เปลี่ยนพื้นที่จำกัด ให้เป็น “ศิลปะฟอกปอด”

by ThaiQuote, 12 มกราคม 2564

ปัญหาฝุ่นละออง และมลพิษ เป็นปัญหาสำคัญสำหรับคนเมือง ไม่ใช่แค่เพียงประเทศไทยเท่านั้น แต่ในเมืองใหญ่ทั่วโลกต่างเผชิญกับปัญหานี้เช่นกัน โดยข้อมูลจาก Greenpeace Unearthed ระบุว่า มีเมืองกว่า 2,000 เมืองทั่วโลกที่มีมลพิษทางอากาศอยู่ในระดับอันตราย

ขณะที่งานวิจัยขององค์การอนามัยโลก ในปี 2559 ซึ่งรวบรวมข้อมูลจาก 4,300 เมือง ใน 108 ประเทศทั่วโลก พบว่า ประชากรราว 7 ล้านคนทั่วโลก เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศทุกปี

นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่เราควรตระหนักถึงการแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศ ด้วยความร่วมมือกันทั้งจากรัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาชน

เมื่อพื้นที่บางพื้นที่มีข้อจำกัดเรื่องของขนาด ความแออัด จนทำให้ไม่สามารถปลูกต้นไม้ หรือทำสวนสาธารณะได้ ไอเดียเนรมิตสวนสาธารณะแนวตั้ง ผ่านพื้นฐานการสร้างสรรค์งาน “ศิลปะบนฝาฝนัง” หรือ “สตรีทอาร์ต” จึงเกิดขึ้น

โดยใช้สีที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถดูดซับสารพิษในอากาศจากรถราบนท้องถนน เช่น คาร์บอนมอนออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ ได้

แบรนด์รองเท้าคลาสสิคอย่าง “Converse” เจ้าของสโลแกนติดปาก “ทางใคร ทางมัน” ส่งผ่านแนวความคิดนั้น ด้วยแคมเปญ “Converse City Forests” โดยเริ่มต้นจากประเทศไทย บริเวณใกล้สถานีบีทีเอสราชเทวี เป็นแห่งแรกของโลก ก่อนส่งต่อแนวคิดสู่ เมืองวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ และที่อื่นๆ ทั่วโลก ล่าสุดคือการสร้าง “สตรีทอาร์ต” ให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

 


“ด้วยปัจจุบันที่กระแสโลกกำลังมุ่งไปสู่แนวคิดบน ความยั่งยืน “Converse” จึงได้คิดแคมเปญ “Converse City Forests” ซึ่งก็คือ การปลูกป่าในเมืองผ่านงานศิลปะบนฝาผนัง ด้วยคุณสมบัติพิเศษของสีที่ใช้ในการสร้างสรรค์งาน ช่วยฟอกอากาศเท่ากับต้นไม้ ซึ่งปีที่ผ่านมา เราตั้งเป้าสร้างศิลปะบนฝาผนัง เพื่อฟอกอากาศให้ได้เท่ากับการมีต้นไม้ 3,000 ต้น”

กชกร สงวนสิน Marketing Manager Converse Thailand กล่าวถึงแนวคิดของแคมเปญดังกล่าว

การปลูกป่าด้วยสตรีทอาร์ต ไม่ใช่แค่การสร้างศิลปะบนฝาผนัง แต่ตีมหลักของผลงานจะต้องไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่กำลังมีการพูดถึงกันในช่วงนั้น โดยให้อิสระกับศิลปินในการสร้างสรรค์ผลงาน และการสื่อความหมายไปยังผู้คนทั่วไป

เราจึงได้เห็นการส่ง message ลวดลายไทยพร้อมข้อความ “ร่วมมือ ร่วมใจ เดินไปด้วยกัน” ณ สตรีทอาร์ตราชเทวี...

หรือ “โพ’ราม ที่รัก” ณ ตลาดริมน้ำโพธาราม จากศิลปินท้องถิ่นที่สื่อวิถีชีวิตวัฒนธรรมคนโพธารามผ่านตัวอักษร...

 


“ไอเดียของเราเปลี่ยนแนวคิดเชิงลบของชุมชนซึ่งมักต่อต้าน “งานกราฟฟิตี้” ซึ่งใช้สเปรย์พ่นตามผนังตึก ให้กลายเป็นเชิงบวก ด้วยการช่วยสร้างชุมชนให้มีคุณภาพอากาศที่ดีขึ้นได้ อย่างที่ราชเทวี เราได้สร้างพื้นที่ฟอกอากาศซึ่งมีคุณสมบัติเท่ากับต้นไม้ 100 ต้น ขณะที่อ.โพธาราม จะเทียบเท่ากับต้นไม้ 350 ต้น และก็มีที่เชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้งานเสร็จแล้ว และกำลังจะปล่อยภาพออกมา และในปีนี้จะมีอีกประมาณ 2-3 แห่งที่จะเกิดงานอย่างนี้ขึ้น”


สิ่งที่แคมเปญดังกล่าวได้สะท้อนกลับไปยังชุมชน นอกเหนือจากการสร้างอากาศที่ดีแล้ว ยังช่วยสร้างแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของการท่องเที่ยวชุมชนให้กับพื้นที่อย่าง อ.โพธาราม ที่ “สตรีทอาร์ต” ดังกล่าว ถือเป็น “สตรีทอาร์ต” ที่ใหญ่ที่สุดของราชบุรี

นอกจากแคมเปญ “สตรีทอาร์ต” แล้ว “Converse” ยังได้มีการลงไปทำงานร่วมกับชุมชน เรื่องของการท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่อื่นๆอีกด้วย โดยล่าสุดกับพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเราหวังว่าในอนาคต จะได้เห็นโปรเจกต์ดีๆ จาก Converse Thailand ร่วมกับชุมชนท้องถิ่นออกมาให้เห็น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เที่ยวตลาดน้อย (เจริญกรุง) มนต์เสน่ห์ย่านเก่าที่ยังเก๋าไม่เสื่อมคลาย