สหภาพฯ ขสมก. ขอระงับการยกเลิกสายรถเมล์ หลังประชาชนได้รับผลกระทบ

by ThaiQuote, 19 พฤศจิกายน 2563

สหภาพฯ ขสมก. ร้อง กรมขนส่งฯ ระงับการยกเลิกเส้นทางรถเมล์หลายสาย หลังประชาชนได้รับผลกระทบ ชี้รอ ครม.อนุมัติแผนฟื้นฟูก่อนแล้วค่อยปฏิรูปเส้นทาง

 

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่ ขสมก.จัดทำแผนฟื้นฟูตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 ปฏิรูปเส้นทางที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ ขสมก. 108 เส้นทาง และเอกชน 54 เส้นทาง

ต่อมาทางกรมการขนส่งทางบกได้ทยอยยกเลิกเส้นทางเดินรถของ ขสมก. อย่างต่อเนื่อง เช่น สาย 29, 39, 207, 7, 80ก, 75 และ 203 และมีเสียงร้องเรียนจากผู้โดยสารที่ใช้เส้นทางดังกล่าวจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารล่วงหน้าแบบรายเดือน รายสัปดาห์ หรือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าว เป็นการยกเลิกเส้นทาง โดยมี่ยังไม่แผนการปฏิรูปเส้นทางที่ชัดเจน เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้เห็นชอบแผนฟื้นฟูฉบับใหม่

ดังนั้น จึงขอให้กรมการขนส่งทางบกชะลอการยกเลิกเส้นทางที่ ขสมก. ได้รับใบอนุญาตประกอบการเดินรถออกไปก่อน จนกว่าครม.จะเห็นชอบแผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงใหม่ โดยเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี ซึ่งขสมก. จะมีรถใหม่มาให้บริการ 2,511 คัน และจ้างเอกชนวิ่ง 1,500 คัน รวมทั้งเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย 30 บาทตลอดทั้งวัน หรือให้บริการได้ทุกสายไม่จำกัดเที่ยว

ขณะเดียวกัน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้รับข้อเสนอของสหภาพฯ ขสมก.มาพิจารณา เพื่อแก้ปัญหาลดผลกระทบให้กับผู้โดยสาร โดยจะขยายใบอนุญาตให้เดินรถต่อเป็นการชั่วคราว

สำหรับเส้นทางอื่นๆ ในอนาคตของ ขสมก. ที่มีความเสี่ยงจะยกเลิกและจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร คือ สาย 26 มีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่จะหมดอายุเดือนมกราคม 2564 โดยกรมการขนส่งทางบกจะอนุญาตให้เดินรถได้ตามปกติไปก่อน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ตร. เตรียมเอาผิด ม็อบ “ราษฎร” สาดสีป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ