“ครูตั้น”ส่งต่อศบค.เคาะ “โรงเรียนนานาชาติ” เปิด 1 มิ.ย. “ได้หรือไม่”

by ThaiQuote, 25 พฤษภาคม 2563

รมว.ศึกษาฯ ส่งต่อข้อเสนอโรงเรียนนานาชาติขอเปิดสอน 1 มิ.ย. ให้ศบค.พิจารณา ส่วนโรงเรียนรัฐกำหนดเดิม 1 ก.ค.

วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ได้รับข้อเสนอจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ที่ขอเปิดเทอมโรงเรียนนานาชาติ ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะส่งต่อให้ศบค. พิจารณาว่าจะสามารถเปิดเทอมสำหรับโรงเรียนนานาชาติได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 เปลี่ยนไปทุกวัน สำหรับส่วนการวางแนวทางให้ด้านการศึกษาก็ต้องพิจารณาถึงความปลอดภัย และให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งข้อเสนอในส่วนของโรงเรียนนานาชาติ ได้ส่งต่อไปยังศบค.ให้พิจารณาแล้ว

“ส่ิงสำคัญที่สุดสำหรับการเปิดเรียนคือความปลอดภัย และความเหมาะสมของการเตรียมพร้อม แม้ว่าโรงเรียนนานาชาติจะอยู่ในพื้นที่ไม่ปลอดภัย แต่หากว่ากระทรวงสาธารณสุข หรือศบค.เห็นว่ามีการจัดการที่ดี หรือจัดการได้ ก็อยู่ที่การพิจารณา แต่สำหรับโรงเรียนในสังกัดของสพฐ. คงต้องเป็นกำหนดเดิมคือ 1 กรกฎาคม เนื่องจากยังไม่มีการจัดสอบคัดเลือกเข้าระดับชั้นม.1 และ ม.4” นายณัฏฐพล กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า ส่วนที่ผลนิด้าโพลสำรวจการเรียนออนไลน์พบว่า 50% อยากเปิดเรียนแล้วนั้น อยากให้พิจารณาถึงข้อเท็จจริงและความเหมาะสม เพราะหลังจากที่ ศธ.สำรวจความพร้อมมีทางเลือกที่เหมาะสมกว่าด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ส่วนที่มีครูบ่นว่ารับภาระมากในเรื่องค่าส่งใบงานให้กับนักเรียนตามบ้านนั้น ก็ให้ สพฐ.ไปดูแลครู เพราะหลังจากที่ ศธ.ได้เตรียมความพร้อมการเรียนทางไกลผ่าน DLTV และทีวีดิจิทัลไป 1 สัปดาห์แล้ว ได้เห็นปัญหา และถ้ามีปัญหาเราจะไม่ปล่อยปัญหาเรื้อรังหรือคาราคาซัง จะต้องเร่งแก้ไข และได้เห็นความกระตือรือร้นของครูในทุกภาคส่วนที่ตนได้สัมผัสมา


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ