บินได้เลยรัฐจ่ายค่าตั๋วให้ 40% แพ็กเก็จ "เที่ยวปันสุข" ครม.ไฟเขียวแล้ว

by ThaiQuote, 16 มิถุนายน 2563

อนุทิน ชาญวีรกูล บอกข่าวดีครม.ไฟเขียวแล้ว "เที่ยวปันสุข" รัฐจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินให้ 40% กระตุ้นคนไทยเดินทางเที่ยว

วันที่ 16 มิถุนายน 2563 - นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในรูปแบบไทยเที่ยวไทย ภายใต้แพ็กเก็จ "เที่ยวปันสุข" ซึ่งจากนี้ จะมีการจัดทำรายละเอียดเพื่อเดินหน้าโครงการนี้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับในที่ประชุมครม.เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยขอร้องให้ดำเนินการกันอย่างโปร่งใส

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในส่วนโครงการ Travel Bubble ที่จับคู่ระหว่างประเทศเพื่อให้เดินทางระหว่างกันนั้น ยังอยู่ในขึ้นตอนการพิจารณาถึงความเหมาะสม อีกทั้งยังต้องประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

อนึ่ง สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยของรัฐบาล ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 แพ็กเก็จด้วยกัน และแพ็กเก็จ "เที่ยวปันสุข" ก็เป็นหนึ่งในชุดโครงการย่อยตามมาตรการนี้ด้วย โดยแพ็กเก็จทั้งหมดประกอบด้วย

แพ็กเกจที่ 1 “กำลังใจ” เพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือ COVID-19 เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 1.2 ล้านคน โดยสนับสนุนงบฯ ศึกษาดูงานแบบอบรมสัมมนา ผ่านผู้ประกอบการนำเที่ยวในประเทศ เช่น บริษัททัวร์และรถเช่า ใช้งบประมาณ 2,400 ล้านบาท หรือรัฐบาลจ่ายเงินให้ 2,000 บาทต่อคน

แพกเกจที่ 2 “เราไปเที่ยวกัน” ช่วยเหลือโรงแรมและที่พักที่ถูกกฎหมาย เป็นระบบร่วมกันจ่าย หรือ co-payment เป้าหมายห้องพัก 5 ล้านห้อง รัฐบาลช่วยจ่ายร้อยละ 40 หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ต้องเป็นคนไทยอายุ 20 ปีขึ้นไป

และ แพกเกจที่ 3 “เที่ยวปันสุข” ช่วยเหลือสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งการดำเนินการจะคล้ายกับแพกเกจเราไปเที่ยวกัน แต่จะใช้เงินสำหรับซื้อตั๋วเครื่องบิน เป็นโครงการ co-payment ระหว่างนักท่องเที่ยวและรัฐบาล โดยผู้ใช้บริการออกค่าตั๋วร้อยละ 60 รัฐบาลให้ส่วนลดร้อยละ 40 ซึ่งผ่านครม.ในเที่ยวล่าสุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ