“ขนมปัง”จาก“ปัสสาวะ” สู่แนวคิดการเกษตรแบบยั่งยืน ของเสียจากคนฝรั่งเศสที่เซฟสิ่งแวดล้อม

by ThaiQuote, 20 กรกฎาคม 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

“ปัสสาวะ” จำนวนมากที่ได้จากห้องน้ำหญิงในเขตที่ 14 ของกรุงปารีส ได้ถูกนำมาผ่านกระบวนการกรองถึง 20 ครั้ง เพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบหนึ่งของการผลิต “ขนมปัง”

ประหนึ่งว่า น้ำปัสสาวะ ของเสียในร่างกายที่มนุษย์เกือบทั้งหมดแสนรังเกียจ มันก็สร้างประโยชน์ได้เช่นกันหากเลือกใช้งาน

นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และโดยเฉพาะกับนักสิ่งแวดล้อม ในฝรั่งเศสคุยเรื่องนี้อย่างจริงจัง และลงมือทำให้เห็นขึ้นมา ว่าปัสสาวะ กับการใช้ปุ๋ยอินทรีย์จากธรรมชาติเพื่อทำให้ต้นข้าวสาลีเจริญเติบโตมันทำได้จริง ก่อนที่แป้งสาลีนั้นจะถูกแปรเปลี่ยนเป็น “ขนมปัง” อาหารหลักของชาวฝรั่งเศสที่กินกลืนกันทุก ๆ วัน

แนวคิดดังกล่าวเป็นของ ลูอีส ราเกต์ (Louise Raguet) นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีและสิ่งแวดล้อม หรือ ecofeminist ชาวฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งขบวนการ Boucle d’Or (ขนมปังของสาวน้อยผมทอง)

“ปัสสาวะต่างจากอุจจาระตรงที่ไม่มีแบคทีเรีย ซึ่งเป็นปุ๋ยที่ยอดเยี่ยมมาก เต็มไปด้วยสารอาหาร โดยปกติแล้วพืชจะดึงไนโตรเจนฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมออกจากดิน แต่ปัสสาวะของมนุษย์ก็มีสารอาหารเหล่านี้เช่นกัน ดังนั้น ควรยกให้เป็นของมีค่าเหมือนกับเหมืองทองคำ และน่าจะเป็นวัตถุดิบที่นำมาใช้แทนปุ๋ยเคมีเพื่อลดการปนเปื้อนในธรรมชาติได้เป็นอย่างดี” ราเกต์ กล่าว

แนวคิดนี้ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ต้องการเปลี่ยนความคิดของคนทั่วไป ซึ่งมองว่า ของเสียจากการขับถ่ายของมนุษย์ คือ ขยะที่ไร้ประโยชน์ ก่อนจะเปลี่ยนไปสู่การลดต้นทุนในภาคเกษตร เพิ่มผลผลิต เพื่อสร้างระบบอาหารและการเกษตรที่ยั่งยืน

“เมื่อคุณกำลังใช้มือนวดแป้งข้าวสาลี ซึ่งเติบโตมาจากปัสสาวะ รวมทั้งการอบขนมปัง ซึ่งก่อนหน้านี้คือปัสสาวะที่อยู่ในห้องน้ำหญิง สิ่งที่คุณได้รับนั้นคือ แรงบันดาลใจ” ราเกต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการวิจัยของ ราเกต์ คาดการณ์ว่าหากนำปัสสาวะจากประชากรทั้งหมดของประเทศฝรั่งเศส มาใช้เป็นปุ๋ยรดต้นข้าวสาลี จะทำให้สามารถผลิตขนมปังได้มากถึง 29 ล้านชิ้น ในแต่ละวัน หรือเท่ากับสามารถผลิตขนมปังได้มากกว่าปริมาณการบริโภคขนมปังในแต่ละวันถึง 10 เท่า ซึ่งการใช้ปัสสาวะเป็นปุ๋ยนั้นจะสามารถทดแทนจากใช้ไนโตรเจนในปุ๋ยสังเคราะห์ได้ถึง 703 ตันในทุกวันเลยทีเดียว

 

บทความที่น่าสนใจ