จริงหรือไม่? “น้ำมะพร้าว” ยาโด๊ปชั้นดี คนแห่ซื้อเกลี้ยงตลาด

by ThaiQuote, 11 กุมภาพันธ์ 2564

เกาะประเด็นร้อนจากโลกออนไลน์ “น้ำมะพร้าว” ว่ากันว่าเป็นยาโด๊ปอย่างดี ช่วยปลุกความเป็นชาย จนคนแห่ซื้อเกลี้ยงตลาด สุดท้าย! จริงหรือไม่? อย่างไร? มีคำอธิบายจากแพทย์

จากประเด็นร้อนบนโลกโซเชียลเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กับกรณีข่าวของผู้หญิงคนหนึ่งได้โร่ไปแจ้งความที่โรงพักต้องการเลิกกับสามีวัย 64 ปี เนื่องจากทนไม่ไหวกับพฤติกรรมที่มีความต้องการทางเพศสูง ขอหลับนอนด้วยทุกวันวันละ 5-6 ครั้ง

ประเด็นสำคัญของเรื่องก็คือ หญิงคนนี้ได้เปิดเผยว่า เคล็ดลับที่สามีคนนี้มีอารมณ์ทางเพศสูง คึกคักผิดปกติจากคนวัยเดียวกันนั้น มีเคล็ดลับคือการ “ดื่มน้ำมะพร้าว” อยู่เป็นประจำ

ซึ่งเมื่อข่าวนี้ได้เผยแพร่ออกไปได้เป็นที่สนใจกับคนในสังคมเป็นอย่างมาก มีรายงานว่าในท้องตลาดน้ำมะพร้าวและมะพร้าวสดขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่หลายคนก็ยังเกิดความสงสัยว่า สรรพคุณของน้ำมะพร้าวซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ในส่วนของการช่วย “เพิ่มสมรรถทางทางเพศ” นั้นเป็นจริงหรือไม่

ขณะที่ความเห็นของแพทย์กับกรณีนี้ นายแพทย์กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ได้เปิดเผยเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Sarikahappymen ระบุว่า น้ำมะพร้าว นอกจากจะใช้ล้างหน้าให้สะอาดสดชื่นแล้ว ในสมัยโบราณใช้เป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังทางเพศได้ด้วย

เนื่องจากในน้ำมะพร้าวจะมีฮอร์โมนไฟโตเอสโตรเจน (phytoestrogen) ที่มีโครงสร้างและการออกฤทธิ์คล้ายคลึงกับฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ซึ่งจะช่วยลด อาการร้อนวูบวาบ อารมณ์แปรปรวน เหงื่อออกกลางคืนในสตรีวัยทองได้ และฮอร์โมนเอสโตรเจนนี้ ยังช่วยให้ผู้หญิงผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ดังนั้นสาวๆ หลายคนที่ดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำหน้าตาก็จะดูผ่องใส

 


สำหรับในผู้ชายนั้น พบว่าการดื่มน้ำมะพร้าวก็มีส่วนช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่เป็นฮอร์โมนเพศชายได้นิดหน่อย ซึ่งก็อาจทำให้เกิดความต้องการทางเพศขึ้นได้บ้าง แต่ก็ยังต้องศึกษากันต่อไป
และนอกจากฮอร์โมนแล้ว น้ำมะพร้าวยังมีแร่ธาตุหลายชนิดที่เกี่ยวกับความฟิต เช่นแมงกะนีส โพแทสเซียม และวิตามินต่าง ๆ ซึ่งเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต

นพ.กัมปนาท ชี้ว่า เนื่องจากอุดมไปด้วยแร่ธาตุ จุดนี้มากกว่าที่อาจเป็นเหตุผลว่าน้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มสมรรถภาพ เพราะการไหลเวียนเลือดที่ดี สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแบบองค์รวม ก็จะมีผลต่อการถึงจุดสุดยอดทางเพศ และการแข็งตัวขององคชาตของผู้ชาย

สุดท้าย นพ.กัมปนาท สรุปว่า น้ำมะพร้าวก็ถือเป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังอย่างหนึ่งที่มีราคาไม่แพง หาซื้อง่าย และมีสารอาหารเยอะ ช่วยเรื่องสุขภาพโดยรวมมากกว่า แต่การดื่มน้ำมะพร้าวมากเกินไปอาจทำให้อ้วนได้ เนื่องจากมีน้ำตาลสูง

ทั้งนี้ พบว่าในส่วนของประโยชน์จากน้ำมะพร้าวในด้านอื่นๆ ที่น่าสนใจนั้นมีอีกมาก ประกอบไปด้วย

 

ให้วิตามินครบถ้วน

ในน้ำมะพร้าว มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายอย่างครบถ้วน ทั้งวิตามินซี วิตามินบี กรดอะมิโน ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

 

ล้างพิษขับของเสีย

เวลาดื่มน้ำมะพร้าวแล้วจะทำให้รู้สึกสดชื่น เพราะเกิดจากธรรมชาติ มีฤทธิ์เย็นช่วยดับร้อนในร่างกาย ล้างพิษขับพิษของเสียออกจากร่างกาย ช่วยปรับสมดุลในช่วงที่ร่างกายมีความเป็นกรดสูง เพราะน้ำมะพร้าวมีความเป็นด่าง ทำให้กลไกการทำงานของระบบต่าง ๆภายในร่างกายเป็นปกติ ส่งผลให้มีสุขภาพดีและแข็งแรง

 

เกลือแร่อย่างดี

เนื่องจากอุดมไปด้วยธาตุโพแทสเซียม น้ำมะพร้าวจึงเป็นเครื่องดื่มธรรมชาติที่ให้เกลือแร่ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับนักกีฬา และนำไปใช้ฉีดเข้าเส้นเลือดได้ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำหรือปริมาณเลือดลดแบบผิดปกติ เพราะน้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติปลอดเชื้อโรค

 

ชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์

น้ำมะพร้าวอ่อนช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ภาวะความจำเสื่อมในสตรีวัยทองได้ เนื่องจากมีปริมาณของฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และช่วยรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจอีกด้วย

 

In Fact

น้ำมะพร้าว 1 ลูก ที่มีน้ำหนัก 259 กรัม จะให้พลังงาน 60 แคลอรี มีสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุสำคัญ แบ่งเป็น

“น้ำ” ประมาณ 243 กรัม

“น้ำตาล” 19 กรัม

“วิตามินซี” 3 มิลลิกรัม

“โซเดียม” 27 มิลลิกรัม

“โพแทสเซียม” 855 มิลลิกรัม

“แคลเซียม” 30 มิลลิกรัม


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ปลูกผัก “On the Table” ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเอง