อาลัยผู้กล้า “กฤษฎา กาบบัว” ผู้สละชีวิตพิทักษ์ป่า

by ThaiQuote, 15 กรกฎาคม 2563

แด่ผู้กล้า ด้วยอาลัย!! “กฤษฎา กาบบัว” เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ผู้สละชีวิตเพื่อรักษาไว้ซึ่งผืนป่า

 

นี้คงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย แต่เราต่างหวังว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่เรื่องราวเช่นนี้จะเกิดขึ้น เมื่อมีเหตุการณ์การเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของส่วนรวม นี่คือเรื่องราวของ “กฤษฎา กาบบัว” ผู้กล้า ที่ยอมสละชีวิตเพื่อปกป้องฝืนป่า

วันที่ 14 ก.ค.63 นายกฤษฎา กาบบัว เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าที่ วจ.3 (ปางสังกะสี) ได้ลงพื้นที่ หมู่ 11 บ้านศรีคีรีรักษ์ ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก พร้อมทีมงานคนอื่น ๆ หลังต้นสังกัดได้รับแจ้งมีว่าการลักลอบทำไม้ โดยการเดินทางไปตรวจสอบถือเป็นการทำงานตามปกติในหน้าที่

เมื่อไปถึงภายในเขตป่าสงวนป่าประดาง-วังเจ้า นายกฤษฎาและเจ้าหน้าที่คนอื่น พบไม้กระยาเลย หรือไม้แดง ถูกตัดโค่นล้มและตัดทอนเป็นท่อน พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์และอุปกรณ์ตัดไม้ ซึ่งขณะเข้าที่ตรวจที่เกิดเหตุ มีเสียงสุนัขเห่า และมีเสียงคล้ายคนวิ่งหนี นอกจากนี้ยังมีเสียงปืนดังขึ้นจำนวน 2 นัดมาจากไกล ๆ แต่ก็ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตรวจยึดไม้ของกลางและอุปกรณ์ประกอบการกระทำผิด โดยมอบหมายให้กรมป่าไม้ นำส่งให้ตรวจเพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งช่วงเวลานั้น ทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปได้ดีตามกระบวนการทำงาน

แต่สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ทุกคนขึ้นรถและเดินทางกลับ ขณะที่รถขับมาถึงเช่วงโค้งหักศอกขึ้นเนินเขา มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัดมาจากแนวป่าด้านบน สิ้นเสียงปืน “กฤษฎา กาบบัว” ฟุบลงทันทีอยู่ภายในรถ เขาถูกยิงจากด้านหลังเข้าที่ศีรษะ!!!

ชุดเจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ ก่อนรีบเร่งหนี เพื่อพานายกฤษฎาไปส่งโรงพยาบาล แต่เนื่องจากถูกยิงที่ศีรษะ และเป็นการยิงจากปืนลูกซอง ด้วยลูกกระสุน 9 มม. นายกฤษดาสิ้นใจลงระหว่างทาง เสียชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรีในการปฏิบัติหน้าที่

ยังถือว่าเรื่องดีอยู่บ้างจากความเศร้าสลดครั้งนี้ เมื่อช่วงค่ำวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเจ้า จ.ตาก ได้จับกุมผู้ร้ายได้ทันที คือนายสุชาติ แซ่จ๋าว อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านศรีคีรีรักษ์ จนมุมพร้อมของกลางคืออาวุธปืนลูกซองยาว ซึ่งเจ้าตัวรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนเหตุผลในการยิงนั้นเนื่องจากโกรธแค้นเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจยึดไม้ของกลาง


R.I.P. “กฤษฎา กาบบัว” เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ผู้สละชีวิตเพื่อพิทักษ์ป่า โดยจากไปเพียงร่างกาย แต่ทิ้งไว้ซึ่งความดี

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ