“ทรัมป์” โวย บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์หลายรัฐ ผิดกฎหมาย!

by ThaiQuote, 6 พฤศจิกายน 2563

ส่อเค้าวุ่นวาย! โดนัลด์ ทรัมป์ส่งทีมหาเสียงฟ้องบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในหลายรัฐให้หยุดนับคะแนน-นับใหม่ คาดมี “ฟ้องร้อง”กันอีกเพียบ

 

วันที่ 6 พ.ย.63 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าได้ยื่นฟ้องทางกฏหมายกับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์บางส่วนในรัฐจอร์เจีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ อันเป็นการดำเนินการทางกฏหมายครั้งที่ 3 ในรัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญ

นอกจากนี้ทีมหาเสียงของทรัมป์ยังได้ยื่นฟ้องในรัฐมิชิแกน และรัฐเพนซิลเวเนียให้หยุดทำการนับคะแนน และเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน

จัสติน คลาร์กรองผู้จัดการทีมหาเสียงฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ และพรรครีพับลิกันรัฐจอร์เจียได้ยื่นฟ้อง “เพื่อรับประกันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเสรีและใสสะอาด และนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งที่มีความถูกต้องและถูกกฏหมายเท่านั้น”

 

 

แถลงการณ์ดังกล่าวอ้างว่ามีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากพรรครีพลับลิกันพบเห็นบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 53 ใบที่มาทีหลังถูกนำมารวมกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่มาตรงเวลา “อย่างผิดกฏหมาย” ในเทศมณฑลชาแธม ของรัฐจอร์เจีย พร้อมอ้างถึงกฏหมายของรัฐที่ระบุว่า “บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ต้องมาถึงภายในเวลา 19.00 น. ในวันเลือกตั้ง”

รัฐจอร์เจียซึ่งมีคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดี 16 เสียง เป็นรัฐสมรภูมิสำคัญที่ทรัมป์กับโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งและอดีตรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ทำคะแนนแข่งกันอย่างสูสี โดยพรรคเดโมแครตยังไม่เคยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐจอร์เจียได้เลยตั้งแต่ปี 1992

คลาร์กกล่าวว่า ทีมหาเสียงของทรัมป์ยังได้พยายามหาทางยื่นฟ้องการเลือกตั้งในเพนซิลเวเนียต่อศาลฎีกา เพื่อให้ตัดสินว่าบัตรเลือกตั้งที่มาถึง 3 วันหลังการเลือกตั้งสามารถนำมานับได้หรือไม่

มีการคาดการณ์ว่าไบเดนจะสามารถพลิกกลับมาชนะได้ในรัฐสมรภูมิสำคัญที่ทรัมป์เคยชนะเมื่อ 4 ปีก่อน อย่างรัฐมิชิแกน และรัฐวิสคอนซิน โดยทั้งสองรัฐ มีคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีรวมกัน 26 เสียง

แอนดรูว์ เบตส์ โฆษกทีมหาเสียงของไบเดนกล่าวว่า การดำเนินการทางกฏหมายไม่ใช่พฤติการณ์ของผู้ที่จะชนะการเลือกตั้ง และเรียกความพยายามในการเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่หรือหยุดการนับคะแนนว่า “น่าสมเพช” และ “ไร้ประโยชน์”

คาดการณ์“ฟ้องร้องหลายครั้ง”

ขณะที่สถานการญ์ล่าสุด ทรัมป์กล่าวที่ห้องแถลงข่าวของทำเนียบขาวว่าการฟ้องร้องอาจจบที่ศาลสูงสุด พร้อมแสดงความคลางแคลงใจต่อการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์และการนับคะแนนของบางรัฐอีกครั้ง

บรรดาสื่อมวลชนสหรัฐฯ ยังไม่ประกาศผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่การแข่งขันในรัฐสำคัญหลายแห่ง เช่น เพนซิลเวเนีย จอร์เจีย และแอริโซนา ยังมีคะแนนสูสี

โดยช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี (5 พ.ย.) โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ซึ่งอยู่ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ กล่าวว่าเขายัง “พึงพอใจมากกับสถานการณ์การเลือกตั้ง” พร้อมย้ำว่า “ต้องนับทุกคะแนนเสียง”

ทั้งนี้ การจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ ตัวแทนผู้เข้าชิงต้องมีคะแนนเสียงอย่างน้อย 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

หากไบเดนชนะ “อเมริกา-จีน” จะเป็นอย่างไร? แต่ไทยควรเหยียบเรือสองแคม