บุกทวงเงินชดเชย ชาวไร่ยาสูบสุดทน ขอ รมช.คลัง เร่งแก้ปัญหาภาษียาสูบ ก่อนสิ้นปี

by ThaiQuote, 2 ธันวาคม 2563

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ ร้อง รมช.คลัง คนบ้านเดียวกัน เร่งแก้ปัญหายาสูบ ไม่เอาภาษี 40% ทวงเงินชดเชยรายได้ จ่ายภายในสิ้นปี ขอมีส่วนร่วมจัดการพืชปลูกทดแทน

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบจากทั่วประเทศ ยื่นหนังสือที่มีรายชื่อสมาชิกกว่า 30,000 ครัวเรือน เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่ยาสูบอย่างเร่งด่วนที่กระทรวงการคลัง ว่า ชาวไร่ยาสูบส่งเรื่องร้องเรียนไปยังรัฐบาล กระทรวงการคลัง และกรมสรรพสามิตมาแล้วหลายครั้ง เพราะการขึ้นภาษีสรรรพสามิตยาสูบและภาษีเพื่อมหาดไทยเมื่อปี 2560 กระทบรายได้และความเป็นอยู่ของชาวไร่ 3 หมื่นกว่าครอบครัวเป็นอย่างมาก ต่างจากเกษตรกรกลุ่มอื่น เช่น อ้อย ลำไย มันสำปะหลัง ซึ่งได้รับความช่วยเหลือเรื่องเงินชดเชยรายได้เกษตรกร จึงอยากให้รัฐบาลให้ความเป็นธรรมกับชาวไร่ยาสูบด้วย


สำหรับข้อเรียกร้องในหนังสือที่ยื่นต่อ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐฒนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประกอบด้วย 1) เร่งจ่ายเงินชดเชยโควตายาสูบ ฤดูกาลปลูก 2562/63

2) ขอให้กระทรวงการคลังประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ออกไป 2-3 ปี เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจยังไม่ดี และชาวไร่ต้องการมีส่วนร่วมและเวลาในการปรับตัวเพื่อการปลูกพืชทดแทน

3) ศึกษาแนวทางขึ้นภาษีบุหรี่ใหม่ที่ไม่สร้างผลกระทบกับรายได้และโควตาของชาวไร่ยาสูบ เช่น ค่อย ๆ ขึ้นภาษีทีละน้อยๆ ไม่ใช่การขึ้นอัตราเดียว 40%


“ข้อเรียกร้องดังกล่าว ชาวไร่ยาสูบ ขอให้ รมช.คลัง ซึ่งมีความผูกพันกับจังหวัดเพชรบูรณ์ และกำกับดูแล กรมสรรพสามิต และการยาสูบแห่งประเทศไทย เข้ามาจัดการปัญหาของชาวไร่ยาสูบให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคมหรือสิ้นปีนี้ โดยเชื่อว่า รมช.คลัง รับทราบความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบเป็นอย่างดี และสามารถเป็นสื่อกลางให้ทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้” นายสงกรานต์กล่าวในตอนท้าย

 


ข่าวที่น่าสนใจ

ชมนิทรรศการ "พลังงานที่พ่อให้" รำลึกวันพ่อแห่งชาติ