เที่ยว “บ้านมุงเหนือ” เนินมะปราง ความสุขง่ายๆ แบบฉบับวิถีชุมชน ในอ้อมกอดแห่งขุนเขา

by ThaiQuote, 20 มีนาคม 2564

กลับมาพบกันอีกครั้ง วันนี้ขอพาเพื่อน ๆ ออกไปท่องเที่ยวผ่อนคลายกับบรรยากาศสบาย ๆ สไตล์บ้านทุ่ง จุดหมายปลายทางของเราคือ บ้านมุงเหนือ อ.เนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เราจะพาไปสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ฟินกับธรรมชาติ และไปพักโฮมสเตย์หลักร้อยแต่บรรยากาศหลักล้าน กับทริป 2 วัน 1 คืน จะสวยงามและน่าเที่ยวแค่ไหน ไปชมกันครับ

อำเภอเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม โอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนที่สูงตระหง่านโดดเด่น ท่ามกลางท้องทุ่งนาเขียวขจีอุดมสมบูรณ์ อากาศก็สดชื่นเย็นสบายตลอดทั้งปี หนึ่งในชุมชนของอ.เนินมะปราง ที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายและสวยงาม ที่นี่คือ "บ้านมุงเหนือ"

 



เมื่อเรามาถึง ชุมชนบ้านมุงเหนือ อ.เนินมะปรางแล้ว เป็นธรรมเนียมที่ต้องนั่งรถอีแต๊กของชุมชน เที่ยวชมรอบหมู่บ้าน เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน ซึมซับความงดงามของธรรมชาติ ที่โอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนสูงเด่นเป็นแนวยาว มีไร่ข้าวโพดสลับกับทุ่งนาเขียวขจี สวยงามตามธรรมชาติอย่างลงตัว ซึ่งเขาบอกกันว่า ที่นี่เหมือน กุ้ยหลินเมืองไทย ต้องบอกว่าสวยงามสมคำร่ำลือจริง ๆ ครับ


จากนั้นใครที่ชื่นชอบแนว แอ็ดเว็นเจอร์ ลุย ๆ ผจญภัยเล็ก ๆ ก็ต้องไปเที่ยวชมความงดงามของ ถ้ำนางสิบสอง เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาได้อย่างน่ามหัศจรรย์ เดินออกมาอีกนิดหน่อยไม่ไกลจากที่เดิมจะพบอีกจุดเช็คอินที่ใครมาถึงก็ต้องมาเข้าสักการะ นั่นคือ ถ้ำหลวงพ่อบุญมี วัดบ้านมุง ซึ่งถ้ำแห่งนี้มีเรื่องราว มีตำนานที่เล่าขานต่อ ๆ กันมา ที่มีความเชื่อกันว่าก่อนเข้าซุ้มประตูให้อธิษฐานขอพรในสิ่งที่ปรารถนา

 



เที่ยวกันมาทั้งวันท้องเริ่มร้องหันมองนาฬิกาบอกว่า ได้เวลารับประทานอาหารกันแล้ว เป็นธรรมเนียมสำหรับผู้มาเยือนที่นี่ ต้องได้ลิ้มลองอาหารพื้นบ้านรสเด็ดของชุมชนแห่งนี้ นั่นคือ “แขนบปลา” เป็นอาหารพื้นบ้านของชุมชน เอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้ทานของอร่อยอันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้



เที่ยวสนุกกันจนลืมเวลา พระอาทิตย์เริ่มยอแสงคล้อยต่ำ วันเดียวเที่ยวไม่พอจริง ๆ สำหรับที่ชุมชนแห่งนี้ เดี๋ยวเราไปพักผ่อนกัน ก่อนอื่นต้องบอกว่าที่นี่มีโฮมสเตย์ให้เลือกพักสัมผัสกับธรรมชาติหลายแห่ง และโฮมสเตย์ที่นี่ทุกหลังการันตีด้วยมาตรฐาน คุณภาพ และความสะดวกสบายที่ครบครัน เพราะว่าได้เข้าร่วมโครงการ “GSB Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์” ของธนาคารออมสิน ซึ่งเจ้าของโฮมสเตย์ที่นี่ บอกกับเราว่า ต้องขอบคุณ “ธนาคารออมสิน” ที่เปิดโอกาสให้คนในชุมชนมาร่วมคิด ร่วมทำ ให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชน อีกทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนโครงการพัฒนาโฮมสเตย์และแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบ ชุมชนโฮมสเตย์ เพื่อช่วยส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้และพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอีกด้วย



หนึ่งในโฮมสเตย์ที่ได้รางวัลก็คือ “โฮมสเตย์ บ้านนุจรีย์” เป็นบ้านหนึ่งหลังที่มีหลายห้องมาก ๆ ครับ พักได้หลายคนไม่อึดอัดแน่นอน ที่หลับที่นอนก็สะอาด บรรยากาศก็โปร่งโล่งเย็นสบาย แถมมี WIFI และราคาก็แสนถูกเพียง 300 บาทต่อคน เท่านั้นเอง จุดเด่นของที่นี่ คือ มีระเบียงชมวิวที่มองเห็นวิวได้แบบพาโนรามา ตรงหน้าคือภาพทิวเขาสลับเรียงรายสวยงามดั่งภาพวาด ขอบอกว่า ราคาหลักร้อยแค่นี้แต่บรรยากาศฟินเกินราคาจริง ๆ ครับ

 



แสงแดดอ่อนพาเราตื่นจากที่นอนแต่เช้าตรู่เพื่อใส่บาตร โฮมสเตย์ที่นี่น่ารักมากเขาเตรียมของไว้ให้เราใส่บาตรกันด้วยครับ ขอบอกว่าบรรยากาศยามเช้าที่บ้านมุงเหนือดีมาก ๆ เงียบสงบ ชาวบ้านที่นี่ก็ยิ้มแย้มเป็นกันเองสุด ๆ

เมื่ออิ่มใจกับการรับบุญกันไปเรียบร้อยแล้ว เราขอพาเพื่อน ๆ มุ่งตรงสู่ “แคมป์หมาบ้าใจดี” เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่เหมาะกับสายแคมป์ปิ้งที่รักธรรมชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสถึงกลิ่นไอธรรมชาติและความสวยงามของภูเขาหินปูนที่มีอายุกว่า 300 ปี ได้อย่างใกล้ชิดแบบพาโนรามาเลยทีเดียวครับ


หลังจากเดินรับลมชมวิวที่แคมป์หมาบ้าใจดี กันจนอิ่มอกอิ่มใจแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์เด็ดที่ห้ามพลาดของที่นี่ คือ กิจกรรมชมค้างคาวนับล้านตัวบินออกหากินยามเย็น บริเวณปากถ้ำของภูเขาหินปูน โดยทุก ๆ วันในช่วงเวลา 18.00-19.00 น. ฝูงค้างคาวจะพากันบินออกจากปากถ้ำเป็นสายยาวบนฟากฟ้า ชวนให้ตื่นเต้นสุด ๆ ไปเลย

  

ต้องบอกว่าคุ้มค่ามาก ๆ สำหรับการมาเที่ยวที่ชุมชนบ้านมุงเหนือ อ.เนินมะปราง ทำให้เราได้เห็นเรื่องราวและสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชน รวมทั้งการใช้ชีวิตสโลไลฟ์ท่ามกลางธรรมชาติและขุนเขา ที่เที่ยวก็มีหลายสไตล์ ที่สำคัญโฮมสเตย์ที่นี่ แต่ละหลังจะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่ที่เหมือนกันคือบรรยากาศดีเหมือนกันทุกหลังเลยครับ อยู่ที่ว่าเราชอบแบบไหน สไตล์ไหน จะมาเป็นครอบครัว แฮงเอ้าท์กับแก๊งเพื่อน ๆ หรือใครจะมาเป็นคู่ ก็ได้หมด สดชื่นแน่นอนครับ แถมชาวบ้านที่นี่ก็ใจดี น่ารักเป็นกันเอง ยิ้มแย้มทักทายกันเป็นเอกลักษณ์ของวิถีชาวบ้านแห่งนี้ ก่อนกลับบ้านเดี๋ยวเราไปแวะซื้อของฝากกันซักหน่อย ที่นี่เขาก็มีผ้ามัดย้อมสวย ๆ ฝีมือชาวบ้านให้เราได้ซื้อเป็นของฝาก หรือจะทำเอง เลือกลายเองก็ได้ เพราะเขามี Workshop การทำผ้ามัดย้อมด้วย รับรองถูกใจแน่นอน

 

สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากมาเที่ยวแบบนี้ ที่ชุมชนบ้านมุงเหนือ สามารถสอบถามรายละเอียด หรือจะจองโปรแกรมการท่องเที่ยว ก็ติดต่อเข้ามาได้ที่ 084-367-0949 คุณจุฑาทิพย์ และ 084-911-0332 คุณคมคาย ชาวบ้านที่นี่ใจดีและยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือน ยิ่งได้มาพักสักคืนที่โฮมสเตย์แห่งนี้ การันตีได้เลยต้องหลงเสน่ห์ บ้านมุงเหนือ จนต้องกลับมาเยือนอีกครั้งแน่นอน

 

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ทำได้จริง? เลี้ยง “จิ้งหรีด” ฟาร์มมาตรฐาน! ยอดขายหลักล้านต่อเดือน