เที่ยว “บ้านวังมน” อำเภอภูผาม่าน สัมผัสอารยธรรมอีสาน ผจญภัย “ล่องแก่งผาเทวดา”

by ThaiQuote, 1 พฤษภาคม 2564

ทริปนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไป เที่ยวขอนแก่น ชมวิถีชีวิตชุมชน “บ้านวังมน” นอนโฮมสเตย์ชิล ๆ เปิดมุมมองการท่องเที่ยวในรูปแบบที่ต่าง ลบภาพการเที่ยวแบบเดิมๆ เพราะเราจะพาไปชมธรรมชาติในแบบนวัตวิถีชุมชน พาไปเดินเล่นถ่ายรูป อัพภาพเก๋ ๆ ลงไอจีให้เพื่อน ๆ ได้ชมความงามของธรรมชาติในมุมใหม่ ๆ ที่นี่เขามีอะไรน่าสนใจ มีจุดเช็กอินที่ไหน มีกิจกรรมอะไรให้เราได้สนุกกันบ้าง ไปชมกันเลย

 

“บ้านวังมน” ชุมชนแห่งนี้ ตั้งอยู่ใน ต.วังสวาบ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เป็นหมู่บ้านอันเงียบสงบท่ามกลางพื้นที่ราบสลับเนินเขาสูงใหญ่ โดยพื้นที่ของชุมชนถูกห้อมล้อมด้วยเทือกเขาทอดยาวตลอดแนว มีอารยธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ ผสมผสานกับธรรมชาติที่สวยงามอย่างลงตัว จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยากเชิญชวนให้มาสัมผัสสักครั้งหนึ่ง

 

สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวของ ชุมชนบ้านวังมน บอกเลยว่ามาเที่ยวที่นี่ไม่มีเหงาแน่นอน เพราะที่นี่มีกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลายสไตล์ให้เราได้สนุกกัน เริ่มต้นสถานที่แรกกับ“ผาช่องลม” ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าเขา ทำให้ผาช่องลมกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของบ้านวังมน ใครที่ชื่นชอบที่เที่ยวแบบ Unseen บอกได้คำเดียวว่า ไม่ควรพลาดเด็ดขาด เพราะความแปลกที่หาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม “ผาช่องลม” จึงมีกระแสลมพัดเย็นอยู่ตลอดเวลาและสม่ำเสมอ น่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ

 

รับลมเย็น ๆ จากธรรมชาติไปกันแล้ว เราไปชม วัดถ้ำกายสิทธิ์ กันต่อ เป็นวัดประจำชุมชนแห่งนี้ที่ชาวชุมชนเคารพนับถือมาก ตามตำนานถ้ำแห่งนี้ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและนั่งวิปัสสนากรรมฐานของ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ภายในถ้ำหากเดินขึ้นบันไดไป 70 ขั้นจะพบกับพระไม้ที่หลวงปู่มั่น ท่านได้แกะสลักและมอบไว้ให้วัดแห่งนี้ โดยเป็นพระไม้ 2 องค์มีอายุนับ1,000 ปี ที่ปัจจุบันถึงแม้จะสึกหรอไปบ้างตามกาลเวลาซึ่งคนในชุมชนได้นำมาประดิษฐานไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพร ในเรื่องของความเจริญรุ่งเรือง

 

เมื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันเรียบร้อยแล้ว ใครที่ชอบแนวแอดเวนเจอร์เบา ๆ เร้าใจหน่อย ๆ ก็ต้องไปสนุก ตื่นเต้นกันที่ “ล่องแก่ง ผาเทวดา” ซึ่งตอนนี้กลายมาเป็นสถานที่เที่ยวสุดฮอตของผู้ที่ชอบผจญภัยและท้าทาย โดยระหว่างล่องแก่ง จะมีผาหินและถ้ำสวยงามระหว่าง 2 ข้างแม่น้ำ หาดทรายและหาดหินมากมายให้ได้ชม เพื่อน ๆ จะได้สัมผัสถึงความสวยงามของธรรมชาติ มีต้นไม้เก่าแก่อายุหลาย 100 ปี และพันธุ์ไม้นานาชนิดที่หาชมได้ยากและที่สำคัญคือความสวยงามของแม่น้ำ 2 สี ซึ่งตลอดเส้นทางจะมีจุดพักเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายอิริยาบถกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำทุกจุดตลอดเส้นทางเพื่อดูแลความปลอดภัยสูงสุด

 

พายเรือล่องแก่งผจญภัยกันจนปวดเมื่อยเหนื่อยล้ากันพอควร ขอบอกว่าที่นี่นอกจากกิจกรรมสนุก ๆ เอาใจวัยรุ่นหนุ่มสาวแล้ว ที่บ้านวังมน ยังมีกิจกรรมเอาใจรุ่นใหญ่ ให้ได้คลายเมื่อยด้วยการนวดสปาจากสมุนไพร และสปาสุ่มไก่ตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งจะหอมกลิ่นสมุนไพรอ่อน ๆ ผ่อนคลายสบายตัว ขอบอกว่าฟินสุด ๆ ไปเลย

 

นวดผ่อนคลายกันจนสบายตัวแล้ว ท้องก็เริ่มร้องจ๊อก ๆ มาถึงที่นี่ขอแนะนำ เมนูอาหารพื้นบ้านรสเด็ด ที่หอมอบอวลด้วยกลิ่นเครื่องเทศนั่นคือ “หลามไก่” เมนูประจำท้องถิ่นที่คนบ้านวังมนท้าให้ลอง ต้องบอกว่าเขาพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกไก่ หมักเครื่องเทศให้เข้าเนื้อ นำไปนึ่งในกระบอกไม้ไผ่ เมื่อสุกแล้วกลิ่นจะหอมฟุ้งเย้ายวนใจให้ลิ้มลองจริง ๆ ครับ

อีกหนึ่งความน่ารักที่สร้างความอบอุ่นใจให้กับผู้มาเยือนคือ พิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อรับขวัญให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนจากผู้เฒ่าผู้แก่ภายในหมู่บ้าน เรียกขวัญให้กลับมาคุ้มครอง คุ้มภัยเรา เป็น

 

ทำกิจกรรมกันมาทั้งวัน สนุกกันจนลืมเวลา มองดูท้องฟ้าถึงเวลาต้องเข้าที่พักแล้ว อยากบอกว่า โฮมสเตย์ที่นี่โอบล้อมรอบไปด้วยขุนเขา มีนอกชานให้นั่งเล่นรับลมเย็น ๆ มองวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนแห่งนี้และธรรมชาติที่อยู่รอบตัว ใช้ชีวิตให้ช้าลง รับรองว่าประทับใจกลับไปแน่นอน ที่นี่แม้จะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ แต่เปี่ยมไปด้วยความสุข ชาวบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่น จนอยากกลับมาเยือนอีกครั้ง เหมือนดั่งต้องมนต์ขลังในเสน่ห์ “บ้านวังมน”

 

คุณนภาวรรณ บุญมา หรือ น้องผึ้ง เจ้าของโฮมสเตย์ “เรือนผึ้งชมตะวัน” หนี่งในผู้ที่ได้รับรางวัลโฮมสเตย์ดีเด่นจากธนาคารออมสิน บอกกับเราว่า เมื่อก่อนเราก็เป็นชุมชนธรรมดา แต่ธนาคารออมสินเล็งเห็นศักยภาพชุมชนของเรา จึงพาไปศึกษาดูงาน ทำให้เกิดความสนใจที่จะพัฒนา เพราะชุมชนเรามีอากาศที่ดี มีธรรมชาติที่สวยงามอยู่แล้ว และมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ต้องขอบคุณโครงการดี ๆ ของธนาคารออมสิน ที่เข้ามาช่วยแนะนำ ให้ความรู้และร่วมพัฒนาชุมชน รวมไปถึงอบรมทำอาชีพจากสมุนไพรพื้นบ้านที่เรามี และดึงเอกลักษณ์อันโดดเด่นของชุมชนแห่งนี้มาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้รู้จักมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารออมสินช่วยประชาสัมพันธ์ออกไป ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ๆ มีคนรู้จัก ชุมชนบ้านวังมน และติดต่อขอจองทริปผ่านเพจ “ท่องเที่ยวบ้านวังมน” อย่างต่อเนื่อง

 

เต็มอิ่มกับการพักผ่อน สูดอากาศบริสุทธิ์กันมา 2 วัน 1 คืน ต้องบอกว่า การที่ได้มานอนพักผ่อนที่นี่เพียงหนึ่งคืน แต่ความเป็นมิตรและโอบอ้อมอารีย์ของชาวบ้านที่นี่ ทำให้เรารู้สึกผูกพันและอบอุ่นอย่างบอกไม่ถูก วิถีชุมชนที่นี่ดูเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ แถมสนุกและฟินสุด ๆ กับกิจกรรมที่หลากหลาย รองรับทุกเพศทุกวัย ที่สำคัญโฮมสเตย์ทุกหลังผ่านมาตราฐาน “GSB Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์” ของธนาคารออมสิน จึงมั่นใจได้ถึง คุณภาพ ความสะอาดปลอดภัย สบายใจ หายห่วงแน่นอนครับ เพื่อน ๆ ที่อยากลองมาเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ วันนี้ถือโอกาสนำเรื่องราวดี ๆ และความประทับใจในชุมชนแห่งนี้มาบอกต่อให้ทุกคนได้มาลองสัมผัสกันครับ

สำหรับผู้ที่สนใจเพียงแค่พิมพ์คำว่า “บ้านวังมน ขอนแก่น” เท่านี้ ก็จะเจอข้อมูลติดต่อและรายละเอียดกิจกรรมของชุมชน
อย่าลืมมาเที่ยวชมสัมผัสวิถีชุมชนที่ดูเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ ที่ดินแดนแห่งอารายธรรมอีสานกับ “บ้านวังมน” ขอนแก่นชุมชนแห่งนี้ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนด้วยมิตรไมตรีและความอบอุ่นครับ

 

บทความที่น่าสนใจ

เที่ยว “บ้านมุงเหนือ” เนินมะปราง ความสุขง่ายๆ แบบฉบับวิถีชุมชน ในอ้อมกอดแห่งขุนเขา