ค้าภายในประกาศคุมราคาหมู “ร้านธงฟ้า-แม็คโคร” ขายเนื้อแดง 130 บาท/กก.

by ThaiQuote, 22 กรกฎาคม 2563

กรมการค้าภายในประกาศคุมราคาหมู หน้าเขียงไม่เกิน 160 บาท/กก. พร้อมประสานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จำหน่ายหมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท ผ่านร้านธงฟ้าและห้างแม็คโคร เริ่มแล้ววันนี้

จากกรณีราคาเนื้อหมูพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี ราคาหน้าเขียงแตะ 170-180 บาทต่อกิโลกรัม สืบเนื่อง ความต้องการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้น อีกทั้งโรงเรียนเปิดภาคเรียน และผู้ประกอบกิจการร้านอาหารดำเนินกิจการได้ตามปกติ รวมทั้งมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาวะการค้าคล่องตัวขึ้นระดับหนึ่ง ประกอบกับประเทศเพื่อนบ้านมีความต้องการสุกรมีชีวิตสูง ส่งผลให้ส่งออกได้อย่างต่อเนื่อง ตามที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาชี้แจง

ล่าสุด นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าอีกว่า กรมฯ ได้หารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และห้างค้าปลีกรายใหญ่ เพื่อพิจารณามาตรการดูแลราคาเนื้อสุกร โดยได้มีข้อตกลงกับสมาคมฯ จะจำหน่ายสุกรมีชีวิตในราคากิโลกรัม (กก.) ละ 80 บาท เพื่อให้ราคาหน้าเขียง หมูเนื้อแดง กก.ละ 150 บาท และเนื้อสัน กก.ละ 160 บาท แต่หากพบว่าราคาเกินไปจากที่ได้ตกลงกันไว้ จะใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นจากเบาไปหาหนัก โดยจะเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ควบคุมราคาสูงสุดต่อไป

นายวิชัยกล่าวว่า ในด้านการดูแลผู้บริโภค กรมฯ ได้ร่วมมือกับผู้ผลิต นำสุกรชำแหละกระจายผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยจะจำหน่ายหมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท เริ่มที่ร้านธงฟ้าและห้างแม็คโคร วันที่ 22 ก.ค.จนถึง -31 ส.ค.63 ทั่วประเทศ เพื่อช่วยผู้บริโภคให้สามารถซื้อหมูราคาถูก ส่วนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน และจะมีจำหน่ายในระยะต่อไป


ข่าวที่น่าสนใจ

ฟากเกษตรกร ชี้ ราคาหมูปรับเพิ่มตามกลไกตลาด ย้ำ แค่ช่วงสั้นๆ

“แกนนำแม่วัยรุ่น” โมเดลแก้ปัญหาสาวไทยท้องไม่พร้อม