คืนชีพ Coffea Stenophylla กาแฟป่าสายพันธุ์แห่งความหวัง ชุบชีวิตเกษตรกร

by ThaiQuote, 20 เมษายน 2564

สายพันธ์ุที่ถูกลืมคืนชีพ! Coffea Stenophylla กาแฟป่าหายาก ทนความร้อน เติบโตได้ในทุกพื้นที่ ชี้ เป็นความหวังของอุตสาหกรรม ชุบชีวิตเกษตรกรในพื้นที่ร้อนแล้ง

เมื่อไม่นานมานี้ ในป่าเขตร้อนของประเทศ Sierra Leon (เซียร์ราลีโอน) นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสายพันธุ์กาแฟ ที่ก่อนหน้านี้เคยหายสาบสูญ ไม่พบในป่ามาหลายสิบปี โดยเชื่อว่า พืชหายากชนิดนี้อาจช่วยรักษาอนาคตของสินค้าเกษตรที่มีค่าจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไว้ได้

กาแฟดังกล่าวก็คือ Coffea stenophylla ซึ่งนักวิจัยระบุว่า หากเทียบกับเจ้าตลาดโลกอย่างอาราบิกาและโรบัสตา (อาราบิกาคิดเป็น 56% ของการผลิตทั่วโลก-โรบัสตาคิดเป็น 43%) “สเตโนฟิลลา” เป็นสายพันธุ์ที่มีความทนทานต่ออุณหภูมิสูงและมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมกว่า

สำหรับอาราบิกา ได้รับการจัดอันดับว่าเหนือกว่าและมีราคาสูงกว่าโรบัสตา ที่ส่วนใหญ่ใช้สำหรับกาแฟสำเร็จรูปและกาแฟผสม แต่อาราบิกามีความยืดหยุ่นที่จำกัดต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการผลิตทั่วโลกอาจลดลงอย่างน้อย 50% ในอนาคต

Aaron Davis นักพฤกษศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Plants ระบุว่า “สเตโนฟิลลา” มีการเพาะปลูกในบางพื้นที่ของแอฟริกาตะวันตก และส่งออกไปยังยุโรปจนถึงต้นศตวรรษที่ 20 ก่อนจะเป็นพืชถูกทิ้งหลังจากการเข้ามาของโรบัสตา

จุดเด่นของ “สเตโนฟิลลา” ก็คือ เติบโตในอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีที่ 24.9 องศาเซลเซียส สูงกว่ากาแฟโรบัสตาและอาราบิกาถึง 6.8 องศาเซลเซียส เติบโตได้ในพื้นที่ที่แห้งแล้ง ทั้งที่เป็นสันเขาทางลาดและพื้นที่หิน โดย “สเตโนฟิลลา” หายจากป่าในเซียร์ราลีโอนมาตั้งแต่ปี 2497 เพราะการตัดไม้ทำลายป่าขนานใหญ่ใน 3 ประเทศ (เซียร์ราลีโอน กินี และไอวอรีโคสต์) ผลมีสีดำ ซึ่งแตกต่างจากอาราบิกาและโรบัสตาที่เป็นสีแดงหรือสีเหลือง

 

 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันการปลูกกาแฟของเกษตรกรทั่วโลกกำลังประสบปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ร้อนขึ้น ผลผลิตที่น้อยลงเกิดกระทบอย่างรุนแรงกับอุตสาหกรรมนี้ซึ่งมูลค่าหลายพันล้านบาท โดย Aaron Davis กล่าวว่า การค้นพบ “สเตโนฟิลลา” อาจช่วยในการ "พิสูจน์อนาคต" ของอุตสาหกรรมกาแฟที่สนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศเขตร้อนหลายแห่ง และต่อชีวิตให้กับเกษตรกรมากกว่า 100 ล้านคน

“สเตโนฟิลลา” เป็นพืชที่ต้นทุนเพาะปลูกต่ำ แต่เป็น “กาแฟ” ที่มีมูลค่าสูงของเกษตรกรในพื้นที่เขตร้อน" Aaron Davis กล่าว

ที่มา : Reuters

เรียบเรียงโดย ปกรณ์ ดุลบุตร

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ทำความรู้จัก “ระยะเพสลาด” ช่วงเวลาทรงพลัง “ใบกัญชาสด”