รมต.ที่โลกลืม ใครจะไปใครจะอยู่ กับการปรับครม.ในเร็ว ๆ นี้

by ThaiQuote, 23 มิถุนายน 2563

โดย....กองบรรณาธิการ ThaiQuote

ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของหลาย ๆ พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งในพรรคพลังประชารัฐ และการวัดกำลังภายในของประชาธิปัตย์ ล้อไปกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ที่ใครต่อใครต่างยืนยันว่า ผู้ที่ตัดสินใจคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพียงผู้เดียวเท่านั้น

1 ปีที่ผ่านมากับบทบาทของบุคคลผู้ซึ่งเป็นรัฐมนตรี ต่างทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตนเอง ในขณะที่บางคนแม้ปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอยู่ดี ส่วนจะเป็นใครกันบ้าง วันนี้ ThaiQuote มีรายชื่อมานำเสนอ

เอ่ยชื่อของ “ทรงศักดิ์ ทองศรี” หลายคนคงไม่รู้จัก ยิ่งไม่รู้ว่าเขาคนนี้คือ มท.3 รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย ผู้ซึ่งมีหน้าที่ดูแล กรมการพัฒนาชุมชน กรมโยธาธิการและผังเมือง การประปาส่วนภูมิภาค และองค์การตลาด

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ยังมี มท.2 ที่ชื่อ นิพนธ์ บุญญามณี อดีต นายก.อบจ.สงขลา จากพรรคประชาธิปัตย์อีก 1 คน ซึ่งดูแล กรมที่ดิน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การประปานครหลวง และองค์การจัดการน้ำเสีย

 

ทรงศักดิ์ ทองศรี

ทรงศักดิ์ ทองศรี

 

ถัดมา “คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช” สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถือว่ามีอาวุโสมากที่สุดในครม.ชุดนี้ ด้วยอายุอานาม 77 ปี โดยมีหน่วยงานดูแล คือ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

ผลงานเด่นดังที่สุดคงนี้ไม่พ้น แนวคิดการเรียนการสอนแบบโค้ดดิ้ง (Coding) ซึ่งเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาสมัยใหม่ที่เป็นทักษะของโลกในอนาคต และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี ในโรงเรียน จนได้รับฉายาว่า “คุณหญิงโค้ดดิ้ง”

 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช


และ “กนกวรรณ วิลาวัลย์” จากพรรคภมิใจไทย ซึ่งรับผิดชอบ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ

ด้านกระทรวงคมนาคม มี 2 รมช. อย่าง “ถาวร เสนเนียม” ที่คุมรัฐวิสาหกิจระดับบิ๊กอย่าง “การบินไทย” กรมท่าอากาศยาน บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์เอเซีย จำกัด สถาบันการบินพลเรือน บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และบริษัท โรงแรมท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิจำกัด ที่ผ่านมา ก็ออกมาวิ่งเต้นเรื่อง “บินไทย” อยู่พักหนึ่ง แต่ก็ต้องหยุดเคลื่อนไหว เพราะของที่ถืออยู่ในมือมันร้อน

 

ถาวร เสนเนียม

ถาวร เสนเนียม

 

ส่วนอีกคนเป็น รมช.หนุ่ม “อธิรัช รัตนเศรษฐ” ลูกชาย “วิรัช รัตนเศรษฐ” คนดังแห่ง พลังประชารัฐ ที่ได้จับของใหญ่ระดับ “การท่าเรือแห่งประเทศไทย” ซึ่งมีโปรเจกต์ยักษ์อย่าง “ท่าเรือแหลมฉบัง” ในพื้นที่ EEC และกรมเจ้าท่า แต่ไหงเงียบหายไม่มีเสียงตอบรับจากปลายสายไปได้

 

อธิรัช รัตนเศรษฐ

อธิรัช รัตนเศรษฐ

 

มาที่ชื่อของ “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง พรรคพลัประชารัฐ ที่ซุ่มเงียบมาตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่มีกระแสปรับครม. จึงได้เห็นความเคลื่อนไหว จากเขาคนนี้ กับข่าวว่าขอจอง รมว.คลัง แทน “อุตตม สาวนายน” ที่ผ่านมา “สันติ” ดูแลหน่วยงานอย่าง กรมธนารักษ์ กรมศุลกากร ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) องค์การสุรา

 

สันติ พร้อมพัฒน์

สันติ พร้อมพัฒน์

 

“ประภัตร โพธสุธน” รมช.เกษตรฯ ด้วยชื่อชั้นที่ถือว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหญ่อีกคนหนึ่ง ที่ดูเงียบเชียบจนเกินไป ในครม.ชุดนี้ ผิดกับ มนัญญา ไชยเศรษฐ์ ซึ่งออกมาไฟต์ติ้งเรื่อง “แบน 3 สารอันตราย” กับ “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า ที่ปรากฏตัวเล่นกับสื่ออยู่ตลอดเวลา

รายชื่อที่เราเอ่ยมานั้น เชื่อว่าหลายคนทำงานอย่างเต็มที่กับตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย แต่หากต้องมีการปรับครม.ก็ต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งพรรคต้นสังกัดเองที่จะต้องมีแบ่งให้คนอื่นได้นั่งบ้างหรือไม่ ส่วนการตัดสินใจปรับครม.เมื่อไหร่นั้น ก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจเดาใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ ที่แน่ ๆ นายกฯ เคยกล่าวไว้ว่า จะต้องดูที่ผลงานการทำงานของแต่ละคนเป็นหลักในการตัดสินใจ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จับตาวาระเด่นเข้า ครม.วันนี้ ลุ้นเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ชาวนาเตรียมเฮ “ประกันราคาข้าว”

“สมชัย” แฉ! มี "ซื้อเสียง" ที่ลำปาง ย้ำหาก กกต.ไม่รู้ ยินดีจะพาไปหาคนแจกเงิน