โดยธนาคารแห่งประเทศได้อธิบายถึงหลักการนี้อย่างละเอียด ระบุว่า การคิดดอกเบี้ยแบบใหม่ เป็นการคิดบนฐานของค่างวดที่ผิดนัดชำระจริง ไม่ได้คิดจากเงินต้นคงค้างทั้งหมด ซึ่งเริ่มใช้ไปแล้วตั้งแต่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา

การคิดดอกเบี้ยแบบใหม่จะช่วยให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น ลดภาระของประชาชน และลดโอกาสที่ลูกหนี้จะไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ ที่สำคัญ ประชาชนจะได้รับสิทธิจากการปรับปรุงการคิดดอกเบี้ยแบบใหม่นี้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องไปขอแก้ไขสัญญาใดๆ เพิ่มเติม

หลักการคำนวณคิดดอกเบี้ยแบบใหม่

เดิมการคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้จะคิดบนฐานของ “เงินต้นคงค้างทั้งหมด” สมมติว่าเรากู้ซื้อบ้าน 20 ปี 240 งวด ช่วง 2 ปีแรกผ่อนชำระดีมาโดยตลอด งวดที่ 25 มีปัญหาผ่อนชำระไม่ได้ สถาบันการเงินจะคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้บนฐานของเงินต้นคงค้างทั้งหมด หรือเงินต้นในค่างวดที่ 25 ถึงงวดที่ 240

แต่มาดูการคำนวณแบบใหม่จะคิดบนฐานของ “เงินต้นในค่างวดที่มีการผิดนัดชำระจริง” เท่านั้น ไม่รวมเงินต้นในค่างวดตามสัญญาในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง พูดง่ายๆ คือ การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้แบบใหม่จะคิดบนฐานของเงินต้นในงวดที่ 25 เท่านั้น โดยจะไม่รวมเงินต้นในงวดที่ 26-งวดที่ 240

หลักคิดสำคัญในเรื่องนี้ คือ การกำหนดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ต้องคำนึงถึงความเสียหายจริงที่เกิดขึ้นกับเจ้าหนี้ (credit risk) และความสามารถในการจ่ายของลูกหนี้ไปด้วยกัน ถ้าสูงเกินไปอาจเป็นต้นตอที่ทำให้ลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ได้ (affordability risk)

ทั้งนี้ กรณีคนที่ผิดนัดก่อน 1 พ.ค. 63 สถาบันการเงินสามารถนำหลักการคำนวณดอกเบี้ยผิดนัดแบบใหม่มาใช้ประกอบการพิจารณายกเว้นหรือผ่อนปรนดอกเบี้ยปรับผิดนัดชำระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ได้ตามสมควร

หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินของแบงก์ชาติ โทร.1213

 

 

 

 

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ