รู้ไว้ใช่ว่า เตือน "นักดื่ม" ถ่ายรูปเบียร์แม้ไร้ยี่ห้อ โพสต์แชร์เสียค่าปรับ 5 หมื่นบาท

by ThaiQuote, 6 มิถุนายน 2563

เพจดังให้ความรู้นักดื่มหลังเจอค่าปรับมาหมาด ๆ ถ่ายรูปเบียร์แม้ไม่มียี่ห้อ โพสต์ลงออนไลน์เจอความผิดทันทีปรับ 5 หมื่นบาท

 

เป็นเรื่องที่น่าสนใจและกลุ่ม "นักดื่ม" อาจจะต้องละเอียดมากขึ้นจากนี้ เมื่อล่าสุดเพจ Beervana Thailand ผู้จัดจำหน่ายเบียร์คราฟท์รายหนึ่ง โพสต์ข้อความถึงประเด็นข้อห้ามของมาตรา 32 ของพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 หลังถูกสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เรียกให้ไปเสียค่าปรับมาหมาด ๆ

ทั้งนี้ พบว่า ภายใต้ พ.ร.บ.ดังกล่าว ประชาชนไม่สามารถถ่ายรูปแสดงให้เห็นฉลาก หรือบรรยายรสชาติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงบนโซเชียลมีเดียของตัวเองได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้บริโภค ที่ซื้อมาดื่มอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม โดยห้ามแสดงบรรจุภัณฑ์ ห้ามแสดงฉลาก ห้ามอวดอ้างสรรพคุณ ชักจูงใจ หรือจัดโปรโมชัน

แต่ที่น่าสังเกตก็คือ ประชาชนทั่วไปลงรูปแก้วพร้อมคำบรรยายภาพ แม้ไม่มีโลโก้หรือสัญลักษณ์ ก็ผิดกฎหมายเช่นกัน โดยอ้างว่าเป็นการอวดอ้างสรรพคุณชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม แม้ผู้บริโภคจะซื้อมาดื่มเอง โพสต์ภาพเอง ก็ผิดกฎหมาย ค่าปรับเริ่มต้นที่ 50,000 บาท นอกจากนี้ การโพสต์แม้แต่คำว่า “เบียร์” และใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งจากฉลากเบียร์ทำให้สามารถโยงไปถึงสินค้าได้ เท่ากับผิดกฎหมาย ค่าปรับเริ่มต้นที่ 50,000 บาทเช่นกัน ซึ่งสุดท้ายอยู่ที่ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสุราแห่งประเทศไทย ได้เคลื่อนไหวให้ยกเลิกมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์ Change.org เนื่องจากประชาชน ผู้ประกอบการรายย่อย และร้านค้าเดือดร้อน เพราะซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่นๆ ที่บังคับควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว ซ้ำเติมภาคธุรกิจ ภาคประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โดยบทบังคับและลงโทษที่รุนแรงเกินเหตุ อีกทั้งละเมิดสิทธิ์ในการสื่อสาร หรืออธิบายสินค้าและบริการ รวมถึงสิทธ์ในการรับข้อมูลของประชาชน เพราะถูกนำไปตีความโดยใช้ดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างไม่เหมาะสมหรือเกินจำเป็น และค่าปรับที่สูงเกินที่ผู้ประกอบการรายย่อย และประชาชนทั่วไปที่มีโอกาสทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะสามารถรับได้

นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนและให้ข้อมูล ซึ่งมีการอ้างอิงจากสากล จึงสำคัญและมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค ถือเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมที่รัฐธรรมนูญให้การคุ้มครอง ปัจจุบันภาคธุรกิจผลิตและจำหน่ายสุรา ไวน์ เบียร์ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการถูกสั่งปิดกิจการห้ามขาย

จึงขอร้องเรียนถึงการกระทำของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้มีการระดมกวาดล้างร้านค้า ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย และนักวิจารณ์เครื่องดื่ม ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่แสดงภาพและข้อความเกี่ยวกับคุณภาพของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางสื่อสังคมออนไลน์ และสื่ออื่นๆ ด้วยข้อหาที่มีโทษหนัก โปรดพิจารณาแก้ไขเยียวยาสถานการณ์โดยเร่งด่วน

 

ข่าวที่น่าสนใจ