รักแรกพบของในหลวง ร.9 กับพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

by ThaiQuote, 12 สิงหาคม 2563

เรื่องราวสุดแสนประทับใจที่ติดตรึงอยู่ในหัวใจของปวงชนชาวไทยไปตราบนานเท่านาน คือ “รักแรกพบของในหลวง ร.9 กับพระราชินี”

 

วันพบกันครั้งแรกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นั้น อาจนับได้ว่าเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ซึ่งเกิดในปี พ.ศ.2491 เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปประเทศฝรั่งเศสเป็นการส่วนพระองค์ โดยทรงขับรถจากสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อทอดพระเนตรโรงงานรถยนต์ที่ปารีส ขณะนั้น ม.จ.นักขัตรมงคล กิติยากร ทรงเป็นเอกอัครราชทูตอยู่ ณ กรุงปารีส

 

 

วันนั้น ท่านทูตนำขบวนรถอารักขาไปรอรับเสด็จฯ อยู่ที่ชานเมืองปารีส พร้อมด้วยครอบครัว ประกอบด้วยชายา หม่อมบัว และธิดาทั้งสองคือ ม.ร.ว.สิริกิติ์ (พระยศขณะนั้น) และ ม.ร.ว.บุษบา แต่พระราชพาหนะของในหลวงรัชกาลที่ 9 เกิดเครื่องเสียและน้ำมันหมดระหว่างทาง กว่าจะเสด็จฯ มาถึงก็ล่วงเลยเวลาตามกำหนดการไปหลายชั่วโมง ทำให้ผู้มารอรับเสด็จฯ จากที่เริ่มการรอคอยด้วยความตื่นเต้นกลายเป็นความกระวนกระวายและความหิวในช่วงหลัง

ท่านผู้หญิงเกนหลง สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เขียนเล่าเหตุการณ์นี้ว่า

“เหตุการณ์ในวันนั้น วันแห่งการพบกันครั้งแรกยังคงเป็นความรู้สึกที่เป็นปัจจุบันที่สดใสในพระราชหฤทัยของทั้งสองพระองค์ยามที่ทรงนึกถึงวันนั้น ทรงล้อพระบรมราชชนนีพันปีหลวงอย่างขันๆ ถึงความหลัง ทั้งในบันทึกพร้อมทั้งภาพล้อบนแผ่น Memo ที่พระราชทานให้ ว่า

‘เดินตุปัดตุเป๋ หน้างอคอยถอนสายบัว’

ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก็จะกราบบังคมทูลตอบทันด่วนว่า

‘หน้างอเพราะให้แต่ผู้ใหญ่ร่วมโต๊ะเสวย เด็กกลับไล่ให้ไปกินที่อื่น’

ซึ่งทั้งหมดเป็นความทรงจำที่ยังสดใสอยู่จนทุกวันนี้”

 

 

 

สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานสัมภาษณ์ในภาพยนตร์สารคดีออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์บีบีซี กรุงลอนดอน เมื่อปี พ.ศ.2521 ว่า

“สำหรับข้าพเจ้า เป็นการ ‘เกลียดแรกพบ’ มากกว่า ‘รักแรกพบ’ เนื่องเพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งว่าจะเสด็จฯ ถึงเวลาบ่ายสี่โมง แต่ที่จริงแล้ว เสด็จฯ มาถึงหนึ่งทุ่ม ช้ากว่านัดหมายตั้ง 3 ชั่วโมง ทรงทำให้ข้าพเจ้าซ้อมถอนสายบัวอยู่จนแล้วจนเล่า จึงเป็นการเกลียดเมื่อแรกพบมากกว่า

แต่ในความพบกันครั้งที่สอง ตอนนั้นกลายเป็นความรัก เป็นสิ่งธรรมดาเหมือนอย่างที่เคยได้ยินนั้นแหละ คือเป็นความรักแรกพบ”

 

 

 

แม้วันนั้นจนถึงวันนี้เวลาจะผ่านมานานกว่า 70 ปี แต่เรื่องราวและความทรงจำที่สุดแสนจะประทับใจนี้ได้คงอยู่ในใจของพสกนิกรไทยเสมอมา และตลอดไป

 

เรียบเรียงจาก : หนังสือตามรอยพ่อ ก-ฮ

 


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ